Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
FECON đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận 60 tỷ đồng cho năm 2024
Minh Hải - 26/04/2024 10:29
 
Sáng 26/4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Công ty cổ phần FECON (mã FCN - sàn HoSE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT FECON trình bày báo cáo của HĐQT tại Đại hội
Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT FECON trình bày báo cáo của HĐQT tại Đại hội

Tình hình kinh doanh khởi sắc từ quý IV/2023

Trình bày báo cáo tại Đại hội, HĐQT FECON đánh giá, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế năm 2023, ngành xây dựng gặp không ít khó khăn dẫn tới nhiều nhà thầu lớn nhỏ không thể tiếp cận nguồn vốn, chịu nhiều rủi ro pháp lý kinh doanh và khó khăn trong công tác thu hồi công nợ từ các chủ dầu tư.

Các dự án đầu tư công, hạ tầng được Chính phủ chú trọng ưu tiên giải ngân, nhưng vấn đề khan hiếm nguồn cung vật liệu, định mức đơn giá dự toán thấp gây khó khăn lớn cho các đơn vị thi công. 

Các dự án công nghiệp và năng lượng tiếp tục chậm trễ do cơ chế, chính sách chưa được hoàn thiện.

Trong bối cảnh khó khăn đó, mặc dù HĐQT và Ban Tổng giám đốc FECON đã nỗ lực hết mình nhưng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tập đoàn không đạt kế hoạch đã đề ra. 

Theo ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch FECON: “Điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của FECON là hàng loạt dự án thi công lớn được ký kết hợp đồng vào quý IV/2023, nâng tổng giá trị hợp đồng ký kết trong năm lên hơn 4.000 tỷ đồng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận cho năm 2024”.

Kết thúc năm 2023, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán, tổng tài sản của FECON đạt hơn 8.581 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất 2.880 tỷ đồng đạt 76% kế hoạch, hầu hết các công ty thành viên trong hệ thống ghi nhận kết quả lợi nhuận âm trong bối cảnh các khách hàng, chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, số lượng dự án triển khai ít khiến cho lợi nhuận sau thuế hợp nhất âm 42 tỷ đồng (riêng lợi nhuận.

Mặc dù vậy, lợi nhuận gộp về hợp nhất đạt hơn 485 tỷ đồng ghi nhận mức tăng đáng kể tới 36% so với mức 356 tỷ đồng của năm trước đó. Tổng chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng cũng đã giảm khoảng 12 tỷ đồng so với năm trước đó. Kết quả cho thấy lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh cốt lõi đã có sự tăng trưởng ổn định trong năm nhưng do chi phí tài chính lớn (khoảng 260 tỷ đồng) nên đã ăn mòn hết lợi nhuận.

Quang cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của FECON

Trong năm 2023, FECON triển khai nhiều hợp đồng lớn như: Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 Hà Tĩnh, Dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè TP.HCM; Dự án cảng Lạch Huyện 5 - 6 Hải Phòng; Dự án Nhiệt diện Nhơn Trạch 3 - 4 Đồng Nai... 

Các dự án thi công mới ký kết hợp đồng được triển khai từ quý III/2023 gồm Dự án A09 số 10 Trần Kim Xuyến Hà Nội; Dự án Vinhomes Vũ Yên Hải Phòng; Dự án Trần Thị Lý của Sun Group tại Đà Nẵng... được HĐQT FECON đánh giá là đáng khích lệ trong bối cảnh thị trường xây dựng dựng cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp chỉ xác định mục tiêu có dự án để tồn tại qua giai đoạn khó khăn thay vì mục tiêu lợi nhuận.  

Trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, năm 2023 FECON vẫn tiếp tục thúc đẩy và duy trì các hoạt động đầu tư dự án, tập trung phát triển và hoàn thiện thủ tục các dự án khu đô thị và khu công nghiệp, trong đó đáng chú ý là hoàn thành thủ tục pháp lý cho Dự án khu đô thị Square City Phổ Yên tại Thái Nguyên và Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái tại Bắc Giang.

Các dự án đầu tư khác trong danh mục tiếp tục được thúc đẩy khả quan.

Riêng nhiệm vụ thoái vốn Dự án điện gió Quốc Vinh tại Sóc Trăng và Dự án sinh thái Đông Khê chưa hoàn thành trong năm khiến FECON chưa giải phóng được gánh nặng chi phí tài chỉnh liên quan.

Đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng cho năm 2024

Năm 2024, FECON đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất là 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 60 tỷ đồng, tăng lần lượt 39% và 243% so với kết quả thực hiện năm 2023. Mức cổ tức dự kiến năm 2024 tối đa không quá 5% bằng tiền.

Dự án Khu đô thị Nam Thái với tên thương mại Square City tại TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên có diện tích 24,7 ha, tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 6/2024.

Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái tại Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang có diện tích 75 ha, tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 11/2024.

Kế hoạch kinh doanh được xây dựng trên cơ sở các dự án đã ký hợp đồng thi công và khối lượng chuyển tiếp từ năm 2023 sang.

“Trong năm 2024, Ban lãnh đạo FECON sẽ tập trung tối đa nguồn lực thực hiện dự án Khu đô thị Square City Phổ Yên và Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái để nhanh chóng đủ điều kiện bán hàng, tạo doanh thu và lợi nhuận cho FECON. Tập trung tái cấu trúc các khoản vay đầu tư Dự án điện gió Quốc Vinh, Dự án BOT Phủ Lý và thoái vốn khi đạt mức lợi nhuận kỳ vọng”, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch FECON cho biết.

Đại diện HĐQT trả lời các câu hỏi từ cổ đông

Bên cạnh đó, FECON sẽ tập trung bám sát các dự án đầu tư khu đô thị trọng điểm, khu công nghiệp và năng lượng tái tạo trong danh mục phát triển đầu tư, đặc biệt ưu tiên các dự án có thị trường tốt, tính thanh khoản cao như Dự án điện mặt trời Vĩnh Hảo giai đoạn 2 quy mô 100 MW, tổng mức đầu tư dự kiến 3.510 tỷ đồng; Dự án điện gió ngoài khơi Bà Rịa - Vũng Tàu quy mô 500 MW, tổng mức đầu tư dự kiến 37.500 tỷ đồng;... 

Tập đoàn cũng chú trọng nghiên cứu phát triển dự án khoáng sản mới bên cạnh sản phẩm của FECON Hải Đăng hiện nay để phát huy thế mạnh của FECON và đáp ứng nhu cầu khoáng sản trong thời kỳ mới phù hợp xu thế phát triển của các ngành công nghiệp điện tử và công nghiệp ô tô điện.

Nghiên cứu mở rộng thị trường kinh doanh ra thị trường quốc tế

Về định hướng lâu dài, với mục tiêu sẽ trở thành Tập đoàn hàng đầu về xây dựng và phát triển hạ tầng vào năm 2030 tại Việt Nam, FECON sẽ củng cố và tiếp tục phát huy lợi thế các mảng kinh doanh đã tạo dựng được như xử lý nền, thi công cọc, móng công trình…;

Hướng tới tập trung vào các dự án năng lượng LNG; dự án hạ tầng sân bay, cảng biển, đường sắt, dự án ngầm đô thị, xử lý nước thải, cung cấp nước sạch phù hợp với mục tiêu ưu tiên của Chính phủ trong giai đoạn 2025 - 2030. 

FECON cũng dự kiến tham gia một phần thi công các dự án nhà xưởng, dân dụng, ưu tiên công trình có khối lượng hạ tầng lớn và độ khó cao, phù hợp với lợi thế cạnh tranh và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn ngắn hạn.

Ngoài thị trường ASEAN với ưu tiên là các thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, FECON sẽ nghiên cứu và xem xét cơ hội mở rộng thị trường kinh doanh sang Đài Loan (Trung Quốc), Bangladesh… theo hình thức hợp tác với các đối tác lớn. Các quốc gia này được đánh giá là có nhu cầu phát triển cao, chi phí giá cả phải chăng và đang là thị trường lớn của các đối tác quốc tế quan trọng mà FECON đang bắt tay.

HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt Đại hội

FECON cũng chú trọng phát triển các dự án đầu tư, tập trung vào các dự án hiệu quả cao thuộc các lĩnh vực chiến lược nhắm đến như bất động sản đô thị, công nghiệp, năng lượng tái tạo và hạ tầng giao thông; Hợp tác đầu tư với các đối tác đầu tư, tài chính trong và ngoài nước cho các dự án quy mô lớn, dự án đặc thù về công nghệ nhằm phát huy thế mạnh trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm.

Ngoài các dự án đã cơ bản hoàn thành thủ tục đầu tư và đang trong quá trình triển khai FECON sẽ tiếp tục theo đuổi các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và bất động sản đô thị tại các tỉnh thành như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Khánh Hòa.... trong giai đoạn phát triển tới.

HD Capital trở thành cổ đông lớn tại FECON

 Công ty cổ phần Quản lý quỹ HD (HD Capital) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về ngày trở thành cổ đông lớn tại Công ty cổ phần FECON (mã chứng khoán FCN - sàn HoSE).

Theo thông tin công bố ngày 19/4/2024, Công ty cổ phần Quản lý quỹ HD đã mua vào 7 triệu cổ phiếu FCN, nâng tỷ lệ sở hữu từ 6,5 triệu cổ phiếu FCN (tỷ lệ 4,13%) lên 13,5 triệu cổ phiếu FCN (tỷ lệ 8,57%). Qua đó, HD Capital trở thành cổ đông lớn tại FECON.

FECON trúng gói thầu tại dự án điện gió ngoài khơi Malaysia
Ngay tháng đầu tiên của quý III/2023, Tập đoàn FECON (mã FCN - sàn HoSE) trúng 5 gói thầu mới tại nhiều dự án lớn với tổng giá trị gần 540 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư