Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
EU hỗ trợ 142 triệu EUR cho Việt Nam phát triển năng lượng bền vững
Thế Hoàng - 12/05/2022 16:18
 
Chương trình SETP, với khoản viện trợ ODA trị giá 142 triệu EUR khẳng định sự hợp tác chặt chẽ và cam kết lâu dài của EU cho mục tiêu chuyển đổi năng lượng bền vững của Việt Nam.
Đại sứ Liên minh châu Âu Giorgio Aliberti cho biết, 142 triệu EUR để thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả.
Đại sứ Liên minh châu Âu Giorgio Aliberti cho biết, EU tài trợ142 triệu EUR để thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả tại Việt Nam.

Bộ Công thương và Đại sứ Liên minh châu Âu vừa chính thức ra mắt Ban chỉ đạo "Chương trình chuyển đổi năng lượng bền vững Việt Nam - EU" (SETP).

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP26 tổ chức tại Glasgow (Vương quốc Anh), Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã công bố hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã lập Ban chỉ đạo do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban để thực hiện các mục tiêu tuyên bố tại hội nghị COP26, trong đó chuyển đổi năng lượng là nhiệm vụ trọng yếu do lĩnh vực năng lượng chiếm đến 70% phát thải khí nhà kính.

Đại sứ Liên minh châu Âu, Giorgio Aliberti cũng khẳng định: Với những cam kết đầy tham vọng của Chính phủ Việt Nam về biến đổi khí hậu tại COP26 nhằm đạt được mức phát thải ròng các bon bằng 0 vào năm 2050 và kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế, EU đã cung cấp một khoản tài trợ mới trị giá 142 triệu EUR để thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Nối tiếp thành công của Chương trình hỗ trợ chính sách ngành năng lượng Việt Nam - EU (ESPSP) trị giá 108 triệu EUR do EU tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam trong giai đoạn 2018-2021, ngày 31/12/2021, Hiệp định tài chính Chương trình chuyển đổi năng lượng bền vững Việt Nam – EU đã được Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ký kết với đại diện Liên minh châu Âu.

Chương trình SETP, với khoản viện trợ ODA không hoàn lại trị giá 142 triệu EUR khẳng định sự hợp tác chặt chẽ và cam kết lâu dài của EU cho mục tiêu chuyển đổi năng lượng bền vững của Việt Nam hướng đến phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Nguồn ODA của Chương trình sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP3); Chiến lược Phát triển năng lượng tái tạo (REDS); Hệ thống Thông tin năng lượng Việt Nam (VEIS).

Hiệp định này cũng hướng tới sự hợp tác toàn diện và bền vững giữa Việt Nam và EU. Phía EU cam kết chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ giải quyết các thách thức mà Việt Nam gặp phải trong quá trình chuyển đổi năng lượng. 

Hiệp định tài chính Chương trình SETP được ký kết vào thời điểm Liên minh châu Âu phê duyệt Chương trình hỗ trợ đa niên Việt Nam - EU, giai đoạn 2021-2027, với khoản tài chính dự kiến 210 triệu EUR viện trợ không hoàn lại cho giai đoạn 2021-2024, trong đó phát triển các bon thấp là một lĩnh vực ưu tiên trong chương trình này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư