Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
GE giới thiệu tuabin khí LM2500XPRESS giúp củng cố lưới điện nhanh khi nguồn cung gián đoạn
Hoàng Nam - 22/11/2022 22:17
 
GE vừa giới thiệu công nghệ tuabin khí sở hữu tính linh hoạt cao và có thể tăng cường hoạt động để củng cố lưới điện khi nguồn cung gián đoạn tới thị trường Việt Nam.

Với cam kết trung hoà carbon vào năm 2050, việc dừng phát triển các dự án than mới và giảm lệ thuộc vào điện than đã được đặt ra trong quá trình xây dựng Quy hoạch Điện VIII.

Bởi vậy, khí đốt đang trở thành một trong những nhiên liệu thay thế không tái tạo, thân thiện với môi trường nhất đồng thời cũng là sự lựa chọn phù hợp cho đến khi cơ sở hạ tầng, công nghệ và các cơ chế tài chính cho năng lượng tái tạo được xây dựng đầy đủ.

Với thực tế quá trình chuyển đổi hướng tới sử dụng 100% năng lượng tái tạo khó có thể diễn ra trong tương lai gần, việc kết hợp khí thiên nhiên và khí hydro có thể là một trong những bước đi xanh sạch, tiết kiệm và hợp lý cho ngành điện.

Bởi vậy, GE đã giới thiệu tới thị trường Việt Nam tuabin khí dẫn xuất tiên tiến LM2500XPRESS có khả năng khởi động trong vòng chưa tới 5 phút, có thể chạy và tắt liên tục để bù đắp công suất cho các nguồn năng lượng tái tạo bất định.

Được phát triển dựa trên công nghệ tuabin khí dẫn xuất LM2500 đã được kiểm chứng của GE, LM2500XPRESS được lắp ráp 95% tại nhà máy thành các mô-đun đơn giản, ứng dụng khái niệm “cắm vào là chạy” (plug and play) và có thể lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng tại các điểm khai thác.

Khi đơn vị vận hành nhà máy cần một thiết bị sản xuất điện tạm thời, họ hoàn toàn có thể lắp đặt tuabin LM2500XPRESS chỉ trong hai tuần với lượng nhân sự tối thiểu.

Tuabin LM2500XPRESS của GE có thể hỗ trợ đa dạng hoá thành những công nghệ khí đốt nhanh chóng, linh hoạt và hiệu quả hơn để giúp cân bằng lưới điện, đáp ứng nhu cầu điện trong tương lai và hỗ trợ việc tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo gồm điện mặt trời và điện gió, ông Ramesh Singaram, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GE Gas Power tại Châu Á, cho biết.

Hiện dự thảo Quy hoạch điện VIII cũng đã nêu rõ sự cần thiết của việc bổ sung thêm các nguồn điện linh hoạt để đảm bảo vận hành ổn định hệ thống điện với nguồn năng lượng tái tạo chiếm tỷ lệ lớn. Tổng công suất dự kiến đề ra là 8.400 MW vào năm 2035, chiếm khoảng 3,6% tổng công suất điện lắp đặt.

Ở châu Á, hiện có khoảng 317 tuabin khí dẫn xuất của GE đã được lắp đặt, đóng vai trò quan trọng trong quản lý tình trạng thiếu điện, ổn định lưới điện và thúc đẩy quá trình tích hợp nguồn năng lượng tái tạo vào lưới điện.

“Khi vận hành bằng những nhiên liệu phát thải ít và không phát thải như khí hydro, kết hợp với các công nghệ thu giữ và cô lập carbon, những tuabin khí hiện đại có thể sản xuất điện mà thải ra cực ít hoặc thậm chí không phát thải carbon, bất kể là dòng tuabin siêu công suất hay dòng tuabin khí dẫn xuất”, ông Ramesh cho hay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư