Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Gần 500 khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam thông qua nước trung gian, TP.HCM lo ngại tiềm ẩn Covid-19
Ngô Nguyên - 05/03/2020 09:01
 
Gần 500 khách Trung Quốc trên nhập cảnh ngày 3/3, không thuộc diện phải cách ly theo quy định. Tuy nhiên Sở Y tế TP.HCM e ngại nguy cơ hành khách được nhập cảnh vào TP. HCM và các tỉnh, thành trong cả nước mang theo nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.
Sở Y tế TP. HCM vừa có văn bản gửi Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng về việc có hiện tượng hành khách từ các nước có dịch bệnh qua các nước trung gian (vừa hết thời gian giám sát 14 ngày) để đến TP. HCM.
Cụ thể, Sở Y tế nhận được báo cáo của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế về việc trong ngày 3-3, có các chuyến bay từ Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia (các nước trung gian) có số lượng lớn hành khách Trung Quốc đến Sân bay Tân Sơn Nhất; bao gồm: từ Campuchia (391 hành khách), từ Thái Lan (72 hành khách), từ Singapore (13 hành khách), từ Malaysia (4 hành khách) và từ nước khác (11 hành khách).
Những người này đều có thời gian rời khỏi Trung Quốc trên 14 ngày nên không thuộc diện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tuy nhiên, Sở Y tế TP.HCM không loại trừ những nguy cơ các hành khách Trung Quốc lựa chọn nước trung gian để chờ hết thời gian 14 ngày, hành khách này có tiếp xúc với hành khách khác từ Trung Quốc đến các nước trung gian vẫn còn trong thời gian giám sát,… dẫn đến nguy cơ các hành khách được nhập cảnh vào TP.HCM và các tỉnh, thành trong cả nước mang theo nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.
Tromg khi đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố và Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế không thể kiểm tra được số hành khách nhập cảnh này thực tế có được cách ly đúng quy định tại các nước trung gian, hoặc có tiếp xúc với những hành khách khác vừa rời Trung Quốc hay không?
Trước thực trạng này, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế lập tờ khai y tế đối với những hành khách này gửi cho các Trung tâm y tế quận, huyện để tiếp tục giám sát đối với những hành khách nhập cảnh theo diện nêu trên  khai cư trú trên địa bàn Thành phố và sẽ chuyển đến Sở Y tế các tỉnh, thành mà hành khách đăng ký cư trú trong tờ khai để có hướng dẫn giám sát.
 Sở Y tế TP. HCM cũng đề xuất Bộ Y tế xem xét, liên lạc với các nước để xác định việc giám sát có thực sự đảm bảo hay không, bởi nếu các nước trung gian không tổ chức giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ vùng dịch trên thế giới thì nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn.
Quân đội diễn tập 5 cấp độ chống Covid-19
Cuộc diễn tập phòng, chống dịch bệnh quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức trong toàn quân, sáng 4/3.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư