Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Fed sẽ chờ đánh giá dữ liệu trước khi cắt giảm lãi suất
Đông Phong - 04/04/2024 10:36
 
Các quan chức Fed sẽ chờ đợi những dấu hiệu rõ ràng hơn về lạm phát thấp hơn trước khi cắt giảm lãi suất, mặc dù đợt tăng giá gần đây không làm thay đổi quỹ đạo chính sách của họ.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP

Đợi lạm phát trở lại mục tiêu bền vững

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell, cho biết số liệu lạm phát gần đây - mặc dù cao hơn dự đoán - nhưng không làm "thay đổi đáng kể" bức tranh tổng thể. Chủ tịch Fed nhắc lại kỳ vọng của mình rằng có thể sẽ phù hợp để bắt đầu hạ lãi suất "vào một thời điểm nào đó trong năm nay".

"Về lạm phát, còn quá sớm để nói liệu các số liệu gần đây có phải là một cú tăng mạnh hay không", ông Powell lưu ý trong bài phát biểu tại Đại học Stanford vào ngày 3/4. "Chúng tôi không kỳ vọng rằng việc hạ lãi suất chính sách là phù hợp cho đến khi chúng tôi tin tưởng hơn rằng lạm phát đang giảm xuống mức 2% một cách bền vững", Chủ tịch Fed nhấn mạnh.

Tháng trước, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan ấn định chính sách tiền tệ của Fed - đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản. Các quan chức Fed gần như vẫn duy trì triển vọng thực hiện 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, ngay cả khi các chỉ số lạm phát quan trọng đã tăng lên trong năm.

Ông Powell và các quan chức Fed khác đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không vội cắt giảm lãi suất và động thái của họ sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế sắp tới.

Các nhà đầu tư đang đặt cược gần như đồng đều vào đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed vào tháng 6 và việc định giá của họ cho thấy họ dự đoán Fed sẽ thực hiện ít hơn ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

"Với sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và tiến bộ về chống lạm phát cho đến nay, chúng tôi có thời gian quan sát dữ liệu sắp tới để dẫn dắt các quyết định của chúng tôi về chính sách", ông Powell cho biết.

"Nếu nền kinh tế phát triển mạnh mẽ như chúng tôi mong đợi, hầu hết những thành viên của FOMC đều thấy việc bắt đầu hạ lãi suất chính sách vào một thời điểm nào đó trong năm nay là phù hợp", Chủ tịch Fed nói thêm.

Những nhận định của Chủ tịch Fed lần này đã củng cố thêm quan điểm mà ông ấy đưa ra sau cuộc họp chính sách của Fed trong tháng 3. Những nhận định đó cũng phần nào gợi mở rằng Fed khó có thể giảm lãi suất trong cuộc họp tiếp theo diễn ra từ ngày 30/4 đến ngày 1/5.

Dữ liệu chính phủ Mỹ công bố cuối tuần trước cho thấy chỉ số PCE, thước đo lạm phá ưa thích của Fed, đã hạ nhiệt trong tháng 2 sau khi mức tăng thậm chí còn lớn hơn so với báo cáo trước đó vào tháng 1. Mặc dù vậy, mức tăng liên tục của chỉ số PCE lõi (không bao gồm giá cả mặt hàng năng lượng và thực phẩm dễ biến động) kể từ đầu năm là mức tăng lớn nhất trong một năm qua.

Bà Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng tại công ty bảo hiểm tương hỗ quốc gia Nationwide Mutual Insurance (Mỹ), nhận định: "Ông Powell vẫn có vẻ ôn hòa, vì lạm phát tăng vọt vào đầu năm nay có thể chỉ là một đốm sáng chứ không phải là một xu hướng mới".

"Nhận định của ông ấy ủng hộ quan điểm của chúng tôi rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 đang được cân nhắc nhưng chúng ta cần thấy chỉ số lạm phát giảm dần bắt đầu từ số liệu tháng 3", bà Bostjancic đánh giá. Bà dự đoán thời điểm Fed cắt giảm lãi suất có thể là tháng 7.

Fed ra quyết định một cách độc lập

Tháng trước, Chủ tịch Fed cho biết sự suy yếu bất ngờ trên thị trường lao động có thể dẫn đến phản ứng chính sách từ các quan chức Fed. Cơ quan này kỳ vọng nhận được một bản cập nhật khác về tình hình thị trường việc làm Mỹ với 213.000 việc làm tăng thêm trong tháng 3.

Các quan chức Fed trong tháng 3 đã bất đồng về mức độ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong năm nay. "Biểu đồ dấu chấm" của Fed - một dạng biểu đồ ghi lại dự đoán của mỗi quan chức Fed về lãi suất ngắn hạn - cho thấy 10 quan chức Fed dự báo sẽ cắt giảm 3/4 điểm phần trăm trở lên trong năm nay, trong khi 9 quan chức khác dự đoán 2 đợt cắt giảm 0,25 điểm phần trăm trở xuống.

Thống đốc Fed Adriana Kugler cho biết bà kỳ vọng lạm phát có thể tiếp tục giảm nhẹ hơn nữa mà không gây tổn thất đáng kể cho việc làm hoặc nền kinh tế nói chung.

"Nếu tình trạng giảm phát và thị trường lao động diễn ra như tôi mong đợi, thì việc hạ lãi suất chính sách trong năm nay là phù hợp", bà Kugler nói thêm.

Trong cuộc trò chuyện bên lề, ông Powell đã đề cập chi tiết về vai trò to lớn của các yếu tố từ phía cung như tăng trưởng dân số trong quá trình phục hồi lạm phát. Mặc dù không rõ liệu các yếu tố như vậy có tiếp tục giảm áp lực giá trong thời gian tới hay không, thì Chủ tịch Fed có vẻ lạc quan vấn đề này.

Ông Powell nói: "Có thể có nhiều lợi ích từ phía cung hơn". "Các cuộc khảo sát về các doanh nghiệp vẫn cho thấy khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực, khó khăn trong việc có được nguyên liệu đầu vào cần thiết cho hoạt động kinh doanh của mình - vì vậy, ở đó có nhiều lợi ích hơn", Chủ tịch Fed nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu ngày 3/4, Chủ tịch Fed cũng nhấn mạnh rằng cơ quan này đưa ra các quyết định độc lập với chính trị. Ông Powell cũng nói thêm rằng ông cảm thấy việc cân nhắc về các vấn đề chính sách công khác, như chính sách về biến đổi khí hậu là không phù .

Chủ tịch Fed khẳng định: "Phân tích của chúng tôi không có bất kỳ thành kiến cá nhân hoặc chính trị nào, chỉ nhằm phục vụ công chúng". "Không phải lúc nào chúng tôi cũng làm đúng - không ai luôn làm đúng cả. Nhưng các quyết định của chúng tôi sẽ luôn phản ánh sự đánh giá tỉ mỉ của chúng tôi về điều gì là tốt nhất cho nền kinh tế của chúng tôi trong trung và dài hạn - và không có gì khác", ông Powell nhấn mạnh.

Quan chức Fed: Số liệu lạm phát "đáng thất vọng", cần neo cao lãi suất lâu hơn dự kiến
Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller, cho rằng Fed nên thu hẹp mức độ giảm hoặc trì hoãn việc hạ lãi suất để ứng phó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư