Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Geleximco buông dự án BT cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình
Anh Minh - 17/08/2013 10:50
 
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) vừa xin dừng triển khai Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức BT do không thể hoàn thành công trình theo tiến độ đã cam kết.
Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình mới giải ngân được
khoảng 360 tỷ đồng sau 3 năm triển khai

Cụ thể, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, UBND TP.Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình, Geleximco xin phép dừng việc triển khai Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và bàn giao lại dự án cho các địa phương đầu tư hoặc Bộ Giao thông - Vận tải.

Geleximco cũng đề nghị xem xét chuyển hình thức đầu tư dự án bằng nguồn vốn vay ODA theo hình thức PPP, trong đó đơn vị này xin làm nhà đầu tư thứ nhất.

Được biết lý do khiến Geleximco buộc phải xin dừng dự án là do quỹ đất đối ứng cho dự án của cả tỉnh Hòa Bình và TP.Hà Nội không đủ để hoàn vốn cho nhà đầu tư khi hoàn thành xây dựng tuyến đường.

Cụ thể, Geleximco được Hòa Bình bố trí cho 3 dự án đối ứng là Khu đô thị Yên Quang 150 ha, Khu đô thị Trung Minh 130 ha, sân Golf Trung Minh 36 lỗ. Dự án đối ứng trên địa bàn TP.Hà Nội dự kiến là Khu đô thị Nam Láng - Hòa Lạc có diện tích 600 ha.

Trong khi đó, tính toán của nhà đầu tư cho thấy, hiện tổng mức đầu tư Dự án dài khoảng 33 km vào khoảng 18.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hòa Bình cần 6.745 tỷ đồng và đoạn qua Tp.Hà Nội 11.021 tỷ đồng.

"Mặc dù xác định đây là dự án trọng điểm, nhưng do tổng mức đầu tư quá lớn, sự suy thoái của nền kinh tế và thị trường bất động sản đóng băng nên Công ty sẽ rất khó để hoàn thành công trình theo tiến độ cam kết", ông Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc Geleximco cho biết.

Hiện tổng chi phí mà nhà đầu tư bỏ vào Dự án trên địa bàn Hòa Bình, Hà Nội vào khoảng 360 tỷ đồng.

Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ thành cao tốc 6 làn xe
Gần 30 km đường Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc 6 làn xe theo hình thức BOT với chi phí lên tới 5.677 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư