
-
Cảng xanh - từ Marseille đến định hướng cho cảng biển Việt Nam
-
Động lực để Việt Nam bứt phá thành cường quốc nông nghiệp
-
Thúc đẩy các giải pháp làm mát bền vững
-
Nắm bắt cơ hội từ làn sóng vốn đầu tư vào khí hậu -
Petrovietnam vào cuộc đua năng lượng mới
Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp cùng KPMG Việt Nam và Merck Healthcare Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với Tầm nhìn - Chia sẻ kinh nghiệm trong Phát triển bền vững & Trách nhiệm doanh nghiệp” (Leading with Purpose - Best Practices in Sustainability & Corporate Citizenship).
Phát triển bền vững không chỉ là một xu hướng toàn cầu mà đã trở thành nền tảng của năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và tăng trưởng dài hạn.
![]() |
Bà Trương Hạnh Linh, Thành viên Điều hành, Trưởng dịch vụ Tư vấn Phát triển Bền vững của KPMG Việt Nam phát biểu tại sự kiện. |
Đối với Việt Nam, việc đẩy nhanh chuyển dịch xanh và thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050 không chỉ để đáp ứng với biến động môi trường, mà còn là chiến lược then chốt để duy trì vị thế là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á.
Đối với châu Âu, với các chương trình nghị sự đầy tham vọng về khí hậu, số hóa, cùng các tiêu chuẩn ESG như CBAM, EUDR, và CSRD là cơ hội tự nhiên để hai bên gắn kết và hợp tác sâu rộng hơn.
Các doanh nghiệp châu Âu đã và đang đóng góp những giá trị cụ thể. Từ các dự án điện sạch đến nông nghiệp bền vững, tài chính xanh, và mô hình kinh tế tuần hoàn, các thành viên EuroCham, từ các tập đoàn đa quốc gia đến doanh nghiệp vừa và nhỏ đều đang mang tới công nghệ và kinh nghiệm đã được kiểm chứng.
Những đóng góp này không chỉ phù hợp với các ưu tiên phát triển của Việt Nam, mà còn thể hiện vai trò của các doanh nghiệp châu Âu như những đối tác trách nhiệm, đặt tinh thần công dân doanh nghiệp vào trung tâm hoạt động.
Bên cạnh đó, qua các cuộc đối thoại và khảo sát, EuroCham nhận thấy nhu cầu lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là sự rõ ràng và thống nhất trong chính sách như những quy định minh bạch, được áp dụng đồng bộ, và khung thực tiễn giúp doanh nghiệp tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh.
Đây chính là lý do các diễn đàn như hôm nay trở nên cần thiết là tạo ra nền tảng để doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, và khẳng định rằng phát triển bền vững không phải là gánh nặng mà là cơ hội đổi mới, tăng trưởng, và nâng cao uy tín.
Bà Delphine Rousselet, Giám đốc điều hành EuroCham Việt Nam chia sẻ, trong 35 năm qua, quan hệ châu Âu 0 - Việt Nam đã phát triển từ nền tảng thương mại trở thành một quan hệ đối tác đa chiều, được xây dựng trên những giá trị chung về sự cởi mở, sức bền dẻo dai, và tinh thần đổi mới sáng tạo.
Khi Việt Nam kỷ niệm 80 năm Quốc khánh và bước vào giai đoạn mà các nhà lãnh đạo gọi là “kỷ nguyên vươn mình,” có thể thấy rõ rằng trụ cột tiếp theo định hình mối quan hệ này sẽ là phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp.
Nhìn về phía trước, ưu tiên cấp bách là biến cam kết thành hành động. Doanh nghiệp cần đưa ESG vào trọng tâm chiến lược; chính phủ cần tiếp tục cải cách thủ tục và khuyến khích đầu tư xanh; xã hội cần nhìn nhận phát triển bền vững như một hành trình chung đòi hỏi sự đồng lòng.
Với hơn 1.400 doanh nghiệp thành viên trên các lĩnh vực đa dạng, EuroCham cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, giúp biến phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp trở thành những dấu ấn quan trọng trong quan hệ đối tác châu Âu - Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới.
Trong phiên tọa đàm, các diễn giả tập trung thảo luận vào ba chủ đề chính là mục tiêu bền vững dài hạn của doanh nghiệp và lý do lựa chọn; cách biến các mục tiêu ESG thành hành động cụ thể, cân bằng hiệu quả kinh doanh với lợi ích môi trường - xã hội; và trách nhiệm của một “công dân doanh nghiệp tốt” gắn bó với cộng đồng địa phương. Những chia sẻ từ các bên không chỉ mang lại bài học thực tiễn mà còn mở ra gợi ý chính sách, góp phần định hình khuôn khổ phát triển bền vững cho Việt Nam.
Bà Trương Hạnh Linh, Thành viên Điều hành, Trưởng dịch vụ Tư vấn Phát triển Bền vững của KPMG Việt Nam, người có nhiều năm liền thực hiện khảo sát ESG và tư vấn chiến lược bền vững cho doanh nghiệp chia sẻ, trong khảo sát năm 2024 của KPMG, 43% doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế (GRI), một nửa trong số đó gắn với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp ngày càng chú trọng đào tạo ESG, xây dựng dữ liệu minh bạch và đưa ESG vào quá trình ra quyết định.
Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn triển khai chiến lược, KPMG cũng nhận thấy doanh nghiệp thường gặp một số khó khăn như thiếu phương pháp tích hợp thông tin, thiếu đội ngũ nhân sự có chuyên môn phù hợp, hay khó khăn trong việc cân bằng lợi ích của các bên liên quan trọng yếu…
Tại Diễn đàn, Merck Healthcare Việt Nam cũng chia sẻ những nỗ lực và sáng kiến bền vững mà doanh nghiệp đã triển khai trong nhiều năm qua, mang lại tác động tích cực cho cộng đồng.
Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, với mục tiêu giải quyết những nhu cầu y tế chưa được đáp ứng và tham gia định hình chính sách, Merck đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa.
Điển hình, chương trình Manifesto đặt mục tiêu tầm soát tuyến giáp cho bệnh nhân tại Việt Nam; sáng kiến toàn cầu SHAPE giúp cải thiện khả năng tiếp cận thuốc điều trị ung thư và thần kinh tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.
Trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, dự án Fertility Counts được triển khai, nhằm nâng cao nhận thức về tỷ lệ sinh thấp. Các giải pháp điều trị của Merck đã góp phần vào sự ra đời của hơn 6 triệu em bé chào đời trên toàn cầu.
Về môi trường, công ty đang triển khai chương trình 3R (Reduce - Reuse - Recycle) để giảm tiêu thụ nước và giấy trong vận hành. Song song đó, Merck chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp đa dạng và hòa nhập, hỗ trợ nhân viên phát triển tối đa năng lực, đặc biệt chú trọng các chính sách giúp phụ nữ cân bằng công việc và cuộc sống.
Còn theo bà Ghislaine Dondellinger, Tổng giám đốc Merck Healthcare Việt Nam, phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược của Tập đoàn. Doanh nghiệp tạo ra giá trị dài hạn thông qua các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng thời hướng đến cân bằng ba yếu tố là môi trường, xã hội và quản trị cho chính chúng tôi, cho các bên liên quan, và cho toàn xã hội.
Merck Healthcare Việt Nam không chỉ hướng tới đổi mới trong khoa học sức khỏe, mà còn đặt ra các mục tiêu cụ thể để đảm bảo mọi hoạt động, từ chuỗi cung ứng đến sử dụng năng lượng đều gắn với phát triển bền vững. Đây chính là cách Merck thực hiện cam kết lâu dài với Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
-
EuroCham và đối tác đồng hành cùng Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero -
Thúc đẩy các giải pháp làm mát bền vững -
Nắm bắt cơ hội từ làn sóng vốn đầu tư vào khí hậu -
Petrovietnam vào cuộc đua năng lượng mới -
Hà Nội ban hành Kế hoạch bảo vệ môi trường hướng tới phát triển xanh và bền vững -
“Khởi nghiệp xanh 2025” tìm kiếm sức bật từ sáng tạo và bền vững -
Điện khí hóa giao thông để giải quyết ô nhiễm không khí
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025