Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
EU chấm dứt điều tra với sợi Việt Nam
Hải Yến - 26/12/2014 12:18
 
() Theo tin mới nhất từ Phòng xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), Ủy ban Châu Âu (EC)  vừa ra quyết định cuối cùng kết thúc vụ kiện điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm sợi PSF nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sau điện thoại, Thổ Nhĩ Kỳ điều tra thép xuất xứ từ Việt Nam
Sợi Việt Nam thoát điều tra tự vệ tại Ấn Độ
Phòng vệ thương mại: Cú huých từ ngành thép
Đã có "gậy" chống bán phá giá cá tra

Trước đó, vào ngày 19/12/2013 Hiệp hội Sợi nhân tạo Châu Âu CIFRS đã nộp đơn yêu cầu Ủy ban châu Âu điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm sợi polyester tổng hợp (PSF) chưa chải thô, kéo sợi hay chế biến để đánh sợi có mã CN 5503 20 00 nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Giai đoạn điều tra đối với sản phẩm sợi PSF từ 01/10/2012 đến 30/9/2013.

EU chấm dứt điều tra với sợi Việt Nam
EC đã chấm dứt điều tra đối với sợi PSF nhập khẩu từ Viêt Nam

Theo đó, các chương trình, chính sách của Việt Nam bị điều tra gồm có: Các khoản vay ưu đãi với lãi suất thấp và bảo lãnh vay; chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp và khu công nghệ cao; các chính sách ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp; các ưu đãi về thuế; ưu đãi về quyền sử dụng đất và các ưu đãi khác như: cung cấp nguyên vật liệu thô cho các doanh nghiệp PSF thấp hơn giá trị thông thường; khấu hao nhanh…

Ngay sau khi có thông tin vụ việc, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và các cơ quan địa phương nghiên cứu trả lời Bản câu hỏi điều tra do Ủy ban châu Âu gửi.

Trên cơ sở các nội dung trả lời của Chính phủ Việt Nam, EC đã tiến hành thẩm tra các cơ quan trung ương cũng như các cơ quan địa phương.

Sau gần một năm điều tra, thu thập thông tin, thẩm tra tại chỗ với Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam, EC đã ra kết luận cuối cùng chấm dứt vụ việc.

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, sau khi tính toán, EC xác định biên độ trợ cấp của Việt Nam thấp hơn 2% (Việt Nam: 1,25%).

Theo quy định của WTO và EC, trong một vụ việc điều tra chống trợ cấp áp dụng với sản phẩm có xuất xứ từ một nước đang phát triển, nếu biên độ trợ cấp không vượt quá 2% thì phải chấp dứt vụ việc.

Việc EC kết luận rằng biên độ trợ cấp của Việt Nam là không đáng kể và chấm dứt vụ việc điều tra là kết quả tích cực và thành công đối với Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam, phản ánh nỗ lực, sự hợp tác đầy đủ và thiện chí của các cơ quan Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp trong gần 1 năm tham gia kháng kiện bao gồm việc trả lời các bản câu hỏi điều tra, chuẩn bị các tài liệu chứng minh và tham gia quá trình thẩm tra của EC tại Việt Nam.

Đồng thời, do đây là vụ kiện chống trợ cấp đầu tiên của EC đối với Việt Nam, kết quả cuối cùng nêu trên đặc biệt có ý nghĩa, có thể tạo tiền lệ tích cực cho Việt Nam trong các vụ việc tương lai.

Hiện tại, sản phẩm này khi xuất khẩu vào EU đang chịu mức thuế 4%. Bởi vậy, việc chấm dứt điều tra là tin vui cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Kết quả này đã phản ánh nỗ lực, sự hợp tác đầy đủ và thiện chí của các cơ quan Chính phủ Việt Nam cũng như các doanh nghiệp trong gần 1 năm tham gia kháng kiện.

Năm 2014, xuất khẩu xơ, sợi của Việt Nam đạt gần 2,6 tỷ USD. Năm 2015, dự báo kim ngạch xuất khẩu sẽ tiếp tục gia tăng do nhiều dự án đầu tư của các doanh nghiệp được đưa vào hoạt động.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư