Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Fed khó có thể cắt giảm lãi suất trong mùa hè này
Đông Phong - 26/05/2024 16:06
 
Các nhà đầu tư có thể sẽ phải "đổ mồ hôi" trong mùa hè năm nay khi mà khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất ngày càng khó xảy ra.
Các nhà giao dịch đã điều chỉnh giá hợp đồng tương lai, không kỳ vọng vào khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 9. Ảnh: AFP
Các nhà giao dịch đã điều chỉnh giá hợp đồng tương lai do không kỳ vọng vào khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 9. Ảnh: AFP

Không có lý do để giảm lãi suất

Một loạt dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến cùng với bình luận mới từ các quan chức Fed đang chỉ ra khả năng Fed sẽ nới lỏng chính sách trong ngắn hạn. Các nhà giao dịch trong tuần này tiếp tục điều chỉnh giá hợp đồng tương lai do không kỳ vọng vào khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 9. Hiện nay họ dự đoán Fed chỉ tiến hành một đợt cắt giảm vào cuối năm nay.

Các thị trường phản ứng trên diện rộng không mấy dễ chịu khi chứng khoán Mỹ phải trải qua ngày tồi tệ nhất của năm 2024 vào ngày 23/5 và chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones phá vỡ chuỗi 5 tuần tăng liên tục trước "Lễ chiến sĩ trận vong" (Memorial Day) - một ngày lễ liên bang tại Mỹ để tưởng niệm những quân nhân Mỹ đã thiệt mạng trong quân ngũ.

Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại LPL Financial, cho biết: "Nền kinh tế Mỹ có thể không hạ nhiệt nhiều như Fed mong muốn". "Thị trường theo sát từng chút dữ liệu và diễn giải nó theo cách Fed nhìn nhận. Vì vậy, nếu Fed phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế thì thị trường có thể phụ thuộc vào dữ liệu nhiều hơn".

Trong khoảng hơn một tuần qua, dữ liệu kinh tế Mỹ đã gửi đi một thông điệp khá rõ ràng: Tăng trưởng kinh tế ít nhất là ổn định nếu không muốn nói là đang tăng lên, trong khi lạm phát luôn hiện hữu khi người tiêu dùng Mỹ cũng như các nhà hoạch định chính sách vẫn cảnh giác với chi phí sinh hoạt tăng cao.

Đơn cử, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tại, cách đây vài tuần đã đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 8 năm 2023 nhưng sau đó đã giảm trở lại. Xu hướng này cho thấy các công ty Mỹ đã không đẩy mạnh tốc độ sa thải như trước.

Tiếp đến là một bản khảo sát cấp thấp hơn được công bố trong tuần này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn dự kiến ở cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất chế tạo, đồng thời các nhà quản trị mua hàng báo cáo mức tăng giá cả đang mạnh hơn.

Cả hai số liệu trên đều được công bố vào ngày 22/5, một ngày sau biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan ấn định chính sách tiền tệ của Fed - được công bố. Biên bản cho thấy các quan chức Fed vẫn thiếu tự tin để cắt giảm lãi suất và thậm chí một số ít người nói rằng họ có thể sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát trở nên tồi tệ hơn.

Thống đốc Fed Christopher Waller hồi đầu tuần cho biết ông sẽ cần xem xét dữ liệu vài tháng phản ánh lạm phát đang giảm bớt trước khi chấp thuận giảm lãi suất.

Tổng hợp lại thì không có nhiều lý do để Fed nới lỏng chính sách tiền tệ lúc này.

Khả năng cao năm nay chỉ có đợt cắt giảm lãi suất

Nhà kinh tế Michael Gapen của Bank of America cho biết: "Bài phát biểu gần đây của Fed và biên bản FOMC tháng 5 cho thấy rõ rằng lạm phát tăng bất ngờ trong năm nay, cùng với hoạt động kinh tế vững chắc, có khả năng loại bỏ việc cắt giảm lãi suất vào thời điểm hiện tại". "Dường như cũng có sự đồng thuận mạnh mẽ rằng chính sách nằm trong phạm vi hạn chế và vì vậy việc tăng lãi suất có lẽ cũng không cần thiết", ông Gapen nhận định.

Một số quan chức tham gia cuộc họp FOMC diễn ra trong hai ngày 30/4 - 1/5 thậm chí còn tự hỏi liệu "lãi suất cao có thể gây ra tác động ít hơn so với trước đây hay không", biên bản nêu rõ.

Bank of America cho rằng Fed có thể đợi đến tháng 12 để bắt đầu cắt giảm lãi suất, mặc dù ông Gapen lưu ý một số dấu hiệu đặc biệt có thể phát huy tác dụng liên quan đến sự kết hợp giữa thị trường lao động có khả năng yếu đi và lạm phát giảm bớt.

Ông Gapen cùng nhiều nhà phân tích kinh tế khác ở Phố Wall sẽ theo sát số liệu Bộ Thương mại Mỹ công bố hàng tháng về thu nhập và chi tiêu cá nhân, trong đó sẽ bao gồm chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa dùng của Fed.

Lạm phát Mỹ được dự báo đồng thuận không chính thức với mức tăng hàng tháng từ 0,2 - 0,3%, nhưng ngay cả mức tăng tương đối im ắng đó cũng không khiến Fed có nhiều tự tin để cắt giảm lãi suất. Với tốc độ tăng như vậy, lạm phát hàng năm của Mỹ có thể sẽ chỉ ở mức 3%, hoặc vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

"Nếu dự báo của chúng tôi là chính xác, tỷ lệ [lạm phát so với cùng kỳ năm trước] sẽ chỉ giảm một vài điểm cơ bản xuống 2,75%", ông Gapen cho biết, đồng thời lưu ý: "Có rất ít dấu hiệu tiến triển hướng tới mục tiêu của Fed".

Theo nền tảng theo dõi động thái chính sách FedWatch của CME Group, khi các nhà giao dịch dự đoán vào đầu năm nay rằng Fed sẽ thực hiện ít nhất 6 đợt cắt giảm lãi suất trong năm, đến nay họ dự đoán xác suất Fed chỉ thực hiện 1 đợt tăng lãi suất đã lên khoảng 60%.

Goldman Sachs đã rút lại đợt cắt giảm lãi suất dự kiến đầu tiên của Fed sang tháng 9, mặc dù tập đoàn tài chính này vẫn dự đoán sẽ có hai đợt cắt giảm trong năm nay.

Lãi suất cơ bản của Mỹ được Fed ấn định ở ngưỡng 5,25 - 5,50% kể từ tháng 7 năm ngoái.

Chủ tịch Fed Jerome Powell: Lạm phát giảm chậm, việc hạ lãi suất có thể trì hoãn trong thời gian dài
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell cho biết lạm phát đang giảm chậm hơn dự kiến và có thể khiến ngân hàng trung ương phải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư