Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
EU lấp đầy gần 98% kho dự trữ khí đốt, đạt mức cao nhất trong lịch sử
T.T - 16/10/2023 15:41
 
Theo dữ liệu của Cơ sở Hạ tầng khí đốt châu Âu, tổng trữ lượng khí đốt ở Liên minh châu Âu (EU) đã đạt mức cao nhất trong lịch sử.
Một trung tâm kiểm soát khí đốt tự nhiên ở Hajduszoboszlo, Hungary. Ảnh: AFP/TTXVN
Một trung tâm kiểm soát khí đốt tự nhiên ở Hajduszoboszlo, Hungary. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện tại, các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của châu Âu đã lấp đầy 97,89% (cao hơn 8,54 điểm phần trăm so với mức trung bình vào thời điểm này trong 5 năm qua), chứa 107,75 tỷ m3 khí đốt. Các nước châu Âu đã lấp đầy các kho chứa dưới lòng đất lượng khí đốt đạt mục tiêu 90% cho mùa sưởi ấm vào giữa tháng 8. Trước đây, Ủy ban châu Âu lên kế hoạch đạt được chỉ số này vào tháng 11.

Trước đây, công suất lấp đầy tối đa tuyệt đối của các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của EU được quan sát vào ngày 28/10/2019 - 97,84%.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trước đây đã lưu ý rằng châu Âu có thể lấp đầy gần 100% các cơ sở lưu trữ khí đốt của mình, nhưng ngay cả trữ lượng cao như vậy trong trường hợp mùa đông lạnh giá và việc ngừng cung cấp khí đốt hoàn toàn từ Nga cũng có thể dẫn đến bất ổn thị trường ở khu vực này vào mùa đông. IEA cũng cho rằng vào cuối mùa sưởi ấm sắp tới, trữ lượng tại các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của EU có thể giảm xuống dưới mức tới hạn 20%. Châu Âu phần lớn đã được giúp đỡ vượt qua mùa sưởi ấm vừa qua nhờ thời tiết mùa đông ấm áp.

Đồng thời, căng thẳng trên thị trường khí đốt châu Âu có thể lặp lại vào cuối mùa đông sắp tới do thời tiết lạnh giá và nguồn cung LNG giảm.

EU đạt mục tiêu lấp đầy 90% kho dự trữ khí đốt trước thời hạn
Các cơ sở dự trữ khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được mục tiêu lấp đầy 90% trước thời hạn vào ngày 1/11 tới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư