Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
F&N hiện đã nắm giữ 16,4% cổ phần Vinamilk
Hồng Phúc - 13/12/2016 13:10
 
Chiều qua (12/12), hai nhà đầu tư nước ngoài là F&N Dairy Investment Pte. Ltd. và F&N Bev Manufacuring Pte. Ltd. đã chi 11.286 tỷ đồng để mua hết 60% trong tổng số 9% vốn cổ phần của CTCP Sữa Việt Nam (mã VNM - HOSE) do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đưa ra đấu giá
.
Fraser & Neave Limited vẫn đang cân nhắc việc tiếp tục mua thêm cổ phần tại Vinamilk

Theo đó, tổng số cổ phần được bán thành công đợt này là 78.378.300 cổ phần của VNM thuộc sở hữu của SCIC với giá 144.000 đồng/cổ phần. Mức giá này đã được SCIC ấn định hồi đầu tháng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC khẳng định, với mức giá 144.000 đồng/cổ phiếu là hoàn toàn có cơ sở và hợp lý. Bởi lẽ, đây là mức giá đã có cân nhắc, xem xét, kỹ lưỡng có căn cứ trên cơ sở các phương pháp định giá, giá trị cổ phần  khác nhau cũng như giá trị giao dịch bình quân của thị trường  trong các phiên khác nhau. Song song đó, SCIC cũng đã tham khảo các tổ chức tài chính khác nhau trong việc định giá cổ phần VNM để đưa ra mức giá này.

“Mọi người đều có quyền cho rằng mức giá này cao khiến nhiều nhà đầu tư không thể tham gia mua bán nhưng hai nhà đầu tư là bằng chứng rõ nhất để thấy rằng, mức giá này hoàn toàn hợp lý. 40% cổ phiếu còn lại chưa bán hết, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ xem xét để quyết định. Có hai phương án: Thứ nhất, theo quy định có thể tiếp tục chào bán. Thứ hai, SCIC sẽ sở hữu và quản trị phần vốn đó”, ông Nguyễn Đức Chi nói.

Còn theo ông Hui Choon Kit, giám đốc tài chính Fraser & Neave Limited (tập đoàn sở hữu hai nhà đầu tư trên), đơn vị này đang cân nhắc có nên tiếp tục mua thêm cổ phần tại Vinamilk. Tuy nhiên, điều này vẫn đang được xem xét.

“Sau khi nâng mức cổ phần tại Vinamilk thì họ vẫn nắm quyền điều hành. Chúng tôi chỉ nhà đầu tư nhỏ nên việc của chúng tôi chỉ là hỗ trợ họ khi cần thiết, cả ở thị trường ngoài Việt Nam. Tôi không phải là chuyên gia ngành sữa nhưng tôi đánh giá là ngành này ở Việt Nam chưa bão hòa so với nhiều thị trường khác”, ông Hui Choon Kit cho biết.

Sau thương vụ này, Tập đoàn Fraser & Neave Limited do tỷ phú Thái Lan, ông Charoen Sirivadhanabhak làm Chủ tịch đã nâng mức sở hữu vốn tại VNM lên 16,4%.

Thoái vốn tỷ đô ở Vinamilk: Không chọn nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư nước ngoài được ký quỹ bằng USD
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cho biết, sẽ không lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, mà tạo sự bình đẳng cho tất cả các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư