
-
VinFast Evo Grand - Chiếc xe khiến sinh viên, dân văn phòng và shipper cùng gật gù “đáng tiền”
-
BYD tiếp cận mạnh khối tài xế công nghệ
-
Tháng 7/2025, cả thị trường bán được 46.830 xe ô tô
-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng -
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines
Lựa chọn của người khổng lồ
Đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Việt Nam đứng trước những cơ hội mới khi cánh cửa hội nhập được mở rộng, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ chính thức được bình thường hóa, dòng vốn và công nghệ nước ngoài bắt đầu tìm đường vào.
Trong bối cảnh đó, quyết định đầu tư của Ford Motor vào Việt Nam năm 1995 không chỉ là tiên phong, đặt nền móng cho ngành công nghiệp xe hơi hiện đại tại Việt Nam, mà còn đánh dấu bước chuyển lớn trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.
Quyết định đầu tư của Ford Motor vào Việt Nam năm 1995 không chỉ là tiên phong, đặt nền móng cho ngành công nghiệp xe hơi hiện đại tại Việt Nam, mà còn đánh dấu bước chuyển lớn trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Ở tuổi 30, Ford Việt Nam đang tiếp tục các hoạt động đầu tư nhằm đáp ứng xu hướng giao thông xanh và bền vững tại Việt Nam. |
Có quy mô vốn đầu tư 102 triệu USD - lớn nhất trong loạt các ông lớn ngành ô tô thế giới quyết định dừng chân tại Việt Nam, sau khi nhận được giấy phép đầu tư, Ford Motor đã nhanh chóng khởi công nhà máy lắp ráp ô tô tại Hải Dương (nay là Hải Phòng).
Không chỉ là một dự án công nghiệp đơn thuần, đây còn là biểu tượng cho tầm nhìn dài hạn: gắn bó, đầu tư lâu dài, phát triển cùng thị trường. Chỉ sau hai năm xây dựng, đến quý IV/1997, Nhà máy Ford Hải Dương chính thức vận hành với công suất thiết kế 14.000 xe/năm - một con số đáng mơ ước khi nhìn vào thực trạng thị trường ô tô Việt Nam thời điểm đó.
![]() |
Tổng giám đốc Ford Việt Nam Ruchik Shah (thứ 3 từ trái sang, hàng đầu tiên) và ban lãnh đạo công ty giới thiệu dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Ford Việt Nam với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (thứ 2 từ trái qua, hàng đầu tiên) hồi tháng 3/2023. |
Ngay từ đầu, Ford đã xác định triết lý kinh doanh xoay quanh bốn trụ cột: chất lượng sản phẩm đạt chuẩn toàn cầu; quy trình thân thiện với môi trường; công nghệ an toàn tiên tiến; và sự ứng dụng thông minh các giải pháp kết nối. Bốn trụ cột ấy không chỉ giúp Ford tạo dựng niềm tin với khách hàng Việt, mà còn định hướng mọi hoạt động sản xuất, nghiên cứu và ra mắt sản phẩm mới.
Từng mẫu xe với chất Mỹ thời thượng lần lượt được Ford đưa vào thị trường Việt Nam và đã để lại dấu ấn riêng. Laser - mẫu sedan nhỏ gọn nhưng đầy phong cách, trở thành lựa chọn của giới trẻ thành thị cuối thập niên 90; Mondeo - đại diện cho sự sang trọng, phù hợp nhu cầu của những người thành đạt; Transit - “vua” xe thương mại, phục vụ các nhu cầu vận tải hành khách liên tỉnh và dịch vụ du lịch; Escape và Everest - những mẫu SUV đa dụng chinh phục mọi cung đường; Fiesta và Focus - lựa chọn của người dùng yêu công nghệ, trẻ trung và năng động và ấn tượng nhất là Ranger - bán tải trứ danh trong phân khúc.
![]() |
Một phần dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Ford Việt Nam. |
Thành công với các đầu tư ban đầu, năm 2020 Ford đã quyết định đầu tư thêm 82 triệu USD để mở rộng nhà máy Hải Dương, nâng tổng vốn đầu tư lên hơn 200 triệu USD. Dây chuyền sản xuất được nâng cấp toàn diện, công suất tăng lên 40.000 xe/năm, tạo việc làm trực tiếp cho hơn 1.200 lao động. Không chỉ phục vụ thị trường nội địa, nhà máy còn sẵn sàng sản xuất những dòng xe thế hệ mới cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
![]() |
Năm 2024 đã đánh dấu kỷ lục bán hàng mới của Ford Việt Nam với hơn 42.175 xe bán ra, chiếm 10% thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam. |
Kết quả của chiến lược này chính là sự tăng trưởng vững chắc về mặt thị phần của nhiều dòng xe. Ranger giữ ngôi vương phân khúc bán tải nhiều năm liền; Everest dẫn đầu SUV cỡ trung; Transit là “ông hoàng” xe thương mại. Ngay cả “tân binh” Territory cũng chỉ mất thời gian ngắn để lọt top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam.
Tất cả đều cho thấy sự thấu hiểu nhu cầu thị trường và khả năng nắm bắt xu hướng nhanh nhạy của Ford Việt Nam.
Những “người đồng hành” lan truyền cảm hứng
Nếu Nhà máy Ford Hải Dương là trái tim của Ford Việt Nam thì hệ thống đại lý chính là những cánh tay vươn dài khắp mọi miền, đưa thương hiệu đến gần hơn với từng khách hàng. Trong số 56 đại lý và chi nhánh trên cả nước, có những cái tên đã trở thành biểu tượng, gắn bó và đồng hành cùng Ford từ những ngày đầu tiên.
![]() |
Khoang sửa chữa, bảo dưỡng của đại lý Ford Việt Nam. |
Đơn cử như Hà Nội Ford - đại lý đầu tiên và cũng là nơi đầu tiên những chiếc xe Ford lăn bánh trên đường phố Việt Nam. Ông Trần Cao Huy, người gắn bó từ những ngày đầu với Hà Nội Ford vẫn nhớ như in cảm giác vừa háo hức vừa áp lực khi chiếc xe Ford đầu tiên được giao tới tay khách hàng.
“Ba mươi năm trước, thị trường ô tô Việt Nam còn khá non trẻ, người tiêu dùng chưa có nhiều khái niệm rõ ràng về xe Ford, xe Mỹ hay những công nghệ tiên tiến và chúng tôi phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Khi đó chúng tôi không chỉ bán xe, mà còn là tạo dựng cả trao niềm tin và sự an tâm. Mỗi chiếc xe rời showroom đều mang theo kỳ vọng mở ra một thói quen di chuyển mới cho người Việt,” ông Huy nói.
![]() |
Ford Việt Nam đã triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động với quy trình chăm sóc khách hàng theo tiêu chuẩn Ford toàn cầu, phụ tùng bảo dưỡng chính hãng. |
Ở miền Trung, nhà đầu tư PGS Group của loạt đại lý Vinh Ford, Hà Tĩnh Ford và Quảng Bình Ford là ví dụ tiêu biểu về sự bền bỉ và chuyển mình. Bắt đầu với doanh số chưa đầy 100 xe/năm, qua nhiều năm gắn bó và nỗ lực, đến nay, doanh số bán của PGS đã vượt qua mốc 1.000 xe/năm.
Bà Phạm Thị Lam Giang, Tổng giám đốc PGS Group chia sẻ, chính sự đồng hành của Ford Việt Nam, từ việc nâng tầm sản phẩm đến hoàn thiện chính sách bán hàng, đã giúp đại lý có lợi thế cạnh tranh bền vững. “Ford luôn lắng nghe và cùng chúng tôi tìm cách đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Điều đó giúp đại lý không chỉ tồn tại, mà còn phát triển mạnh mẽ,” bà nhấn mạnh.
Chuyện của hai đại lý này không chỉ là minh chứng cho quan hệ khăng khít giữa hãng và đối tác, mà còn phản ánh cách Ford duy trì mối quan hệ gắn bó với cộng đồng khách hàng.
![]() |
Lãnh đạo Ford toàn cầu và Ford Việt Nam thăm các đại lý đối tác. |
Chia sẻ thành quả này, ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho hay, một trong những yếu tố then chốt tạo nên thành công của chúng tôi không chỉ nằm ở những chiếc xe xuất sắc được sản xuất ra hay hiệu suất vượt trội của chúng, mà còn ở những con người đứng sau hành trình này.
“Các đối tác đại lý của chúng tôi đã dành suốt 30 năm qua để luôn nỗ lực hơn một bước, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng và các khách hàng tiềm năng. Sự tận tâm của họ đã bảo đảm dịch vụ xuất sắc tại mọi điểm chạm. Không có sự cống hiến đó, sự phát triển của Ford sẽ khó có thể đạt được như hôm nay”, Tổng giám đốc Ford Việt Nam nói.
Giữ lửa đam mê, tương lai bền vững
Hoạt động trong ngành ô tô nên yếu tố an toàn được Ford đặt lên hàng đầu. Cạnh đó, Ford Việt Nam cũng thấu hiểu rằng một chiếc xe không chỉ đơn giản là phương tiện di chuyển, mà còn là trải nghiệm, là công cụ giúp khách hàng chinh phục những mục tiêu của mình.
![]() |
Mustang Mach-E thuần điện vừa được Ford ra mắt tại thị trường Việt Nam, đánh dấu một bước chuyển mới trong kỷ nguyên xe điện. |
Với công nghệ vượt trội và sự sáng tạo, các mẫu xe Everest, Territory hay Ranger Wildtrak đã có sự kết hợp của sức mạnh động cơ, thiết kế thể thao và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại, mang lại cảm giác phấn khích cho khách hàng khi cầm lái. Với khách hàng kinh doanh, dòng xe Ford Transit với những cỗ máy bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và dễ bảo trì, giúp tối ưu hiệu quả vận hành đã trở thành lựa chọn hàng đầu.
Trong nỗ lực làm hài lòng khách hàng nhiều hơn nữa hàng loạt sáng kiến dịch vụ đã được Ford Việt Nam áp dụng như đặt lịch bảo dưỡng trực tuyến; ứng dụng FordPass kết nối chủ xe với dịch vụ; giao nhận xe tận nơi; dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa lưu động 4h và hỗ trợ miễn phí trong các tình huống đặc biệt.
![]() |
Tân binh Territory chỉ mất thời gian ngắn để lọt top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam. |
Những dịch vụ này cũng thể hiện nhất quán triết lý “đồng hành cùng khách hàng” ở mọi điểm chạm, từ lúc mua xe đến suốt vòng đời sử dụng.
Không dừng ở kinh doanh, Ford còn tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội. Chương trình Driving Skills for Life đã đào tạo hơn 18.000 tài xế trên toàn quốc, thu hút hơn 2 triệu lượt xem trực tuyến, góp phần nâng cao ý thức lái xe an toàn đã hãng bền bỉ triển khai trong hơn 15 năm.
![]() |
Trao tặng thiết bị dạy học cho các trường nghề và đại học. |
Ford cũng hỗ trợ giáo dục kỹ thuật thông qua việc trao tặng động cơ, hộp số cho các trường nghề và đại học, tham gia cứu trợ khẩn cấp khi bão lũ, và tặng xe cứu thương trong đại dịch COVID-19.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy đã mang lại thành quả rõ rệt. Năm 2024, Ford Việt Nam đã lập kỷ lục mới về doanh số bán hàng với 42.175 xe được bán ra, chiếm 10% thị phần ô tô Việt Nam. Còn trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh số bán của Ford Việt Nam đã đạt 21.700 xe, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam đã trở thành thị trường đầu tiên ngoài Bắc Mỹ triển khai sáng kiến toàn cầu “Cùng nhau Xây đắp- Building Together”, chương trình kết hợp giữa Ford Philanthropy, Ford và mạng lưới đại lý trong nỗ lực chung tay hỗ trợ cộng đồng. |
Ở tuổi 30, Ford Việt Nam vẫn tiếp tục hướng tới tương lai bằng việc đầu tư công nghệ xanh, chuẩn bị cho các dòng xe điện và hybrid, đáp ứng xu hướng giao thông bền vững, đồng thời mang lại niềm vui cầm lái cho cá nhân và giải pháp vận tải hiệu quả, an toàn cho mọi khách hàng.

-
Ford Việt Nam - 30 năm vững tay lái, thẳng đường tương lai -
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng -
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines -
Vốn ngoại “cắm sạc” cho cuộc đua xe điện -
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Geely kéo dài các ưu đãi mạnh tay để mở thị trường -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”