Thứ Bảy, Ngày 01 tháng 03 năm 2025,
Gần 18.000 tỷ đồng nâng đời Sân bay Phú Quốc; TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TOD
Hạnh Nguyên (tổng hợp ) - 01/03/2025 09:41
 
Gần 18.000 tỷ đồng nâng đời Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TOD… đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Bình Định dành hơn 2.100 tỷ đồng làm đường nối cao tốc với Khu công nghiệp Phù Mỹ

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam đến Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ. Tuyến đường dài 16,37 km, vận tốc thiết kế 60-80 km/h, nền đường rộng 22 m.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định trong lần kiểm tra Dự án Đường hi công Dự án cao tốc Bắc –Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định trong lần kiểm tra tiến độ thi công Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Thùy Trang.

Tuyến bắt đầu từ đường ĐT.638 tại Km 65+300 (xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ), đi qua nhiều khu vực như đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 1, Bãi chôn lấp chất thải rắn Mỹ Phong, hồ Suối Sổ, đèo Bà Nam, hồ Hóc Nhạn và kết thúc tại đường ven biển ĐT.639 (Km 49+282, xã Mỹ Thọ).

Dự án có tổng mức đầu tư 2.115 tỷ đồng, gồm 348 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và 1.379 tỷ đồng chi phí xây dựng, thực hiện từ 2024-2029.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định từng đề xuất kéo dài tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đến Khu công nghiệp và Bến cảng Phù Mỹ, nhưng Bộ Giao thông vận tải phản hồi giữ nguyên điểm đầu tại Km 22+300/CT20, kết nối Quốc lộ 19B, phía Tây Nam sân bay Phù Cát.

Ngày 18/2/2025, UBND tỉnh cũng chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn đầu tư Phù Mỹ triển khai Khu công nghiệp Phù Mỹ - giai đoạn 1, rộng 436,87 ha, tổng vốn hơn 4.569 tỷ đồng, thực hiện trong 48 tháng.

Tỉnh đặt mục tiêu đến 31/3/2025 hoàn thành bốn tuyến đường quan trọng, đồng thời thu hút đầu tư Khu bến cảng Phù Mỹ, dự kiến khởi công dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng Bình Định. Ngoài ra, dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh (Hoài Nhơn) đi Quảng Ngãi, vốn đầu tư 1.088 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2028.

Thi công giai đoạn 2 Thuỷ điện tích năng Bắc Ái quy mô 21.000 tỷ đồng

Ngày 22/2/2025, EVN khởi công giai đoạn 2 dự án Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái tại huyện Bác Ái, Ninh Thuận. Đây là dự án quan trọng trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự kiến, Nhà máy thuỷ điện tích năng Bắc Ái sẽ hoàn thành tổ máy 1 vào tháng 12/2029, hoàn thành tổ máy 4 vào tháng 12/2030 và hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 5/2031.

Dự án có công suất 1.200 MW với 4 tổ máy (300 MW/tổ), tổng vốn đầu tư khoảng 21.100 tỷ đồng, được thu xếp từ vốn vay và vốn EVN. Công trình góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy nền kinh tế xanh và điều tiết công suất cho hệ thống điện, đặc biệt tại khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận - nơi tập trung nhiều dự án điện tái tạo và dự kiến có thêm nhà máy điện hạt nhân.

Nhà máy hoạt động theo cơ chế tích năng: sử dụng điện dư thừa ngoài giờ cao điểm để bơm nước lên hồ chứa cao, sau đó xả xuống phát điện khi nhu cầu tăng, giúp ổn định hệ thống điện quốc gia.

Lãnh đạo EVN khẳng định đây là dự án thủy điện tích năng đầu tiên tại Việt Nam và trọng điểm của EVN trong năm 2025. Dự án nhận được sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Ninh Thuận. EVN giao Ban QLDA Điện 3 và liên danh nhà thầu triển khai thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn công trình.

Đề xuất hơn 300 tỷ đầu tư khu dân cư, tái định cư phục vụ 2 cao tốc

Ngày 21/2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Trần Hồng Thái, giao Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành xem xét đề xuất chủ trương đầu tư Dự án hạ tầng khu dân cư, tái định cư phục vụ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, do UBND TP Bảo Lộc đề xuất. Các đơn vị phải tham mưu cho UBND tỉnh trước ngày 15/3/2025.

Trước đó, ngày 18/2, UBND TP Bảo Lộc trình Tờ trình số 36/TTr-UBND đề xuất Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai trên khu đất 236.257m² tại phường Lộc Phát, gồm phần đất thu hồi từ Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam. Tổng mức đầu tư dự kiến 309 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh.

UBND TP Bảo Lộc nhấn mạnh sự cấp thiết của dự án nhằm ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng, đảm bảo tiến độ các tuyến cao tốc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Dự án được đề xuất thực hiện giai đoạn 2025 - 2026.

Đề xuất chuyển giao nhiệm vụ chuẩn bị 4 dự án đường sắt trị giá 19 tỷ USD

Ban Quản lý Dự án Đường sắt vừa đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 dự án đường sắt gồm: TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ sang các ban quản lý dự án khác để đảm bảo tiến độ.

Hiện Ban Quản lý Dự án Đường sắt đang thực hiện 6 dự án, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Do khối lượng công việc lớn, đơn vị cần tập trung nguồn lực vào các dự án trọng điểm này.

Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài 175,2 km, vốn đầu tư 219.829 tỷ đồng; Biên Hòa - Vũng Tàu dài 132 km, vốn 143.371 tỷ đồng; Thủ Thiêm - Long Thành dài 41,83 km (chưa tính 4,4 km đường dẫn depot), vốn 84.752 tỷ đồng. Cả ba dự án đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự án Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ do Liên danh Petroleum Trading Lao Public và Đèo Cả đề xuất, dài 103 km với 8 nhà ga, vốn đầu tư 27.485 tỷ đồng. Dự kiến báo cáo nghiên cứu đầu kỳ sẽ trình trong quý I/2025.

Gỡ vướng cho dự án băng tải than đá từ Lào về Việt Nam, vốn gần 1.500 tỷ đồng

Chiều 24/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp về tiến độ Dự án băng tải than đá từ Lào về Việt Nam và Dự án kho bãi tập kết hàng hóa tại thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp. Ảnh: Trường Nhật

Dự án băng tải than đá tại Cửa khẩu quốc tế La Lay do Công ty TNHH Nam Tiến thực hiện, dài 6,115 km, công suất thiết kế 30 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư 1.489 tỷ đồng. Giai đoạn 1 triển khai trong năm 2024, giai đoạn 2 từ năm 2030. Nhà đầu tư đề xuất xây trạm biến áp 110kV để đảm bảo nguồn điện vận hành.

Dự án kho bãi tập kết hàng hóa tại A Đeng có vốn đầu tư 715 tỷ đồng, diện tích 12,5 ha, cũng do Công ty TNHH Nam Tiến thực hiện. UBND huyện Đakrông đã gửi văn bản lấy ý kiến Sở Xây dựng về quy hoạch 1/500, trong khi nhà đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu khả thi.

Tại cuộc họp, các sở, ngành thống nhất quy hoạch chi tiết dự án kho bãi và đề xuất xây trạm biến áp 110kV. Phó Chủ tịch Lê Đức Tiến nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm, yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ. Ông giao Sở Xây dựng hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ thiết kế cả hai dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Gần 18.000 tỷ đồng nâng đời Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Phương án đầu tư tổng thể Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 đang dần lộ diện. Theo Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được trình Bộ GTVT vào tháng 2/2025.

Kế hoạch đầu tư gồm 10 hạng mục với tổng chi phí khoảng 8.650 tỷ đồng, trong đó 3 hạng mục thiết yếu—đường cất hạ cánh số 2, nhà khách VIP, mở rộng sân đỗ tàu bay—chiếm hơn 90% kinh phí và cần hoàn thành trước quý I/2027.

Cục Hàng không đề xuất chia dự án thành 3 thành phần:

Dự án thành phần 1: Công trình thiết yếu (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà khách VIP) với mức đầu tư 7.650 tỷ đồng, do ACV làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 2: Công trình bảo đảm hoạt động bay (74 tỷ đồng), do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư bằng vốn tự có.

Dự án thành phần 3: Trụ sở làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước, triển khai theo Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng.

Cục Hàng không nhấn mạnh sự cấp thiết của Dự án thành phần 1 để kịp tiến độ phục vụ APEC 2027, đảm bảo nhiệm vụ chính trị của ngành hàng không.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện là sân bay cấp 4E, dùng chung dân dụng và quân sự, với công suất 4 triệu lượt khách/năm. Hạ tầng gồm một đường cất hạ cánh (3.000 m x 45 m), sân đỗ 14 vị trí và nhà ga hàng hóa công suất 14.500 tấn/năm. Tuy nhiên, sân bay chưa có nhà khách VIP.

Để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, ACV đề xuất xây nhà khách VIP 3.000 m², mở rộng thêm 16 vị trí đỗ máy bay và xây đường cất hạ cánh số 2. Hiện đường cất hạ cánh số 1 đã khai thác hơn 10 năm, xuống cấp, dù đã sửa chữa 7 lần nhưng cần nâng cấp hoặc kéo dài.

Năm 2024, sân bay Phú Quốc phục vụ 4,143 triệu lượt khách, dự kiến đạt 5,5 triệu lượt vào năm 2027. Đến năm 2030, nếu không đầu tư nhà ga hành khách T2 (công suất 6 triệu khách/năm), chất lượng dịch vụ và an toàn bay có thể bị ảnh hưởng. ACV dự kiến cần 17.540 tỷ đồng để mở rộng sân bay, trong đó đã cân đối nguồn vốn cho giai đoạn 2025-2026.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt hồ sơ Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Phú Quốc và báo cáo Thủ tướng giao ACV đầu tư đường cất hạ cánh, đường lăn bằng vốn doanh nghiệp. Đồng thời, ACV cần lập kế hoạch đầu tư phát triển cảng theo Nghị định 05/2021/NĐ-CP, đảm bảo triển khai kịp thời các công trình phục vụ APEC 2027.

TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TOD

Ngày 25/2, UBND TP.HCM phối hợp với Tổng lãnh sự quán Anh tổ chức Hội thảo về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, thành phố cần phát triển giao thông đồng bộ để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ hoàn thành 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035 và triển khai 11 vị trí TOD dọc tuyến metro và Vành đai 3 giai đoạn 2024-2028, trong đó 9 vị trí thực hiện ngay trong 2024-2025.

TP.HCM xác định có khoảng 64.000 ha đất có thể phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Ảnh: Lê Toàn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, thành phố đang áp dụng cơ chế đặc thù để phát triển đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, cần xác định lộ trình phù hợp, huy động nguồn lực và ưu tiên khu vực triển khai. Hiện TP.HCM có 32.000 ha đất tiềm năng, 9.000 ha đất công nghiệp có thể chuyển đổi và 23.000 ha đất chỉnh trang phù hợp với TOD.

PGS.TS. Vũ Anh Tuấn (VGTRC) nhận định, TP.HCM đang có cơ hội phát triển đô thị quanh nhà ga nhờ Nghị quyết của Quốc hội, giúp rút ngắn quy trình đầu tư và tối ưu hóa giao thông công cộng. Để triển khai hiệu quả, ông đề xuất thành lập Hội đồng TOD do lãnh đạo UBND TP chủ trì, với các sở, ngành và quận, huyện liên quan, cùng Văn phòng TOD gồm chuyên gia đa ngành để triển khai quy hoạch và dự án đường sắt đô thị nhanh chóng.

Thái Bình đón “sóng” ngành ô tô với nhà máy phụ tùng 400 triệu USD

Ngày 25/2, UBND tỉnh Thái Bình làm việc với Tập đoàn Geleximco để báo cáo tình hình hợp tác đầu tư và ký kết thỏa thuận chiến lược về xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô trị giá 400 triệu USD.

Chủ tịch Tập đoàn Geleximco Vũ Văn Tiền phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án hợp tác giữa Geleximco và hai doanh nghiệp Trung Quốc—Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Nguyên Tín (Liễu Châu, Quảng Tây) và Công ty TNHH Công nghệ Bách Tấn—hướng tới việc thành lập công ty liên doanh cung cấp phụ tùng ô tô tại Việt Nam. Nhà máy sẽ xây dựng trên diện tích hơn 200 ha, khởi công năm 2026, dự kiến vận hành vào tháng 10/2027, tạo việc làm cho 2.000-3.000 lao động.

Trước đó, Geleximco đã hợp tác với Tập đoàn Chery sản xuất xe Omoda và Jaecoo tại Khu công nghiệp Hưng Phú, Thái Bình, với công suất 50.000 xe/năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Mạnh Hùng cam kết hỗ trợ tối đa để dự án triển khai nhanh chóng, từ giải phóng mặt bằng đến thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Đầu tư 3.300 tỷ đồng xây hầm đường bộ Hoàng Liên nối Sa Pa với Tam Đường

Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lai Châu vừa trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa (Lào Cai) với huyện Tam Đường (Lai Châu).

Sơ đồ vị trí hướng tuyến của dự án - Nguồn: Báo cáo ĐTM
Sơ đồ vị trí hướng tuyến của Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên - Nguồn: Báo cáo ĐTM

Dự án có tổng chiều dài 8,8 km, trong đó hầm chính dài 2,63 km, hầm phụ 2,65 km, đi qua địa phận Lai Châu (4,6 km) và Lào Cai (4,2 km). Hầm gồm 2 ống cách nhau 30 m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm xuyên núi Nhật Bản, kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu, rộng 9,75 m, cho 2 làn xe cơ giới. Hầm phụ rộng 4,7 m phục vụ lánh nạn.

Tuyến đường kết nối được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, tốc độ 60 km/h, nền đường rộng 9 m, với hệ thống cầu, kè, thoát nước, biển báo và công trình phòng hộ. Dự án có trung tâm cứu hộ và vận hành hầm.

Tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương bố trí 2.500 tỷ đồng (giai đoạn 2021-2025), ngân sách tỉnh Lai Châu 710 tỷ đồng (giai đoạn 2021-2030), nguồn vốn khác 90 tỷ đồng. Dự án dự kiến triển khai từ 2023 đến 2027, sử dụng 72,84 ha đất.

Khi hoàn thành, dự án sẽ nâng cao chất lượng hạ tầng liên vùng, cải thiện giao thông trên Quốc lộ 4D, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và thu hút đầu tư, đặc biệt là du lịch tại khu vực Tây Bắc.

Quảng Ngãi đề nghị bổ sung một số nhà máy tua-bin khí vào quy hoạch điện VIII

Khu Kinh tế Dung Quất có diện tích 45.332 ha, là trung tâm công nghiệp lọc hóa dầu, năng lượng, cơ khí - luyện kim và logistics. Đến năm 2045, nhu cầu công suất điện dự kiến tăng thêm 1.387 MW, chủ yếu từ các nhà máy điện khí Dung Quất.

Trung tâm Điện lực Dung Quất, theo quy hoạch của Bộ Công Thương (Quyết định 2612/QĐ-BCT), gồm 3 nhà máy tuabin khí hỗn hợp Dung Quất I, II, III sử dụng khí Cá Voi Xanh, tổng công suất 2.250 MW, dự kiến vận hành từ năm 2028. Một nhà máy dự phòng 750 MW cũng được quy hoạch.

Đến năm 2045, tổng nhu cầu công suất cấp điện tại Khu kinh tế Dung Quất dự kiến tăng thêm khoảng 1.387 MW.

Dự án Dung Quất I và III (1.500 MW) do EVN đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương. Dung Quất II do Sembcorp Utilities Pte Ltd (Singapore) đầu tư theo BOT cũng đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Tuy nhiên, các dự án đang gặp khó khăn trong triển khai.

Ngày 24/2, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ cho phép các nhà máy điện Dung Quất I, II, III chuyển sang sử dụng LNG nhập khẩu hoặc nguyên liệu thay thế khí Cá Voi Xanh, đồng thời bổ sung một số nhà máy điện tua-bin khí vào Quy hoạch điện VIII.

Về Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất, Đề án đang trình Thủ tướng phê duyệt, hướng tới mô hình tích hợp khí - điện - lọc hóa dầu - năng lượng tái tạo. Trung tâm này sẽ đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp nguyên liệu ổn định với giá hợp lý, phát triển kinh tế xanh, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

EVNNPT đầu tư trạm biến áp 500 kV và đường dây hơn 2.260 tỷ đồng tại Bình Định

UBND tỉnh Bình Định vừa chấp thuận cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đầu tư Dự án Trạm biến áp 500kV Bình Định và đường dây đấu nối, tổng mức đầu tư hơn 2.260 tỷ đồng.

Phối cảnh trạm biến áp 500 kV Bình Định. Nguồn: EVNNPT.
Phối cảnh trạm biến áp 500 kV Bình Định. Nguồn: EVNNPT.

Dự án gồm trạm biến áp 500/220/35kV công suất 900 MVA (dự phòng nâng lên 1.800 MVA) tại xã Cát Lâm, huyện Phù Cát, cùng ba tuyến đường dây đấu nối qua huyện Phù Cát và Tây Sơn. Trong đó, hai tuyến đường dây 220kV (mỗi đoạn 4,1 km) đấu nối Phước An - Phù Mỹ và một tuyến đường dây 220kV (4 mạch, dài 29 km) kết nối Pleiku 2 - Phước An và An Khê - Quy Nhơn.

Dự án khởi công quý III/2027, hoàn thành quý IV/2029, giúp truyền tải công suất từ các nhà máy điện mặt trời, điện gió, thủy điện tại Phú Yên, Bình Định và khu vực lân cận, giảm tải cho hệ thống điện quốc gia, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định.

Trước đó, ngày 23/1/2025, Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) đã vận hành thương mại Nhà máy thủy điện hạ lưu đập dâng Phú Phong (Tây Sơn, Bình Định) với công suất 2,9 MW, sản lượng điện dự kiến 14,31 triệu kWh/năm. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 143 tỷ đồng, do Công ty TNHH Thủy điện Phú Phong làm chủ đầu tư.

TP.HCM khởi công mở rộng 600 m đường Chu Văn An, vốn đầu tư 1.067 tỷ đồng

Sáng 27/2, UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Chu Văn An (đoạn từ ngã 5 Bình Hòa đến đường Phan Chu Trinh), dài 600 m, mở rộng từ 7 m lên 23 m, tổng mức đầu tư 1.067 tỷ đồng, trong đó 981 tỷ đồng dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo UBND TP.HCM và quận Bình Thạnh, thực hiện nghi thức khởi công.

Dự án bao gồm cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, góp phần chỉnh trang đô thị. Hiện đã có 99% mặt bằng sẵn sàng, dự kiến hoàn thành sau 10 tháng vào tháng 11/2025.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của dự án trong việc mở rộng kết nối giao thông và cải thiện hệ thống thoát nước khu vực. Ông đề nghị các nhà thầu nỗ lực rút ngắn tiến độ còn 6-8 tháng để sớm đưa dự án vào sử dụng.

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%

Sáng 27/2, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác xây dựng cơ bản quý I/2025 để đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Theo báo cáo, năm 2024, Hà Nội được giao 77.183 tỷ đồng vốn đầu tư công, đã giải ngân 66.931 tỷ đồng (86,7%). Năm 2025, mục tiêu giải ngân là 87.130 tỷ đồng, trong đó nguồn thu từ đất dự kiến 42.500 tỷ đồng (tăng 18%). Đến hết tháng 1/2025, mới giải ngân 2.400 tỷ đồng (2,8%).

Quang cảnh Hội nghị.

Khó khăn lớn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch, biến động giá vật liệu, ảnh hưởng đến các dự án trọng điểm. 10/16 dự án trọng điểm gặp vướng mắc, ảnh hưởng tiến độ giải ngân. Nếu không tính khoản bồi thường, tái định cư, ước tính giải ngân đạt 87,5% kế hoạch, nếu hoàn tất các khoản này, tỷ lệ đạt 95,2%.

Phó Chủ tịch UBND TP. Dương Đức Tuấn yêu cầu các đơn vị chủ động, quyết liệt hơn, coi giải ngân không chỉ là nhiệm vụ tài chính mà còn gắn với tiến độ công trình. Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh, giải phóng mặt bằng là rào cản lớn nhưng một số địa phương vẫn triển khai tốt, cần học hỏi mô hình hiệu quả.

Ông yêu cầu tập trung triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm, các cầu lớn qua sông Hồng (Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi), khởi công sớm nhất có thể. Đồng thời, các sở, ngành phải cải thiện giải ngân vốn ODA, rà soát vướng mắc để xử lý ngay.

Năm 2025 là năm bản lề, TP. Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân trên 95%, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt 8%.

Đắk Nông quyết tâm khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trước 30/4/2025

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 6/2024, tổng vốn 25.540 tỷ đồng, gồm 12.770 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước và 12.770 tỷ đồng từ nhà đầu tư.

Cao tốc có 5 dự án thành phần, trong đó UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc. UBND tỉnh Đắk Nông và Bình Phước phụ trách giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom trên địa bàn từng tỉnh.

Huyện Đắk R’lấp sẽ triển khai thu hồi đất, vận động bàn giao mặt bằng. Điểm giao với tỉnh lộ 5 (xã Đắk Ru) thuận lợi hơn, dự kiến khởi công trước 30/4/2025 theo chỉ đạo Trung ương.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh đánh giá cao sự chuẩn bị của địa phương, nhấn mạnh dự án có ý nghĩa quan trọng với Đắk Nông và Tây Nguyên. Ông yêu cầu chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân bàn giao mặt bằng, đồng thời xử lý nghiêm trường hợp chây ì để đảm bảo tiến độ.

Đắk Nông đặt mục tiêu khởi công đoạn cao tốc qua địa bàn trước 30/4/2025, chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đầu tư 2.282 tỷ đồng xây dựng KCN Minh Hưng III giai đoạn 2, tỉnh Bình Phước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 440/QĐ-TTg ngày 27/2/2025, chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư cho Dự án KCN Minh Hưng III giai đoạn 2 (phân kỳ 1) tại phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành, Bình Phước.

Khu công nghiệp Minh Hưng III, tỉnh Bình Phước

Dự án có quy mô 483,4 ha, tổng vốn đầu tư 2.282 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 390,71 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện không quá 60 tháng từ khi được bàn giao đất, thời hạn hoạt động đến ngày 14/7/2058.

UBND tỉnh Bình Phước được giao giám sát việc lập, phê duyệt quy hoạch, đảm bảo kết nối hạ tầng với KCN Minh Hưng III hiện hữu và phù hợp với quy định bảo vệ di sản văn hóa. Đồng thời, kiểm tra điều kiện thuê đất, sử dụng đất của nhà đầu tư và giám sát nguồn vốn.

Công ty CP KCN Cao su Bình Long chịu trách nhiệm đầu tư hạ tầng theo quy hoạch, thực hiện các thủ tục bảo vệ môi trường, ký quỹ, sử dụng vốn đúng cam kết và thu hút dự án phù hợp với định hướng công nghiệp vùng Đông Nam Bộ.

Hậu Giang đầu tư Khu tái định cư Phường IV, TP. Vị Thanh, vốn 378 tỷ đồng

Ngày 27/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa ký Quyết định số 335/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Khu tái định cư Phường IV, TP. Vị Thanh.

Thành phố Vị Thanh, Hậu Giang

Dự án có diện tích 14,41 ha, bố trí khoảng 640 nền tái định cư, tổng vốn đầu tư 378 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 124 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 205 tỷ đồng.

Dự án bao gồm các hạng mục: san lấp mặt bằng, giao thông, cây xanh, cấp thoát nước, chiếu sáng, công viên, trạm xử lý nước thải và hạ tầng kỹ thuật khác.

Dự án nhóm B, công trình cấp III, thời hạn sử dụng 50 năm, triển khai từ 2024 - 2027. UBND TP. Vị Thanh chịu trách nhiệm thực hiện theo quy định.

Giao đầu mối chuẩn bị đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trị giá 36.594 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa giao Ban Quản lý dự án 2 lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, thực hiện trong năm 2025, với kinh phí thanh toán theo kế hoạch vốn được bố trí.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý chuyển hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công, giao Bộ GTVT phối hợp với UBND Gia Lai, Bình Định lập báo cáo nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong tháng 5/2025. Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để cân đối ngân sách trung ương và địa phương cho dự án.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 123 km, điểm đầu tại An Nhơn (Bình Định), điểm cuối tại TP. Pleiku (Gia Lai), gồm 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h (riêng các đoạn hầm An Khê, Mang Yang là 80 km/h). Tổng mức đầu tư sơ bộ 36.594 tỷ đồng, trong đó 3.733 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, 26.833 tỷ đồng cho xây dựng và thiết bị.

Dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026-2030, dự án sẽ kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, tăng hiệu quả khai thác các dự án hạ tầng hiện có, thúc đẩy kinh tế vùng, phát triển cảng biển, cửa khẩu và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

TP.HCM kiến nghị đưa loạt dự án điện "khủng" vào Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ Công Thương bổ sung các dự án điện gió, điện rác, điện khí vào Quy hoạch điện VIII điều chỉnh.

Hiện TP.HCM đầu tư các nhà máy đốt rác phát điện với công suất 240 MW, dự kiến tăng thêm 100 MW đến năm 2030. Tuy nhiên, Quy hoạch điện VIII chỉ phân bổ 124 MW. Để thu hút đầu tư, Thành phố đề xuất nâng quy mô công suất điện từ đốt rác lên 340 MW hoặc ít nhất 249 MW.

Dự án Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại huyện Củ Chi, TP.HCM được khởi công vào tháng 7/2024

Về điện gió, TP.HCM kiến nghị đưa hai dự án ngoài khơi Cần Giờ (công suất 2.000 MW và 4.000 MW) vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh. Việc đầu tư các dự án này là cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch cho Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (2.870 ha) và Khu thương mại tự do (1.000 - 2.000 ha) gắn với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Thành phố cũng đề xuất bổ sung Nhà máy điện khí LNG Hiệp Phước giai đoạn 2 vào quy hoạch, với công suất 1.500 MW, có thể nâng lên 3.000 MW, vận hành từ 2029 - 2030.

Ngoài ra, TP.HCM kiến nghị sớm hướng dẫn thực hiện và bổ sung dự án điện mặt trời mái nhà Nhà máy SEHC (22 MW) theo cơ chế DPPA vào Quy hoạch điện VIII điều chỉnh.

Xem xét lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị

Liên danh Tập đoàn T&T và Công ty TNHH SK E&S (Hàn Quốc) vừa làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về đề xuất chuyển đổi Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị từ than sang LNG. Nhà đầu tư mong tỉnh ủng hộ và kiến nghị Bộ Công Thương, Chính phủ bổ sung dự án vào Quy hoạch điện VIII điều chỉnh, nhằm đảm bảo tiến độ vận hành năm 2030.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết tỉnh sẽ đề xuất Bộ Công Thương tổ chức làm việc với các bên để thảo luận việc chuyển đổi nhiên liệu. Nếu không được chấp thuận, tỉnh đề nghị nhà đầu tư xem xét các dự án LNG khác hoặc đầu tư điện gió trên địa bàn.

Khu vực Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, nơi nhà đầu tư đề xuất thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị
Khu vực Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, nơi nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị. Ảnh: Ngọc Tân

Ngoài liên danh T&T - SK E&S, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cũng đề xuất làm chủ đầu tư dự án. Trước đó, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 55.000 tỷ đồng (2,2 tỷ USD), công suất 1.320 MW, từng được giao cho EGATi (Thái Lan) thực hiện theo hình thức BOT nhưng bị dừng vào tháng 5/2023.

EVNGENCO1 khẳng định dự án đã được phê duyệt trong Quy hoạch điện VIII và thuộc nhóm chưa có chủ đầu tư. Đơn vị này có kinh nghiệm triển khai nhiều dự án nhiệt điện và cam kết đảm bảo tiến độ vận hành Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị vào quý IV/2030. Nếu được giao thực hiện, quá trình khảo sát, nghiên cứu sẽ diễn ra từ quý II/2025 đến quý III/2026, khởi công quý III/2027.

Hà Nội chốt thời gian khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội sẽ khởi công cầu Tứ Liên vào ngày 19/5/2025, tiếp theo là cầu Trần Hưng Đạo, trong khi cầu Ngọc Hồi triển khai ngay khi được Thủ tướng chấp thuận chủ đầu tư.

Dự án cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu, tổng chiều dài khoảng 5,15km.

Cầu Tứ Liên: Dài 5,15 km, nối đường Nghi Tàm (Tây Hồ) với đường Trường Sa (Đông Anh). Tổng mức đầu tư 20.171 tỷ đồng, vốn ngân sách.

Cầu Ngọc Hồi: Dài 7,5 km, nối Hà Nội với Hưng Yên. Tổng mức đầu tư 11.844 tỷ đồng.

Cầu Trần Hưng Đạo: Dài 5,6 km, nối Hoàn Kiếm với Long Biên. Tổng mức đầu tư 15.967 tỷ đồng.

Các dự án đang chậm tiến độ khoảng 40 ngày. Sở GTVT đề xuất giao Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư, áp dụng cơ chế đặc thù rút ngắn thẩm định, đảm bảo giải phóng mặt bằng đạt 50% trước khởi công và hoàn tất vào quý II/2026.

Phó Chủ tịch UBND TP. Dương Đức Tuấn cho biết, cầu Tứ Liên và Ngọc Hồi sẽ đầu tư theo mô hình EPC, cầu Trần Hưng Đạo có thể áp dụng BT để huy động nguồn lực xã hội hóa. UBND TP. sẽ triển khai ngay dự án tái định cư tại Đông Anh.

Chủ tịch UBND TP. Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, ba cây cầu là “bước thử” quan trọng để Hà Nội đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025. Thành phố sẽ áp dụng cơ chế đặc biệt, chỉ định thầu như dự án đường sắt đô thị, đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Các sở, ngành, quận, huyện phải báo cáo ngay khó khăn để kịp thời tháo gỡ.

Xem xét lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị
Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn T&T và Công ty TNHH SK E&S vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về đề xuất dự án Nhà máy nhiệt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư