Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Gia Lai cần tiếp tục phát huy lợi thế về năng lượng và công nghiệp chế biến
Thanh Chung - 22/11/2022 22:18
 
Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho rằng, Gia Lai cần phải tiếp tục nghiên cứu phát triển lợi thế nguồn năng lượng tái tạo và công nghiệp chế biến.
a
Đoàn công tác của Bộ Công thương làm việc với Sở Công thương tỉnh Gia Lai. Ảnh: V.T

Ngày 22/11, đoàn công tác của Bộ Công thương do Thứ trưởng Đặng Hoàng An làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Công thương Gia Lai về tình hình thực hiện các nhiệm vụ.

Theo báo cáo Sở Công thương Gia Lai, hiện nay, lĩnh vực công nghiệp duy trì đà tăng trưởng khá, phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến nông - lâm sản, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, công nghiệp năng lượng tái tạo.

Theo Sở Công thương Gia Lai, năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 18,1% so với cùng kỳ, tổng giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) ước đạt 28.890 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch năm, tăng 16,49% so cùng kỳ); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 89.642 tỷ đồng (vượt 5,46% so với kế hoạch năm, tăng 19,05% so cùng kỳ); kim ngạch xuất khẩu đạt 660 triệu USD, (đạt 100% kế hoạch, tăng 8,2%). Trên địa bàn tỉnh đã quy hoạch 23 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.221 ha. Thị trường hàng hóa diễn biến tương đối ổn định, nguồn cung dồi dào đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng của người dân. Đối với lĩnh vực xăng dầu ở Gia Lai rất ổn định, các thương nhân kinh doanh xăng dầu đáp ứng đủ nguồn hàng tiêu dùng trong dân, chưa xảy ra tình trạng khan hiếm mặt hàng này. Các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả cao.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công thương Gia Lai đã có những đề xuất, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực công nghiệp, năng lượng. Hiện nay, tỉnh có 629 MW điện gió chưa được vận hành thương mại.

"Để tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của các doanh nghiệp, đề nghị Bộ Công thương tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm ban hành giá bán điện cho các dự án điện gió được hoàn thành sau ngày 31/10/2021, có cơ chế đấu giá cho các dự án điện mặt trời cũng như cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện", ông Binh nói.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Công thương Gia Lai trong năm 2022 như về công nghiệp, xuất khẩu, điều hành thị trường trong nước. Với tiềm năng lợi thế sẵn có, Gia Lai đã ưu tiên thu hút, phát triển các nhà máy chế biến sản phẩm từ nông nghiệp, lĩnh vực năng lượng, đặc biệt năng lượng tái tạo.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cũng đề nghị Sở Công thương tham mưu cho UBND tỉnh phát triển các dự án năng lượng tái tạo, trong đó tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để phát triển điện sinh khối, với một tỉnh nông nghiệp như Gia Lai thì đây là tiềm năng rất lớn. Đồng thời, nhanh chóng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án công nghiệp, năng lượng.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng tỉnh có tiềm năng rất lớn về xuất khẩu các mặt hàng cà phê, rau quả đi các thị trường lớn, nhất là EU. Sở Công thương phải làm cầu nối giữa doanh nghiệp với các Thương vụ nước ngoài, cần hỗ trợ doanh nghiệp khai thác, tận dụng tốt các cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước tham gia các Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, nhất là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Gia Lai sẽ thanh tra 17 đơn vị, cá nhân trong năm 2023
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2023, trong đó có 17 đơn vị, cá nhân.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư