Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Gamuda chuyển giao Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở
Khôi Nguyên - 04/09/2013 12:40
 
Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam vừa chính thức chuyển giao công trình Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở cho Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, với tổng đầu tư 250 triệu USD, sau hơn 4 năm xây dựng.
TIN LIÊN QUAN

Đây được coi là nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam, với công suất 200.000 m3/ngày đêm, có thể xử lý một nửa lượng nước thải hàng ngày của toàn TP. Hà Nội.

Lễ ký kết chuyển giao - bàn giao Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở

Trước đó, tháng 10/2012, Nhà máy đã được chạy thử thành công. Chất lượng nước sau khi xử lý đạt loại A, Quy chuẩn Việt Nam QC24:2009/BTNMT, bùn tách nước không qua phân hủy kị khí đạt độ khô 20% theo đúng đặc tính kỹ thuật quy định trong Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) với UBND TP. Hà Nội.

Biên bản chuyển giao đã được ký kết giữa chủ đầu tư - Tập đoàn Gamuda

Berhad, Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Cùng ngày, Biên bản bàn giao công trình cũng được ký kết giữa Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội.

Các hạng mục chuyển giao - bàn giao bao gồm tài sản là các hạng mục công trình xây dựng, đất đai, máy móc, thiết bị cơ điện, hồ sơ pháp lý, tài liệu và những hạng mục khác liên quan tới Dự án theo quy định hiện hành.

Ông Cheong Ho Kuan, Tổng giám đốc Công ty Gamuda Land Việt Nam cho biết: “Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở là nhà máy xử lý nước thải có công suất lớn nhất Việt Nam hiện nay, được thiết kế và xây dựng nhằm góp phần cải tạo vùng đất phía Nam của TP. Hà Nội, cũng như giải quyết những vấn đề nhức nhối về ô nhiễm môi trường và nguồn nước tại nơi đây. Chúng tôi tin chắc rằng, sự kiện này là dấu mốc quan trọng cho các bên liên quan trong tiến trình hợp tác đầu tư và phát triển”.

Theo ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở là một trong những hạng mục theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao quan trọng của TP. Hà Nội. “Sau hơn 4 năm xây dựng và hoàn thiện, Nhà máy đã sẵn sàng hoạt động 100% công suất để phục vụ nhu cầu cấp thiết về xử lý nước thải của Thành phố”, ông Hậu nhấn mạnh.

Công trình Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở nằm ở phía Bắc Công viên Yên Sở, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, trên diện tích 91.959 m2 góp phần thúc đẩy, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam Thành phố.

Ngoài ra, Dự án Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở còn giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nước sông Nhuệ, phù hợp với Quyết định số 57/2008/QĐ-TTg ngày 29/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy trên địa bàn TP. Hà Nội.

Phần nước của Công viên Yên Sở đang được hệ thống xử lý làm sạch, đem lại một môi trường xanh cho toàn khu dân cư cũng như là lá phổi xanh của TP. Hà Nội.

Được đầu tư xây dựng bởi Tập đoàn Gamuda Berhad - Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam, Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở thuộc công trình hạ tầng cơ sở nhóm A, được triển khai theo hình thức BT. Dự án xây dựng gồm các hạng mục chính: công trình cửa thu nước và vớt rác trên sông Kim Ngưu và sông Sét; bốn hệ thống tách rác, gồm 3 hệ thống tại 3 đập tràn hồ Yên Sở và một hệ thống tại cửa Thanh Liệt; nhà trạm bơm chính gồm: trạm bơm sông Kim Ngưu và trạm bơm sông Sét; hệ thống xử lý sơ bộ gồm bể lắng cắt, bể tách dầu; bể phản ứng kế tiếp giai đoạn (SBR); hệ thống xử lý bùn; hệ thống khử trùng bằng tia cực tím và một số công trình phụ trợ khác bên ngoài nhà máy.

Được thành lập ngày 6/10/1976, Tập đoàn Gamuda Berhad là công ty đi đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng và phát triển bất động sản theo hình thức chìa khóa trao tay (turnkey) và xây dựng – vận hành - chuyển giao (Build - Operate -Transfer). Các dự án phát triển và đầu tư của Tập đoàn có mặt khắp Đông Nam Á, Viễn Đông, Nam Á và Trung Đông.

Gamuda đã triển khai hơn 3 tỷ USD cơ sở hạ tầng, điều hành và duy trì 230 km đường cao tốc phục vụ hơn 2 triệu người đi lại mỗi ngày, cung cấp nguồn nước sạch cho hơn 2 triệu người sử dụng cũng như xây dựng hơn 13.000 ngôi nhà trong các dự án khu dân cư.

Được thành lập năm 1995, Gamuda Land là bộ phận phát triển bất động sản của Tập đoàn Gamuda Berhad, một trong những tập đoàn phát triển cơ sở hạ tầng và bất động sản hàng đầu tại Malaysia. Tập đoàn được tạp chí tài chính quốc tế Euromoney bầu chọn là Công ty quản lý xây dựng tốt nhất tại châu Á.

Gamuda City tọa lạc trong khu Hà Nội mở rộng, chỉ cách trung tâm thành phố 6 km. Dự án 500 ha này bao gồm khu kinh doanh và thương mại, khu dân cư độc lập, cùng với công viên giải trí mang tầm cỡ thế giới. Sẵn sàng cho một điểm đến hàng đầu tại Hà Nội, Gamuda City mang đến những tiện ích tốt nhất từ cuộc sống, hệ thống giáo dục, vui chơi giải trí, cho đến bệnh viện, du lịch và kinh doanh. Gamuda City thực sự là tổ ấm dành cho mọi người.

Với tầm nhìn của một doanh nghiệp hàng đầu về phát triển hạ tầng và nâng cao chất lượng sống của người dân, Gamuda Land cam kết tập trung phát triển những sản phẩm bất động sản chất lượng và sáng tạo, nhằm mang tới chất lượng hoàn hảo cho cuộc sống.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư