-
Hà Nội sẽ thành lập, mở rộng 15 - 20 cụm công nghiệp -
Giấc mơ xứ Nghệ, khát vọng sông Lam -
TP.HCM với 4 triệu tỷ đồng và kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp -
Quảng Ninh: Tư duy đổi mới, đi trước, dám làm -
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025 -
TP.HCM định vị xung lực bứt phá
TIN LIÊN QUAN | |
Thủ tướng Italia thăm nhà máy Ariston Bắc Ninh | |
Việt Nam - Italia muốn nâng kim ngạch thương mại lên 5 tỷ USD | |
Nhập khẩu rượu vang Pháp, Italia của Việt Nam vẫn tăng 20% |
Từ ngày 24-26/11/2014, Phái đoàn Kinh tế Ý, gồm gần 100 doanh nhân sẽ đến Việt Nam nhằm thực hiện hai nhiệm vụ song song liên quan đến cả kinh tế và chính trị. Tại cuộc Họp báo ngày 5/11 tại Hà Nội, ông Lorenzo Angeloni, Đại sứ Ý tại Việt Nam đã chính thức thông báo về chuyến thăm được coi là lớn nhất của phái đoàn kinh tế Ý đến Việt Nam từ trước đến nay.
Theo đó, các cuộc thảo luận chính thức sẽ diễn ra theo như Hiệp định Đối tác Chiến lược được ký kết bởi chính phủ Việt Nam và Ý và theo sau đó là Diễn đàn kinh tế Ý - Việt Nam. Thương vụ Ý cũng đã tổ chức những buổi gặp song phương giữa các doanh nghiệp Ý và các đối tác Việt Nam. Các công ty đến từ Ý hy vọng đây sẽ là cơ hội quý báu để xây dựng và củng cố các mối quan hệ hợp tác kinh tế với các đối tác Việt Nam.
Ông Lorenzo Angeloni, Đại sứ Ý tại Việt Nam |
Các ngành sản xuất ở Ý nổi tiếng với các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao và là nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng Euro.
Ý cũng nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá khoảng 435,8 tỷ USD vào năm 2013. Các đối tác kinh doanh chủ yếu của Ý là Đức và Pháp, nhưng có đến 15% hàng hóa nhập khẩu vào Ý đến từ Trung Quốc và Nga.
Nguồn đầu tư trực tiếp vào nước ngoài từ Ý đạt 683,6 tỷ USD vào năm 2013, khiến Ý trở thành nhà đầu tư lớn thứ 13 thế giới.
Tuy nhiên, trong bối cảnh EU đang gặp nhiều khó khăn dưới sức ép của khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp Ý phải hết sức nỗ lực để cải thiện tình hình kinh doanh. Do đó, ông Lorenzo Angeloni, khẳng định, chuyến thăm của phái đoàn kinh tế lần này hứa hẹn bứt phá mới mẻ trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại và giáo dục - đào tạo giữa hai nước.
Tại Việt Nam, ngoài các tác phẩm hội họa, điêu khắc, âm nhạc và văn học, ẩm thực thì Ý được biết đến với những thương hiệu thời trang, mỹ phẩm với những thương hiệu nổi tiếng được săn đón. Đặc biệt, trong lĩnh vực xe máy và ô tô, như Piaggio, Ducati, Lamborghini, Ferrari và Maserati…
Việt Nam và Ý đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và quan hệ giữa hai nền kinh tế đầy tiềm năng đã phát triển tốt đẹp từ đó. Ý đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu EU của Việt Nam với kim ngạch thương mai hai chiều đạt 2,53 tỷ USD vào năm 2011, tăng 38% và 2,8 tỷ USD vào năm 2012, tăng 10%. Năm 2013, kim ngạch thương mai hai chiều đạt gần 3 tỷ USD và dự kiến đạt 3,5 tỷ USD năm 2014. Hai nước đặt mục tiêu từ nay đến 2016, kim ngạch thương mại tăng 5 tỷ USD.
Hai nước hiện cũng đang hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng, thể thao, giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hiện nhiều công ty Ý cũng đã đặt văn phòng tại Việt Nam, trong đó có 37 công ty đầu tư trực tiếp và liên doanh tại đây.
Tính đến tháng 6/2014, Ý xếp thứ 9 trong số các nước Châu Âu và xếp thứ 31 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam với 22 dự án, tổng vốn đầu tư lên đến 55,9 triệu USD. Ý có vốn đầu tư chủ yếu vào các dự án da giày, xây dựng, sứ vệ sinh, máy nước nóng và ngành công nghiệp sản xuất thép... Trong đó, các công ty có vốn đầu tư có hiệu quả bao gồm Perfetti và Merloni Termo Sanitari.
Phái đoàn kinh tế Ý đến Việt Nam lần này sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho các công ty của Ý để hiểu rõ hơn về những lợi thế của thị trường Việt Nam, và cho các công ty Việt Nam để gặp gỡ các đối tác kinh doanh chất lượng.
Dự đoán những năm sau, khi kinh tế - xã hội phát triển nhanh chóng với hàng loạt các cơ hội kinh doanh, sẽ dẫn đến một nhu cầu cao đối với công nghệ nước ngoài trong nhiều lĩnh vực, như: cơ khí, công cụ cơ khí; năng lượng và năng lượng tái tạo, dược phẩm và dược phẩm sinh học, cơ sở hạ tầng và cơ sở hạ tầng giao thông vận tải…
Theo ông Lorenzo Angeloni, cần hai yếu tố để thúc đẩy doanh nghiệp Ý tăng đầu tư vào Việt Nam. Thứ nhất, các cơ quan chức năng của Ý cần giới thiệu nhiều cơ hội từ Việt Nam nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp Ý. Ngược lại, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh hơn nữa quá trình tự do hóa thương mại giữa công và tư để tạo nền tảng cho các doanh nghiệp Ý đến VN đầu tư, kinh doanh.
“Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và EU, trong đó có Ý thì chúng tôi hi vọng trong thời gian sớm nhất Hiệp định FTA giữa Việt Nam - Ý, trong thỏa thuận này sẽ có riêng 1 chương về đầu tư hai nước sẽ được ký, trong thỏa thuận này sẽ có riêng 1 chương về đầu tư hai nước đang được coi là hòn đá tảng thúc đẩy làn sóng đầu tư, kinh doanh của nhà đầu tư Ý đến Việt Nam”, ông Lorenzo Angeloni cho biết.
Được biết, chính phủ Ý gần đây đã có nhiều động thái khuyến khích các doanh nghiệp ý mở rộng đầu tư kinh doanh trên toàn cầu. Đáng chú ý là, mới đây Chính phủ quyết định sẽ chi 2 tỷ EUR để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ý mở rộng kinh doanh trên toàn cầu. Tuy nhiên, quyết định này của Chính phủ vẫn chưa được quốc hội thông qua, nếu được thông qua số tiền này sẽ giải ngân bắt đầu từ 2015 trở đi.
Anh Hoa
-
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025 -
TP.HCM định vị xung lực bứt phá -
Phát triển Châu Thành thành đô thị cửa ngõ Hậu Giang -
Hải Phòng - Hành trình bước vào kỷ nguyên mới -
Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Quảng Nam Nửa thế kỷ chuyển mình phát triển -
Ia Grai tăng tốc phát triển, đột phá về hạ tầng
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết