Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gia đình ông Nguyễn Bắc Son khắc phục hết số tiền 3 triệu USD, MobiFone xin giảm nhẹ cho các bị cáo
Bùi Trang - Đỗ Mến - 28/12/2019 09:42
 
Sáng 28/12, HĐXX vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG công bố bản án. Phiên tòa đã diễn ra từ ngày 16/12 đến nay.
.
Bị cáo Nguyễn Bắc Sơn.

Được biết, trong quá trình phiên tòa diễn ra, bị cáo Nguyễn Bắc Sơn, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã khắc phục hết số tiền nhận hối lộ 3 triệu USD.

Theo đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Son cho biết, tính đến nay, gia đình ông Son đã nộp 66 tỷ đồng tiền mặt nhằm giúp ông khắc phục hoàn toàn hậu quả của hành vi Nhận hối lộ.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án 16-18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, tử hình đối với bị cáo Son vì tội Nhận hối lộ.

Tòa án đã nghỉ một ngày làm việc để bị cáo tiếp xúc luật sư và gia đình để bàn việc khắc phục hậu quả. Gia đình ông Son đã cam kết với tòa án sẽ nộp lại toàn bộ trước ngày 26/12.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã kê biên một căn nhà trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội) và phong tỏa một tài khoản 500 triệu đồng. Căn nhà này đứng tên bị cáo Nguyễn Bắc Son và vợ.

Ở phần nhận định, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Son có vai trò đứng đầu chịu trách nhiệm chính về hậu quả của vụ án. Tại cơ quan điều tra, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, tại phiên tòa bị cáo không nhận tội rồi sau đó thừa nhận một phần. 

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, đã nhận thức được sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của bản thân và đã nghiêm túc kiểm điểm nhận rõ trách nhiệm của mình. Bị cáo mong HĐXX rộng lượng khoan hồng, giảm hình phạt hết mức có thể cho bị cáo, để sau những năm cải tạo có thể trở về sống với vợ, con, các cháu, trở về với gia đình nội ngoại…

Cũng trong ngày 27/12, MobiFone có văn bản gửi tới Tòa án đề nghị HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ ở mức cao nhất nhằm giảm nhẹ hình phạt hoặc miễn hình phạt cho các bị cáo tùy điều kiện và hoàn cảnh riêng của từng người.

Công văn của MobiFone cho rằng, các bị cáo có bề dày công tác, thành tích, đóng góp to lớn cho sự phát triển của Mobifone. Hậu quả vụ án đã được khắc phục hoàn toàn. Vì vậy, MobiFone đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo đặc biệt là những người chỉ bị truy tố tội danh Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng để họ sớm có cơ hội trở về làm việc. 

Theo cáo buộc, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của CTCP nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ Thông tin và Truyền thông và Công ty thẩm định giá AMax đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại gần 6.600 tỷ đồng.

Xét xử vụ AVG: Các bị cáo nói lời sau cùng
Sáng 24/12, kết thúc phần tranh luận, các bị cáo đã nói lời sau cùng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư