Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Giá đồng thế giới áp sát mức cao nhất 6 tuần qua
Đông Phong - 28/08/2024 17:27
 
Giá đồng thế giới tăng sát mức cao nhất trong gần 6 tuần qua, nhờ lực hỗ trợ từ nhu cầu mới của các quỹ đầu tư và sự lạc quan của thị trường về khả năng Fed sắp hạ lãi suất.

Giá đồng giao tháng 9 đã đạt mức 4,3065 USD/pound khi giao dịch tại New York vào ngày 27/8, tiệm cận mức cao nhất là 4,4280 USD/pound được thiết lập ngày 18/7.

Trong khi đó, giá đồng giao kỳ hạn 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã tăng 1,3% lên khoảng 9.406 USD/tấn.

Thật vậy, giá đồng thế giới đã tăng đều đặn trong những tuần gần đây, thu hẹp mức lỗ sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng vào đầu tháng 8.

Theo lý giải của ông Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo Bank, đợt tăng giá trên thị trường đồng một phần được thúc đẩy bởi nhu cầu mới từ các quỹ đầu cơ vốn trước đây đã cắt giảm mức độ đầu tư vào kim loại cơ bản này "trong đợt điều chỉnh giảm 24% gần đây".

"Chúng tôi tin rằng giai đoạn điều chỉnh tồi tệ nhất (của thị trường đồng - BTV) đã qua, nhưng trước khi đồng có thể phục hồi mạnh mẽ hơn, các yếu tố cơ bản về nhu cầu cần được cải thiện, có khả năng được hỗ trợ bằng việc bổ sung hàng tồn kho thông qua chi phí tài trợ thấp hơn khi [Ủy ban Thị trường Mở Liên bang - cơ quan ấn định chính sách tiền tệ của Fed] bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất được mong đợi từ lâu", ông Hansen bình luận.

"Từ nay đến lúc đó (thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed - BTV), các nhà giao dịch sẽ tiếp tục tìm kiếm các dấu hiệu cải thiện, đặc biệt là thông qua sụt giảm tồn kho tại các kho do ba sàn giao dịch hàng hóa tương lai lớn giám sát", ông Hansen nói thêm.

Phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell, tại hội nghị kinh tế thường niên Jackson Hole ở Wyoming vào cuối tuần trước, đã gia tăng kỳ vọng về một kịch bản Fed hạ lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 9.

Ông Powell khẳng định "đã đến lúc chính sách cần phải điều chỉnh", mặc dù từ chối cung cấp thông tin chính xác về thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất.

Giá đồng được cho là có khả năng hưởng lợi từ việc cắt giảm lãi suất của Mỹ. Khi chính sách tiền tệ của Mỹ nới lỏng hơn dự kiến sẽ làm giảm bớt căng thẳng tài chính cho các nhà sản xuất đồng và các công ty xây dựng.

Nhu cầu đồng được coi là thước đo cho sức khỏe kinh tế. Kim loại này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong hệ sinh thái chuyển đổi năng lượng, sản xuất xe điện, lưới điện và tua bin gió.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu đồng thế giới sẽ tăng lên 36,4 triệu tấn vào năm 2040, từ mức 25,9 triệu tấn vào năm ngoái, do nhu cầu sử dụng đồng cho công nghệ sạch và mở rộng lưới điện ngày càng lớn.

Các ngân hàng ở Phố Wall bày tỏ lạc quan về triển vọng giá đồng trong năm nay khi thị trường xuất hiện rủi ro thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu tăng lên trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

"Về mặt kỹ thuật, đợt tăng giá đồng đã dừng lại sau khi vấp phải mức kháng cự ở mức cao nhất vào đầu tháng 8 là 4,22 USD/pound tại New York và 9.320 USD/tấn tại London. Giá đồng có thể bứt phá và đạt lần lượt 4,31 USD/pound và 9.500 USD/tấn", ông Hansen cho biết.

Goldman Sachs dự báo, kim loại đồng, đạt đỉnh giá 11.000 USD/tấn vài tháng trước, có thể lập đỉnh mới 12.000 USD/tấn khi quá trình điện khí hóa được thúc đẩy, trong lúc nguồn cung bị hạn chế.

Trung Quốc dừng xuất khẩu hai kim loại hiếm dùng để sản xuất chip
Kim ngạch xuất khẩu gali và gecmani của Trung Quốc đã giảm xuống mức 0 trong tháng 8/2023, một tháng sau khi Bắc Kinh thực hiện các biện pháp kiểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư