Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Fed tăng lãi suất USD lần thứ ba trong năm nay
Lan Chi - 27/09/2018 08:47
 
Đúng như dự kiến, ngày 26/9 (theo giờ Mỹ), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất USD lần thứ ba trong năm nay, lên mức 2,25%.
ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Việc tăng lãi suất lần này cũng là dấu hiệu cho thấy niềm tin đối với kinh tế Mỹ tăng lên. Thực tế, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện ở mức thấp, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và lạm phát khá ổn định.

“Nền kinh tế của chúng ta đang mạnh. Mức lãi suất hiện nay vẫn thấp. Tôi và các đồng nghiệp tin rằng, việc dần đưa lãi suất về mức thông thường sẽ giúp duy trì một nền kinh tế hùng mạnh”, ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed nói.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ cho rằng, việc tăng lãi suất USD lần này thêm 0,25 điểm phần trăm, từ 2% lên 2,25%, chưa phải là lần cuối cùng trong năm nay và kỳ vọng còn lần tăng nữa trong tháng 12/2018. Hầu hết lãnh đạo ngành ngân hàng nhận định, việc tăng lãi suất thêm lần thứ tư vào cuối năm nay là hợp lý.

Các quan chức Fed cho biết, có thể sẽ tăng lãi suất tối thiểu 3 lần trong năm 2019 và thêm 1 lần nữa trong năm 2020.

Đánh giá về động thái tăng lãi suất của Fed, ông Daragh Maher, phụ trách chiến lược ngoại hối của Ngân hàng HSBC cho biết, Fed muốn tăng lãi suất để giữ nền kinh tế không bị tăng trưởng quá nóng, nhưng cũng tránh tăng lãi suất quá nhanh - mầm mống có thể dẫn tới suy thoái kinh tế. “Hiện tại, việc Fed tăng dần lãi suất được xem là cách tốt nhất để cân bằng các rủi ro đó”, ông Daragh Maher nói.

Fed tăng lãi suất USD, người dân gửi VND kỳ hạn dài
Sau động thái tăng lãi suất USD lần hai trong năm 2018 vào ngày 14/6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lên mức 1,75 - 2%/năm và có khả năng sẽ tăng thêm 2...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư