Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Gặp nạn sau khi thẩm mỹ ở các spa kém chất lượng
D.Ngân - 31/08/2023 07:24
 
Sau khi đốt laser tuyến mồ hôi, bé gái quê Hưng Yên phải nhập viện Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng 2 nách bị sưng đỏ, hoại tử vùng nách.

Người nhà bệnh nhân cho biết cô bé đang tuổi dậy thì, cơ thể ra nhiều mồ hôi và có mùi khó chịu, nhất là vùng nách. Sau khi xem quảng cáo ở một spa điều trị hôi nách hiệu quả, gia đình đưa bé đến để điều trị bằng cách đốt laser tuyến mồ hôi.

Ảnh minh hoạ

Ít ngày sau, tình trạng chảy dịch, máu mủ xuất hiện. Dần dần, tổn thương hoại tử lan rộng toàn bộ vùng nách, đóng vảy đen.

Bác sĩ Nguyễn Đình Quân, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh nhân được xác định bị bỏng vùng nách nghiêm trọng.

Qua hình ảnh máy đốt điện do người nhà cung cấp, bác sĩ Quân cho hay với thiết bị này, nhân viên spa dùng các đầu kim để đốt vào các tuyến mồ hôi nách. Cách điều trị như vậy là sai phương pháp, không làm giảm mồ hôi nách mà còn xảy ra nhiều biến chứng.

Để điều trị cho bệnh nhi, bác sĩ phải cắt bỏ toàn bộ tổ chức hoại tử, chống nhiễm trùng. Vết thương hiện đã khô se nhưng bị mất da rất lớn nên khó liền lại, buộc phải phẫu thuật ghép da (lấy da từ vùng cơ thể khác để ghép vào).

Hậu quả của vết bỏng và nhiễm trùng ở nách rất nghiêm trọng, nếu không điều trị ngay có thể hoại tử lan rộng, nguy hiểm. Trường hợp sẹo lớn có thể gây co kéo, hạn chế vận động nách, cánh tay. Trong trường hợp bé gái này, nguy cơ để lại sẹo hay bị co kéo vẫn có thể xảy ra dù đã được điều trị tích cực và ghép da.

Đây không phải là trường hợp tai biến sau điều trị hôi nách mà bệnh viện này tiếp nhận. Nhiều trường hợp nhập viện hai nách bị nhiễm trùng, hoại tử sau khi đốt laser ở các spa. Một số khác phẫu thuật hoặc hút nội soi sai cách cũng bị biến chứng chảy máu dẫn đến tụ máu, tụ dịch và nhiễm trùng nghiêm trọng.

Về sự bát nháo của các cơ sở thẩm mỹ, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi đến các Sở, ban ngành, TP Thủ Đức và các quận, huyện về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, trong thời gian qua đã xảy ra một số trường hợp tai biến, biến chứng sau khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ. Đặc biệt, có trường hợp người bệnh tử vong khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật tại các cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà trọ.

Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế cho thấy, một số cơ sở trá hình phòng khám, bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện các dịch vụ có liên quan đến thẩm mỹ.

Các cơ sở này hoạt động rất tinh vi và có một số hoạt động nổi bật như: Đặt lịch hẹn qua điện thoại, tiếp nhận và thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ tại các khách sạn trên địa bàn… tiềm ẩn nguy cơ gây nên nhiều tai biến nghiêm trọng ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng của người dân.

Theo thống kê của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, mỗi năm nước ta có 250.000 người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có khoảng 25.000-35.000 ca gặp biến chứng, chiếm tỉ lệ là 14%.

Những cơ sở thẩm mỹ không đạt chuẩn hoặc thậm chí không được cấp phép thường quảng cáo với hình ảnh, video sống động, những lời có cánh khiến khách hàng sập bẫy.

Kèm theo đó nhiều lời cam kết ảo, nhiều phản hồi ảo, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đưa ra những bằng chứng thuyết phục là những người nổi tiếng đã làm đẹp tại đây, đánh vào tâm lý người làm đẹp, thôi thúc họ đóng tiền cọc để giữ chỗ, giữ suất ưu đãi. Trước ma trận làm đẹp này, nhiều người đã trót tin tưởng lựa chọn.

Giới chuyên gia khuyến cáo, khi lựa chọn cơ sở làm đẹp, mỗi người nên chọn phòng khám chuyên khoa tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bệnh viện uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiệm, có đầy đủ chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, có phòng mổ với quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt. Điều này sẽ hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng khi phẫu thuật thẩm mỹ.

Những phẫu thuật nhỏ có thể thực hiện tại các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, đó phải là nơi được Sở Y tế hoặc Cục Quản lý Khám chữa bệnh cấp phép, có các danh mục kỹ thuật được duyệt, và các phẫu thuật đó phải do bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ thực hiện.

Với những ca phẫu thuật lớn, có chỉ định gây mê như các phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng, làm mũi cấu trúc, căng da mặt, đặt túi ngực,... thì bắt buộc phải làm ở bệnh viện vì các phẫu thuật này đòi hỏi khâu gây mê và vô trùng nghiêm ngặt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư