Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
FICO trước giờ cổ phần hóa
Trung Kiên - 26/01/2015 14:16
 
Thực hiện cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Vật liệu xây dựng số 1 - TNHH một thành viên (FICO) có được lợi thế của một doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất vật liệu xây dựng tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Da Giầy Hải Phòng thu 35 tỷ đồng sau IPO
IPO thành công Dệt Minh Khai, thu về gần 120 tỷ đồng
Phê duyệt phương án cổ phần hóa TCty Điện lực - Vinacomin

Năm 2014, FICO có doanh thu trên 7.000 tỷ đồng và lợi nhuận đạt trên 100 tỷ đồng. Các nhà đầu tư có thể nhìn thấy những lợi thế của FICO như, thương hiệu được định vị trong 30 năm, trước khi cổ phần hóa công ty mẹ thì 100% công ty con của FICO đã cổ phần hoá xong, trong đó, Xi măng FICO kinh doanh hiệu quả và đang gấp rút đầu tư dây chuyền thứ  2…

FICO trước giờ cổ phần hóa
FICO tại Triển lãm Vietbuild 2014

Trong 3 năm qua, thị trường bất động sản đóng băng, Chính phủ cắt giảm đầu tư công, thị trường xây trầm lắng và nền kinh tế thế giới không mấy lạc quan đã làm cho đại đa số các công ty thành viên của FICO gặp khó khăn. Dù vậy, FICO vẫn duy trì mức tăng trưởng và lợi nhuận khá ấn tượng.

Đơn cử, trong lĩnh vực xi măng, trong mấy năm qua, khi nhiều “tên tuổi” lớn đã phải bán, chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần cho các đối tác khác có tiềm lực mạnh trong và ngoài nước, thì Xi măng FICO đã tính toán đến việc phát hành thêm cổ phiếu để cân đối tài chính. Nỗ lực này đã mang lại kết quả khả quan, với mức tăng trưởng bình quân 10%/năm.

Xi măng FICO cũng là một trong số ít doanh nghiệp xi măng hoàn thành kế hoạch trả nợ đầu tư trong và ngoài nước sau 5 năm sản phẩm gia nhập thị trường. Cũng trong vòng 5 năm, FICO đã vươn lên Top 3 thương hiệu xi măng hàng đầu tại phía Nam, cùng với Hà Tiên và Holcim.

Năm 2014, Xi măng FICO đạt doanh thu 2.400 tỷ đồng; tiêu thụ 1,55 triệu tấn, tăng 8% so với năm 2013; lợi nhuận đạt 40 tỷ đồng, tăng 40%.

Điều đáng nói là, thị trường xi măng đang trong tình trạng cung vượt cầu, song Xi măng FICO vẫn chạy vượt công suất thiết kế. Trong những tháng cuối năm 2014, Xi măng FICO đã phải mua thêm clinker để sản xuất xi măng nhằm đảm bảo nguồn cung cho khách hàng truyền thống.

Hiện dây chuyền 2, Xi măng FICO đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý triển khai với công suất thiết kế 1,4 triệu tấn sản phẩm/năm. Theo dự kiến, dây chuyền 2 sẽ được khởi công vào đầu năm 2016 và cuối năm 2017 sẽ đi vào hoạt động.

Trong khi Xi măng FICO được xem là doanh nghiệp lớn nhất, có tiềm năng phát triển nhất và là lợi thế của FICO, thì một số thành viên khác của Tổng công ty cũng có sức hấp dẫn không kém.

Trong số đó, Cát Cam Ranh trong nỗ lực “biến cát thành vàng” suốt 30 năm phát triển đã có nhiều đột phá thành công. Tận dụng lợi thế được Chính phủ cấp phép khai thác cát cung cấp cho thị trường sản xuất thuỷ tinh trong nước, Cát Cam Ranh đã biến những hạt cát thành sản phẩm pha lê cao cấp có uy tín và thương hiệu trên thị trường nội địa, cung cấp cho các nhà máy sản xuất thủy tinh ở Hải Phòng, Thái Bình, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2002, FICO đã đầu tư dây chuyền sàng, tuyển, rửa cát hiện đại, với công suất trên 200.000 tấn/năm, đưa tổng công suất sàng, tuyển lên trên 350.000 tấn/năm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Bên cạnh Cát Cam Ranh, Đá Phước Hòa, Đá Hóa An, Gạch ốp lát Thanh Thanh và Vitaly cũng là những cái tên quen thuộc trên thị trường vật liệu xây dựng. Trong khi Đá Phước Hòa mở ra thị trường mới về sản phẩm đá ốp lát làm bàn ghế, trang trí sân vườn được thị trường trong nước tin dùng và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ…. thì Gạch ốp lát Thanh Thanh và Vitaly tuy phải “gồng mình” trong khó khăn, song vẫn phát triển khả quan.

Mặc dù phải cạnh tranh gay gắt với gạch ốp lát Trung Quốc, song hoạt động của Thanh Thanh luôn ổn định, với doanh thu và lợi nhuận cao; còn Vitaly thông qua tái cấu trúc tài chính đã đạt được kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu 286 tỷ đồng trong năm 2014, trong đó có hơn 50 tỷ đồng từ xuất khẩu. Cùng với doanh thu, Vitaly đã “nối lại” hoạt động của 18 đại lý độc quyền mẫu, 60 đại lý phân phối và 10 đại lý nước ngoài tại Thái Lan, Sri Lanka, Hàn Quốc, Pakistan, Yemen, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Mỹ, Australia.

Có thể thấy, bức tranh toàn cảnh của FICO không chỉ có màu hồng, đó cũng là lý do FICO đang khẩn trương thoái vốn tại một số đơn vị làm ăn không hiệu quả, để tập trung nguồn lực tái cơ cấu doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó tổng giám đốc FICO cho biết: “Tổng công ty đã xây dựng thành công thương hiệu FICO cho các sản phẩm, dịch vụ có uy tín cho các công ty thành viên. Sản phẩm của FICO ngày càng trở nên thân thuộc với người tiêu dùng trong nước và vươn rộng ra thế giới nhờ chất lượng và uy tín. FICO đang tích cực triển khai kế hoạch đầu tư, đặc biệt là dự án phát triển vật liệu xây không nung, các dự án đầu tư chiều sâu, chuẩn bị đầu tư dây chuyền 2 tại CTCP Xi măng FICO Tây Ninh và một số dự án khác. Trong lĩnh vực bất động sản, FICO ưu tiên hợp tác với các đối tác có đất sạch để triển khai dự án bởi Tổng công ty có đủ năng lực về tài chính, xây dựng, bán hàng…”.

Đến thời điểm này, FICO đã chuẩn bị tốt cho cổ phần hóa và đang có những nhà đầu tư lớn sẵn sàng trở thành cổ đông chiến lược của FICO.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư