Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Fed kìm chân giá vàng
Thùy Vinh - 13/09/2018 08:42
 
Lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thêm 2 lần nữa từ nay đến cuối năm được coi là rào cản lớn kìm chân sự tăng giá của vàng.
TIN LIÊN QUAN

Vàng khó tăng giá

Mở cửa phiên giao dịch 10/9, giá vàng thế giới tại thị trường châu Á ở mức 1.194,5 USD/ounce, giảm nhẹ gần 2 USD so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước. Như vậy, sau khi tăng mạnh lên mức 1.206 USD/ounce, giá vàng đã giảm sâu. Tiền lương người lao động Mỹ tăng khả quan hơn, nên Fed có thể sớm tăng lãi suất 2 lần nữa trong năm nay. Đây là điều khiến giới phân tích lo ngại cho tương lai của giá vàng.

.
.

Theo cuộc khảo sát giá vàng do trang tin chuyên về vàng Kitco thực hiện, nhiều chuyên gia Wall Street và nhà đầu tư Main Street nghiêng về xu hướng giá vàng sẽ tăng, dù không chênh lệch quá nhiều, với tỷ lệ dự đoán tích cực không vượt quá 50%. Thế nhưng, phần đông ý kiến vẫn nhận định, giá vàng sẽ khó bật tăng trong thời gian tới. Giá vàng có nhiều khả năng đi xuống trong tuần này và thử nghiệm các mức đáy.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu giá vàng giảm còn 1.183 USD/ounce trong ngắn hạn.

Các nhà phân tích Standard Chartered kỳ vọng, giá vàng sẽ ngừng giảm sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) cuối tháng này. Bởi khi sức mạnh đồng USD ổn định, thì việc giá vàng giảm mạnh sẽ ngừng lại, cho phép thị trường này thiết lập mức giá ổn định trong giai đoạn tiêu thụ mạnh cuối năm.

Giao dịch yếu

Trước sức ép từ tăng lãi suất USD của Fed, giá vàng thế giới được giới phân tích dự báo khó tăng trong ngắn hạn. Vì thế, thị trường vàng trong nước cũng kém sôi động, giao dịch trở nên ảm đạm. Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji cho hay, sự tăng giảm trong biên độ hẹp của giá vàng miếng ở phiên giao dịch cuối tuần qua chưa giúp cho thị trường có thêm định hướng mới. Nhu cầu đầu tư vàng của thị trường trong nước tạm thời lắng lại. Điều này được thể hiện số lượng mua bán nhỏ giọt, phát sinh không đáng kể.

Theo giới kinh doanh vàng, tình hình từ thị trường quốc tế ảnh hưởng một phần không nhỏ đến diễn biến của giá vàng trong nước. Phần lớn khách hàng có tâm lý dò dẫm, quan sát và chưa mạnh dạn tham gia thị trường. Điều này phản ánh khá rõ nét ở mỗi phiên, với lượng khách tham gia thị trường chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ, giao dịch khối lượng lớn dường như vắng bóng trong thời gian này.

Giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở 3 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ trong ngày 10/9 dao động ở mức giá 36,57 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,75 triệu đồng/lượng (bán ra, giảm 20.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch cuối tuần trước). Còn tại Hà Nội, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 36,62 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,72 triệu đồng/lượng (bán ra, giảm 20.000 đồng/lượng so với ngày 9/9).

Khối lượng giao dịch vàng miếng tại PNJ trong những ngày cuối tuần qua có sự tăng nhẹ gần 20% so với tuần trước, với tổng lượng giao dịch đạt gần 500 lượng và tỷ lệ bán ra chiếm gần 58% trong toàn hệ thống. Nhưng theo lãnh đạo PNJ, nhìn chung, đa số vẫn chỉ là các giao dịch nhỏ lẻ, được thực hiện ở khu vực TP.HCM là chủ yếu.

Trong khi đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước vẫn ở mức 3,1 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá quy đổi tại Vietcombank ngày 10/9 ở mức 23.350 đồng/USD) cũng khiến nhà đầu tư thận trọng. Đáng chú ý là, việc Fed chuẩn bị tăng lãi suất tạo áp lực lên tỷ giá VND/USD.

Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cho rằng, dữ liệu việc làm khả quan hơn dự báo và sự nhảy vọt của tăng trưởng tiền lương của Mỹ sẽ làm tăng kỳ vọng cho lộ trình Fed nâng lãi suất USD thêm 2 lần nữa trong năm nay. Vì vậy, SJC nhận định, các nhà đầu tư trong nước vẫn cần thận trọng với vàng trong thời gian còn lại của năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư