
-
Vĩnh Long: Doanh nghiệp thành lập mới tăng cao về số lượng lẫn vốn đăng ký
-
Sông Đà củng cố nội lực, đón đầu cơ hội từ các dự án hạ tầng lớn
-
Hội nhập quốc tế - động lực chiến lược của Vinapharm trong giai đoạn mới
-
VINARE - Đồng hành cùng SCIC kiến tạo hệ sinh thái quản trị rủi ro bền vững
-
Traphaco - Bước nhảy mới trong hành trình đổi mới và hội nhập toàn cầu -
Hòa Phát đạt sản lượng bán hàng 7,4 triệu tấn thép sau 9 tháng
![]() |
Từ đầu tháng 5/2022, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang EU cần lưu ý quy định mới dư lượng thủy ngân. |
Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, Ủy ban châu Âu vừa ban hành quy định số 2022/617, thay thế quy định 1881/2006 về dư lượng tối đa của thủy ngân trong thủy sản và muối.
Theo đó, dư lượng thủy ngân có trong thủy sản dao động từ 0,3 đến 1μg/kg, tùy loại sản phẩm. Dư lượng thủy ngân trong muối tối đa là 0, 1μg/kg.
Đối với các sản phẩm đã có mặt trên thị trường, sản phẩm sẽ được tiêu thụ đến hết hạn sử dụng của sản phẩm.
Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và muối cần lưu ý quy định mới của EU, có hiệu lực từ ngày 3/5/2022.
EU là một trong những thị trường xuất khẩu tỷ USD của thủy sản Việt Nam. Năm 2021, dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và xuất khẩu, nhất là vào giai đoạn quý III khiến cộng đồng doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại về mục tiêu xuất khẩu 8,8 tỷ USD. Nhưng kết thúc năm 2021, kết quả xuất khẩu thủy sản đã vượt cả mong đợi với trên 8,9 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2020.
Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU đạt trên 1 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020 và chiếm 12% tỷ trọng xuất khẩu của ngành thủy sản. Những thị trường xuất khẩu lớn nhất trong khối thị trường này là Hà Lan, Đức, Italia, Bỉ và Pháp. Đây là kết quả tương đối tích cực, nhất là đặt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trước đại dịch Covid-19, cước phí vận tải tăng lên những mức cao kỷ lục trong khi xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường EU vẫn chưa được gỡ thẻ vàng IUU.
Dư địa tăng trưởng xuất khẩu thủy sản sang EU được đánh giá rất lớn, nhất là với cú hích EVFTA đã có hiệu lực từ tháng 8/2020. Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của EU là rất lớn, trên 50 tỷ USD/năm. Chính vì vậy, thủy sản là một trong những mặt hàng được quan tâm nhất trong đàm phán EVFTA để giúp thủy sản Việt Nam tận dụng cam kết thuế nhập khẩu ưu đãi để nâng cao năng lực cạnh tranh, thâm nhập mạnh vào thị trường này.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), EU là một trong 5 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Về phía EU, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản đứng thứ hai trong khu vực châu Á, chỉ xếp sau Trung Quốc.
Về cam kết trong EVFTA đối với ngành hàng thủy sản, EU xóa bỏ ngay khoảng 50% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực với các sản phẩm thủy sản của Việt Nam, trong đó phần lớn các sản phẩm có mức thuế cao từ 6 - 22% được xóa bỏ về 0% như hàu, điệp, mực, bạch tuộc, nghêu, sò, bào ngư chế biến, tôm sú đông lạnh…
Đối với những sản phẩm thủy sản có lộ trình giảm thuế từ 3 đến 7 năm bao gồm: 50% số dòng thuế còn lại, thuế suất cơ sở từ 5,5 - 26%, sẽ được cắt giảm về 0% theo lộ trình 3 - 7 năm, như sản phẩm tôm, cá tra, cá ngừ…
Riêng mặt hàng cá ngừ đóng hộp và Surimi (cá viên) áp dụng hạn ngạch thuế quan lần lượt là 11.500 tấn/năm và 500 tấn/năm.

-
Traphaco - Bước nhảy mới trong hành trình đổi mới và hội nhập toàn cầu -
Hòa Phát đạt sản lượng bán hàng 7,4 triệu tấn thép sau 9 tháng -
Cộng đồng doanh nhân rất thấm thía sự đồng hành quyết liệt, thực chất của Chính phủ -
FECON tham gia khởi công tuyến metro số 2 Hà Nội, biểu tượng mới cho giao thông đô thị hiện đại -
Geleximco được vinh danh Top doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm đổi mới đất nước -
“Chúng ta đang ở thời điểm của một cuộc chuyển mình” -
EVNNPC tăng tốc hoàn thành kế hoạch năm 2025
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm
-
Khẳng định cam kết phát triển bền vững, OPL Logistics giới thiệu loạt giải pháp xanh tại FIATA World Congress 2025
-
Stavian Industrial Metal và đối tác Ấn Độ hợp tác bao tiêu các sản phẩm thép xanh
-
SABECO thương hiệu Việt, vững bước cùng sự phát triển của Việt Nam
-
Kem dưỡng ẩm Kutieskin - chân ái cho làn da bé thơm mềm