Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xét xử vụ AVG: Ông Nguyễn Bắc Son tự bào chữa trước tòa
Bùi Trang – Đỗ Mến - 20/12/2019 20:14
 
Cuối giờ chiều ngày 20/12, trong phiên tòa xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Sơn đã thực hiện quyền tự bào chữa.

.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận tổng quan cáo trạng truy tố ông là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, có một số vấn đề bị cáo đề nghị đại diện Viện Kiểm sát xem xét lại.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng ông không định hướng Mobifone phải mua AVG, ông chỉ nói với cựu chủ tịch HĐTV Lê Nam Trà “có thể nghiên cứu, xem xét thêm trường hợp AVG”.

Bộ Công an cũng có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông chỉ đạo để không chuyển nhượng AVG cho nhà đầu tư nước ngoài. “Trên cơ sở này, tôi nói Mobifone nghiên cứu xem xét là bình thường” – bị cáo Son trình bày.

Về giá mua AVG, bị cáo Son cho rằng, Nghị định 132 quy định chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, không có chức năng thẩm định, đánh giá giá mua. Theo bị cáo đây là trách nhiệm của HĐTV Mobifone phải bảo toàn vốn, đầu tư vào hạng mục gì phải đạt hiệu quả kinh doanh. Bộ không can thiệp, chỉ can thiệp nếu đầu tư ngoài ngành. 

Bị cáo Son cho rằng cuộc họp ngày 2/10 do Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp) chủ trì nhưng không thực hiện theo tinh thần thư của bị cáo. “Việc anh Trọng tự thống nhất giá mua là trách nhiệm cá nhân của anh Trọng”, bị cáo Son khai. Bị cáo Trọng lấy danh nghĩa Bộ ký văn bản là không được lãnh đạo Bộ ủy quyền. Việc ký biên bản họp dẫn đến Mobifone hiểu lầm Bộ đồng ý với Mobifone về giá mua. 

Về số tiền 3 triệu USD, bị cáo Son trình bày đã gặp và trao đổi với gia đình về vấn đề sớm khắc phục hậu quả. Trong thời gian sớm tới đây, gia đình bị cáo sẽ cố gắng khắc phục. 

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Bắc Son mong muốn tòa án xem xét giảm án cho một số bị cáo, xử án treo cho các bị cáo là cựu phó Tổng giám đốc Mobifone gồm Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Mạnh Hùng.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát xác định bị cáo Nguyễn Bắc Son, với chức vụ Bộ trưởng, bị cáo là người có chức vụ quyền hạn cao nhất ở Bộ TT&TT, đại diện cơ quan vốn Nhà nước ở Mobifoen, bị cáo có vai trò quyết định thực hiện dự án Mobifone mua AVG, bị cáo có hành vi định hướng, chỉ đạo quyết liệt các bị cáo ở Mobifone thực hiện dự án.  

Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo Nguyễn Bắc Son có vai trò đứng đầu, chịu trách nhiệm chính về hậu qủa xảy a, bị cáo được hưởng cao nhất, số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn và chưa khắc phục. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cần xử lý nghiêm khắc và đề nghị mức án tổng hợp chung cho bị cáo là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên, cựu Phó tổng giám đốc MobiFone phủ nhận cáo buộc mình “biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán” nhưng vẫn ký báo cáo trình cấp trên xem xét, phê duyệt dự án.

Theo bị cáo Nguyên, bị cáo tham gia dự án muộn và nhận được thông tin hạn chế.Trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo đã chỉ rõ rủi ro trong phương pháp định giá của tư vấn là dựa trên kế hoạch kinh doanh còn nhiều yếu tố chủ quan.

Bị cáo thừa nhận trong quá trình kiểm điểm đã nhận thức rõ vi phạm và đã bị kỷ luật khiển trách, nhưng mức án đề nghị 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù là quá nặng, không phù hợp với ý thức và hành vi của bị cáo.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên biết thực trạng tài chính của AVG đang lỗ kế hoạch, kinh doanh không hiệu quả nhưng vẫn tham gia ký các văn bản báo cáo trình xem xét phê duyệt dự án.

Xét xử vụ AVG: Đại diện Mobifone xin giảm nhẹ cho các bị cáo
Đại diện Mobifone cho biết đã tiến hành xử lý hành chính và kinh tế, kỷ luật với các Hội đồng thành viên tham gia các cuộc họp, trình và ký các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư