Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Fed tăng lãi suất thêm 0,25%, chứng khoán Mỹ và tiền ảo cùng tăng điểm
T.L - 17/03/2022 09:13
 
Đúng như dự đoán, đêm qua 16/3 (tức rạng sáng 17/3 theo giờ Việt Nam), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25%.
f
Fed dự kiến có thêm 6 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Fed tăng lãi suất thận trọng để giữ ổn định thị trường

Sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày, Fed cho biết sẽ tăng 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản, qua đó nâng biên độ lãi suất của FED lên mức từ 0,25% – 0,5%.

Các quan chức của Fed cũng dự kiến sẽ có thêm 6 đợt nâng lãi suất nữa trong năm nay và 3 đợt tăng lãi suất cho năm 2023. Theo đó, lãi suất từ nay đến cuối năm sẽ tăng lên mức khoảng 1,9%. 

Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed kể từ dịch Covid-19 xảy ra, lần tăng mới nhất là cuối năm 2018, nhằm đối phó với lạm phát cao lịch sử trong vòng 40 năm qua.

Cùng với quyết định tăng lãi suất, Fed cũng hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát. Theo đó, Fed dự báo kinh tế Mỹ năm 2022 chỉ tăng 2,8% thay vì 4% như mức dự báo cuối năm ngoái. Đồng thời lạm phát năm nay cũng sẽ lên mức 4,3%, cao gấp đôi tỷ lệ lạm phát mục tiêu (2%) mà Fed đưa ra trước đó. 

Mức tăng lãi suất của Fed được cho là khá thận trọng trong bối cảnh lạm phát Mỹ đang tăng rất mạnh. Tuy vậy, theo các chuyên gia, đây là lựa chọn duy nhất của Fed. Trong tình hình hiện nay, việc duy trì sự ổn định của thị trường để tránh hỗn loạn, đổ vỡ là rất cần thiết. 

Thị trường tài chính toàn cầu sẽ diễn biến như thế nào sau quyết định của Fed?

Trước khi Fed tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm. Tuy nhiên, sau khi quyết định của Fed được công bố, các chỉ số bật tăng. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, chỉ số S&P 500 tăng 2,2%, Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 1,6%, tương đương 518 điểm, Nasdaq tăng 3,8%.

Các cổ phiếu tăng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ phiên hôm qua thuộc ngành ngân hàng, công nghệ trong khi nhóm cổ phiếu năng lượng, đặc biệt là dầu khí sụt giảm mạnh trước thông tin Nga và Ukraine đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình.    

Không chỉ chứng khoán, thị trường tiền ảo toàn cầu cũng bật xanh trở lại, tăng hơn 4%. Bitcoin đã rớt về mức hơn 39.000 USD/BTC đêm qua song lại đổi chiều tăng vọt lên trên 41.000 USD/BTC sáng nay, tăng 4,2% trong vòng 24h.

Theo Bloomberg, việc tăng lãi suất của Fed sẽ tác động với mức độ khác nhau đến lạm phát và thị trường bất động sản, thị trường tiền ảo cũng như thị trường chứng khoán.    

Những gì Fed làm đối với lãi suất ảnh hưởng đến gần như mọi khía cạnh của đời sống tài chính của người Mỹ, từ lãi suất thẻ tín dụng và các khoản vay mua ô tô cho đến lợi nhuận từ khoản tiết kiệm hưu trí của họ.

 Với thị trường chứng khoán, theo lý thuyết, lãi suất và giá cổ phiếu sẽ vận động ngược chiều nhau, lãi suất tăng sẽ kéo giá cổ phiếu đi xuống. Tuy nhiên, lịch sử lại cho thấy điều ngược lại.

Bà Katie Nixon, Giám đốc đầu tư quản lý tài sản của Northern Trust cho biết, thực tế nhìn lại thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu, thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt. Fed đã tăng lãi suất vài lần trong giai đoạn đó và cổ phiếu vẫn tăng giá. 

Bà Nixon cũng lo ngại một số nhà đầu tư lo ngại về việc lãi suất tăng có thể quá lạm dụng cổ phiếu và tránh xa trái phiếu (do trái phiếu thường giảm khi lãi suất tăng), gây rủi ro cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời đưa ra lời khuyên, việc tăng lãi suất là thời điểm tốt để các nhà đầu tư xem xét lại việc phân bổ tài sản của mình.

Với thị trường bất động sản, câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất là khi nào thị trường hạ nhiệt. Rất khó trả lời câu hỏi này. Một số chuyên gia hy vọng việc Fed tăng lãi suất sẽ giúp kiềm chế nhu cầu và hạ giá bât động sản, vì lãi suất cao sẽ làm giảm sự hấp dẫn của việc mua nhà (lãi suất cho vay thế chấp sẽ tăng lên).   

Với thị trường tiền ảo, nhiều người kỳ vọng có thể tìm kiếm lợi nhuận từ kênh này, đống thời tránh được tác động của lạm phát. Dù vậy, diễn biến của thị trường tiền ảo là không thể dự đoán.

Fed tăng lãi suất, xác suất Mỹ rơi vào suy thoái cao hơn
Các nhà dự báo kinh tế đã tăng triển vọng suy thoái và lạm phát của Mỹ trong bối cảnh Fed phải đương đầu với giá cả tăng nhanh và những bất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư