Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
EVFTA đem lại “lợi ích đôi bên” cho doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam
Thế Hải - 10/10/2018 14:06
 
Gần như tất cả các doanh nghiêp châu Âu mong đợi Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) sẽ được thông qua và thực thi vào năm 2019 hoặc sớm nhất có thể.
Gần 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi rằng EVFTA sẽ có tác động “Mạnh mẽ” hoặc “Nhẹ” đến hoạt động kinh doanh trong trung hạn hoặc dài hạn.
Gần 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi rằng EVFTA sẽ có tác động "mạnh mẽ" hoặc “nhẹ” đến hoạt động kinh doanh trong trung hạn hoặc dài hạn.

EuroCham vừa công bố Báo cáo “Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA): Góc nhìn từ Việt Nam”. Báo cáo tổng hợp đánh giá của cộng đồng thành viên EuroCham về tác động của EVFTA đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Hơn 80% tin rằng EVFTA sẽ giúp Việt Nam tăng tính cạnh tranh, trong đó có 72% cho rằng hiệp đinh sẽ giúp Việt Nam trở thành cánh cổng giao thương cho các doanh nghiệp châu Âu trong khu vực Đông Nam Á.

"Các thành viên của chúng tôi chỉ ra một bức tranh tích cực, lạc quan về EVFTA, với 85% dự đoán EVFTA sẽ có tác động đáng kể hoặc vừa phải đến kế hoạch kinh doanh và đầu tư của họ trong dài hạn. Trong khi đó, 80% thành viên tin rằng EVFTA sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh của Việt Nam so với các nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc", ông Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham cho biết.

Ngoài các tác động tích cực về mặt kinh tế, doanh nghiệp châu Âu tin rằng hiệp định này sẽ cải thiện các vấn đề xã hội và môi trường tại Việt Nam, từ “Chuyển giao kiến thức và nâng cao lực lượng lao động địa phương” đến “Quyền lợi người lao động”.

Theo ông Nicolas Audier, Báo cáo này cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng, EVFTA đem lại “lợi ích đôi bên” cho châu Âu và Việt Nam. Các thành viên của EVFTA chỉ ra một bức tranh tích cực, lạc quan với 85% dự đoán EVFTA sẽ có tác động đáng kể hoặc vừa phải đến kế hoạch kinh doanh và đầu tư của họ trong dài hạn tại Việt Nam.

Trong khi đó, 80% thành viên EuroCham tin rằng EVFTA sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh của Việt Nam so với các nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đặc biệt, hơn 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận thấy Việt Nam trở thành cánh cổng giao thương cho các doanh nghiệp châu Âu trong khu vực ASEAN.

"Trong tuần này, EuroCham dẫn đầu phái đoàn bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đến Brussel, để truyền tải thông điệp tích cực này đến trung tâm châu Âu. Phái đoàn sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo có quyền quyết định cao nhất trong Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu, nhằm nhấn mạnh tác động của EVFTA không chỉ đối với thương mại và đầu tư song phương mà còn trên toàn bộ nền kinh tế, xã hội và môi trường của Việt Nam” - ông Nicolas Audier nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư