Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quân đội diễn tập 5 cấp độ chống Covid-19
Cuộc diễn tập phòng, chống dịch bệnh quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức trong toàn quân, sáng 4/3.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cùng Đại tướng Ngô Xuân Lịch (Bộ trưởng Quốc phòng) chỉ đạo cuộc diễn tập.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch (Bộ trưởng Quốc phòng) và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (giữa) theo dõi và chì đạo cuộc diễn tập. Ảnh: VGP

Đại tướng Ngô Xuân Lịch (Bộ trưởng Quốc phòng) và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (giữa) theo dõi, chỉ đạo cuộc diễn tập. Ảnh: VGP

Theo Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng QĐND, Thứ trưởng Quốc phòng, toàn quân diễn tập vận hành cơ chế và thực binh theo 5 vấn đề huấn luyện, tương ứng với các cấp độ dịch.

Trong đó, dịch ở cấp độ 1 là có trường hợp Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam; cấp độ 2, dịch bệnh lây nhiễm thứ phát trong nước; cấp độ 3, dịch lây lan từ trên 20 người đến 1.000 người mắc.

Cấp độ 4, dịch lây lan trong cộng đồng với trên 1.000 đến 3.000 người mắc nCoV. Và ở cấp độ 5, trên 3.000 đến 30.000 người mắc bệnh, đã lây lan vào một số đơn vị quân đội. Tương ứng với mỗi cấp độ, quân đội tổ chức huấn luyện triển khai lực lượng, trang thiết bị theo kế hoạch. 

"Đây là cuộc diễn tập phòng, chống dịch bệnh lớn nhất từ trước đến nay của quân đội, có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Các đơn vị trong toàn quân thực hiện nghiêm túc, với quyết tâm quân đội là lực lượng xung kích, mỗi quân nhân là một chiến sĩ quân y", Thượng tướng Phan Văn Giang nói.

Quân đội diễn tập 5 cấp độ chống Covid-19 - 1

Trung đoàn không quân 916 diễn tập vận chuyển thuốc men, thực phẩm tới khu vực có dịch trong tình huống diễn tập sáng 4/3. Ảnh: Hoàng Thùy

Triển khai huấn luyện ở cấp độ 3, các đơn vị thực hành biện pháp cách ly, theo dõi trường hợp quân nhân nghi ngờ mắc nCoV, báo cáo cấp trên phương án xử trí.

Ở cấp độ 4 và 5, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã dồn ghép chỗ ở một tiểu đoàn để tiếp nhận, cách ly công dân từ nước có dịch về; Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 105 phối hợp xây dựng Bệnh viện truyền nhiễm dã chiến số 1, thực hành thu dung, điều trị các ca mắc bệnh.

Binh chủng Hóa học huy động lực lượng, trang bị tiến hành tiêu tẩy độc, khử trùng các khu vực. Quân chủng Phòng không - Không quân sử dụng máy bay trực thăng vận chuyển tiếp ứng trang bị, vật chất phòng, chống dịch cho một số khu vực biên giới.

Cùng với đó, Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội thực hành việc tiếp nhận, vận chuyển, cách ly và theo dõi công dân từ các quốc gia có dịch về qua sân bay Nội Bài...

Huấn luyện thực binh khử trùng tại bệnh viện dã chiến, Trường sĩ quan Lục quân I (Sơn Tây). Ảnh: Gia Chính

Huấn luyện thực binh khử trùng tại bệnh viện dã chiến, Trường sĩ quan Lục quân I (Sơn Tây). Ảnh: Gia Chính

Thông qua diễn tập, Bộ Quốc phòng sẽ đánh giá khả năng các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh phương án, quy trình phòng, chống dịch và sẵn sàng đối phó với một số tình huống phát sinh.

Trong khuôn khổ cuộc diễn tập, sáng cùng ngày Bệnh viện quân y 4 (TP Vinh, Nghệ An) đã triển khai tình huống giả định ở cấp độ 5 là có 3 bệnh nhân nghi nhiễm nCoV ở tuyến dưới chuyển tới.

Đại tá Phạm Đình Hinh - Phó giám đốc Bệnh viện quân y 4 nói, tình huống diễn tập có tính thực tiễn, nâng cao khả năng tham gia chống dịch của cán bộ, chiến sĩ và ý thức phòng bệnh trong cộng đồng. "Mặc dù tình huống giả định, song chúng tôi coi như tình huống thật để khi có bệnh nhân thì sẵn sàng xử lý theo đúng kịch bản", ông Hinh cho hay.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, cuộc diễn tập toàn quân của Bộ Quốc phòng không chỉ đơn thuần ứng phó với dịch bệnh, mà còn là diễn tập cho các tình huống an ninh phi truyền thống trong tương lai.

Theo ông, có 5 yêu cầu trong phòng, chống Covid-19 là không để lây lan rộng; không để đội ngũ y tế bị lây nhiễm, lây chéo; không để có người chết; không để tâm lý xã hội hoảng loạn, chủ quan; không để ảnh hưởng xấu tới phát triển kinh tế xã hội, hợp tác quốc tế.

"Đến nay về cơ bản đã đạt được 5 yêu cầu đó. Ở đây cách ly là giải pháp đúng đắn. Việt Nam cần kiên trì nguyên tắc chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch", Phó thủ tướng nói.

Trong một tuần tới, nếu không xuất hiện thêm ca nhiễm mới, Việt Nam sẽ đến thời hạn có thể công bố hết dịch. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Do vậy, Việt Nam phải chuyển trạng thái từ ngăn chặn sang "vừa ngăn chặn, vừa giảm lây lan trong cộng đồng; đồng thời phải lường trước nhiều khả năng biến động tiêu cực để có giải pháp ứng phó thích hợp".

Nhấn mạnh tinh thần không được chủ quan, lơ là, Phó thủ tướng nêu rõ "ngắt dịch sớm, chúng ta sẽ tận dụng được thời cơ là quốc gia an toàn để phát triển kinh tế - xã hội".

Đối phó dịch COVID-19: Tính đến tình huống xấu nhất để đưa ra giải pháp tốt nhất
Quan điểm của Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Đỗ Văn Sinh về ứng phó với dịch COVID-19
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư