Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 26 tháng 06 năm 2024,
GenAI tạo cuộc cách mạng trong lĩnh vực tài chính
Tiềm năng cách mạng hóa của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) sẽ định hình lại bối cảnh cạnh tranh trong ngành tài chính.
Ảnh minh họa: Internet

GenAI đang tạo nên cuộc cách mạng trong ngành tài chính với khả năng quản lý các tương tác với khách hàng và tự động hóa quy trình hành chính, như xử lý yêu cầu, đánh giá tín dụng, quảng cáo, kiểm tra tuân thủ và đánh giá nhân sự. Quá trình chuyển đổi này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận kinh doanh và kỹ thuật, cùng với xây dựng và điều chỉnh lại khung năng lực và chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng. Điều này nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc.

GenAI có tiềm năng tạo ra sức mạnh đột phá cho các tổ chức tài chính toàn cầu và Việt Nam. Ví dụ, một ngân hàng Thụy Sĩ đã ứng dụng GenAI để tự động hóa quy trình phê duyệt khoản vay, cho hiệu suất tăng gấp 6 lần.

Trong quá trình hợp tác với một ngân hàng lớn ở Đông Nam Á, chúng tôi cũng đã phát triển một chuyên gia đầu tư ảo từ GenAI để hỗ trợ sát sao hơn cho các chuyên viên quản trị quan hệ khách hàng.

Chuyên viên ảo này giúp tối ưu hóa tác vụ truy xuất thông tin khách hàng, làm năng suất của chuyên viên quản trị quan hệ khách hàng tăng 50%.

GenAI không đơn thuần là một công nghệ mới, mà nó đại diện cho sự thay đổi cơ bản trong chiến lược kinh doanh và quy trình làm việc, ảnh hưởng sâu sắc đến nguồn nhân lực của tổ chức. Do đó, việc lập kế hoạch kỹ càng, mang tính chiến lược về nhân lực là rất quan trọng để tận dụng hết cơ hội của GenAI.

Cần có các chương trình giới thiệu cụ thể về ưu điểm cũng như các hạn chế, còn tồn tại của AI, theo dõi và đánh giá kết quả nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch, các nội dung mang tính định kiến hay sử dụng AI sai mục đích.

Để tối ưu GenAI, cần triển khai các cuộc thử nghiệm với người dùng cuối từ sớm và liên tục, điển hình là áp dụng mô hình Agile. Phương pháp này giúp giảm thiểu các lỗ hổng kỹ thuật và các sai sót nghiêm trọng khác khi chính thức triển khai dự án.

Hành trình từ khi thử nghiệm các ứng dụng GenAI đến khi có sản phẩm hoàn chỉnh và sẵn sàng đi vào vận hành đòi hỏi nguồn lực đáng kể. Quá trình này bao gồm nhiều nhiệm vụ như tiền xử lý và nhập dữ liệu, kiểm soát chất lượng, thiết kế giao diện người dùng, giải quyết các vấn đề về tuân thủ an ninh và bảo mật dữ liệu. Đây là những yêu cầu đặc biệt quan trọng vì GenAI phải xử lý một khối lượng dữ liệu người dùng lớn.

Đúc kết từ kinh nghiệm làm việc cùng nhiều tổ chức tài chính tại Việt Nam, chúng tôi đưa ra các khuyến nghị quan trọng dành cho các nhà điều hành doanh nghiệp như sau:

Một là, tối ưu hóa công cụ GenAI. Ưu tiên các giải pháp GenAI tương thích tốt với tiếng Việt. Các mô hình hàng đầu như OpenAI và Llama được “huấn luyện” chủ yếu bằng tiếng Anh, do đó hiệu suất có thể thay đổi khi làm việc với ngôn ngữ khác. Việc xem xét toàn diện và so sánh với các công cụ AI nội địa trước khi quyết định lựa chọn công cụ AI cho tổ chức là rất quan trọng.

Hai là, đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu. Cần bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng bằng các kỹ thuật như che mặt nạ dữ liệu (data masking) hay ẩn danh dữ liệu (data anonymisation) trong quá trình tương tác với mô hình GenAI. Lưu ý này đặc biệt quan trọng khi một số nhà cung cấp mô hình học máy ngôn ngữ lớn (LLM - large language model) có máy chủ đặt tại nước ngoài.

Ba là, xây dựng chiến lược dữ liệu toàn diện. Để tương tác hiệu quả với GenAI, các tổ chức cần giải quyết những thách thức như dữ liệu phân mảnh, thiếu tính nhất quán trong quản trị bằng cách xây một chiến lược dữ liệu toàn diện, từ quản lý, vận hành, lưu trữ, bảo mật, tổ chức hạ tầng kỹ thuật…

Bốn là, nâng cao chuyên môn kỹ thuật. Tăng cường chuyên môn kỹ thuật, dữ liệu trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam, đặc biệt là với các ngành nghề như kỹ sư dữ liệu (data engineer), nhà khoa học dữ liệu (data scientist), kỹ sư ra lệnh AI (prompt engineer), bao gồm cả thuê nhân lực ngoài trong ngắn hạn và phát triển nhân lực nội bộ trong dài hạn.

Năm là, quản trị nghiêm ngặt. Thiết lập các cơ chế đánh giá và kiểm soát nghiêm ngặt để tính toán hiệu quả đầu tư dựa trên các chỉ số kinh doanh (tăng trưởng về năng suất, tối ưu hóa chi phí, tiềm năng tăng doanh thu…) và đưa ra quyết định sáng suốt trong việc từ xây dựng, thử nghiệm cho đến triển khai ở quy mô rộng GenAI.

Trong xu hướng đẩy mạnh ứng dụng GenAI, những “người chơi” đi tắt đón đầu trong thị trường tài chính lúc này sẽ định hình lại lợi thế cạnh tranh, hướng tới chiếm lĩnh thị trường.

Doanh nghiệp Việt e ngại với GenAI
Dù AI tạo sinh (Generative AI - GenAI) giúp tăng 40% năng suất lao động, giảm 30% chi phí vận hành, tăng tốc độ tạo lập sản phẩm, nhưng có vẻ doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư