Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 09 tháng 07 năm 2024,
Giả mạo quỹ đầu tư PYN Lite để lừa đảo
Ngô Nguyên - 20/05/2024 17:20
 
Quỹ PYN Elite chỉ thu hút vốn đầu tư 100% từ các nhà đầu tư Phần Lan, chỉ đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam và không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh hay tiếp thị nào ở Việt Nam.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát cảnh báo cho hay, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh quỹ PYN Lite để kêu gọi người dân đầu tư nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan chức năng, ban đầu, dưới danh nghĩa là các chuyên gia, cố vấn cấp cao của PYN Lite, kẻ lừa đảo tiếp cận và giới thiệu với nạn nhân về các khóa học đầu tư.

Sau đó, các nạn nhân được add vào các nhóm chat Zalo , Telegram với số thành viên lên tới hàng chục nghìn người. Các đối tượng lừa đảo sử dụng phương pháp hết sức tinh vi như tạo ra ứng dụng giả mạo Pyn Smart, tạo ra website theo đường dẫn pynelitevn.pro với giao diện y nguyên từ website gốc, lập các tài khoản ngân hàng dưới danh nghĩa các công ty PYN Lite giả mạo để tạo dựng độ uy tín nhằm lợi dụng sự bất cẩn của người dân.

Cảnh báo của Cục an toàn thông tin

Trong khi đó, theo ông Petri Deryng (Nhà sáng lập quỹ PYN Elite) thì quỹ PYN Elite thu hút vốn đầu tư 100% từ các nhà đầu tư Phần Lan vào tài khoản ngân hàng tại Phần Lan. Các tài khoản ngân hàng tại Việt Nam được đặt dưới tên của quỹ đều là lừa đảo. PYN Elite chỉ đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, và không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh hay tiếp thị nào ở Việt Nam. Tất cả các group chat và website bằng tiếng Việt lấy tên của quỹ đều là giả mạo. 

Để phòng tránh những hành vi lừa đảo kể trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư từ người lạ. Cần phải tìm hiểu thật kỹ danh tính đối tượng, mức độ chính thống của các dự án đầu tư. Tuyệt đối không truy cập, tải các ứng dụng từ đường link lạ, chỉ truy cập vào các đường link xuất hiện trên các trang điện tử, website chính thống.

Nếu gặp những trường hợp tương tự, người dân cần chủ động liên hệ ngay với các cơ quan chức năng để kịp thời điều tra và ngăn chặn hành vi chiếm đoạt tài sản.

Phát hiện đường dây rửa tiền cho các app đánh bạc, lừa đảo
Từ thông tin về một người phụ nữ bị lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, phát hiện đường dây rửa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư