Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
El Salvador hợp pháp hóa Bitcoin, mua vào hơn 21 triệu USD
Lê Quân - 07/09/2021 17:22
 
El Salvador đã mua vào lượng Bitcoin trị giá khoảng 20,9 triệu USD, một ngày trước khi chính thức lưu hành đồng tiền ảo phổ biến nhất thế giới này dưới dạng tiền pháp định.
El Salvador cũng cho ra mắt ứng dụng ví Chivo giúp công dân nước này có thể sử dụng mã định danh ID để giao dịch bằng Bitcoin.  Ảnh: AFP/TTXVN
El Salvador cũng cho ra mắt ứng dụng ví Chivo giúp công dân nước này có thể sử dụng mã định danh ID để giao dịch bằng Bitcoin. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một loạt dòng tweet hôm 6/9, Tổng thống El Salvador, ông Nayib Bukele tiết lộ rằng quốc gia Trung Mỹ này đã mua tổng cộng 400 bitcoin, bước đầu tiên trong nỗ lực lớn hơn nhằm đưa đồng tiền ảo này vào bảng cân đối.

Các dòng tweet của Tổng thống El Salvador được đăng tải cách nhau vài giờ. Dựa trên giá Bitcoin tại thời điểm xuất hiện trên các tweet, tổng số tiền mua Bicoin của El Salvador lên tới khoảng 20,9 triệu USD.

"Các nhà môi giới của chúng tôi sẽ mua nhiều hơn khi thời hạn đến gần", Tổng thống Nayib Bukele viết.

Giá Bitcoin nhích lên sau các dòng tweet của Tổng thống El Salvador và được giao dịch ở mức khoảng 52.681,85 USD lúc 12:16 ngày 7/9 (theo giờ ET).

Các dòng tweet của Tổng thống El Salvador xuất hiện vài giờ trước khi Luật Bitcoin của nước này có hiệu lực vào ngày 7/9.

Thông báo của Tổng thống Nayib Bukele đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Bitcoin. El Salvador là quốc gia đầu tiên công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp, và lưu hành cùng đồng đô la Mỹ. Đây cũng là quốc gia đầu tiên chính thức đưa Bitcoin vào dự trữ quốc gia.

Nhưng chính sách này đã vấp phải sự chỉ trích trên khắp quốc gia Trung Mỹ. Gần 70% người El Salvador được Đại học Trung Mỹ (CAU) khảo sát đã không đồng ý với quyết định sử dụng Bitcoin là đồng tiền pháp định. Nhiều trong số những người được khảo sát cho biết họ đã không nắm được cách thức sử dụng đồng tiền ảo này.

Trái lại, những người ủng hộ động thái của El Salvador lại cho rằng sự chấp nhận đối với Bitcoin ngày càng tăng và các quốc gia khác có thể làm theo. Theo Luật Bitcoin được thông qua vào tháng 6/2021, chính phủ El Salvador hy vọng việc phê chuẩn lưu hành đồng tiền này sẽ thúc đẩy phát triển nền tài chính trong khi khoảng 70% công dân chưa tiếp cận được các dịch vụ tài chính truyền thống.

Luật Bitcoin của El Salvador cho phép hiển thị giá cả và đóng thuế bằng Bitcoin, còn các giao dịch bằng Bitcoin sẽ không phải chịu thuế lợi tức vốn (CGT).

El Salvador đã cho ra mắt một ứng dụng ví có tên Chivo mà công dân nước này có thể đăng ký bằng mã định danh cá nhân (ID) để giao dịch bằng Bitcoin. Người dùng sẽ nhận được số Bitcoin trị giá 30 USD khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

Tuần trước, Quốc hội El Salvador cũng đã thông qua một đạo luật tạo quỹ trị giá 150 triệu USD nhằm hỗ trợ chuyển đổi Bitcoin thành đô la Mỹ.

Ủng hộ - chống đối Bitcoin: Cuộc chiến không khoan nhượng
Những người ủng hộ Bitcoin cho rằng, đồng tiền này sẽ trở thành một bộ phận của hệ thống tài chính dòng chính, trong khi nhiều ngân hàng trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư