Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng "giật lùi" đều, chạm đáy thấp nhất trong vòng 4 tuần qua
Phạm Anh - 27/09/2023 11:40
 
Tỷ giá USD và lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao là những tác nhân khiến kìm hãm giá vàng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 68,05 - 68,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng "tụt" thảm hại xuống vùng đáy thấp nhất trong vòng 4 tuần qua trong bối cảnh đồng USD tăng phi mã, vượt mốc 106, mức cao nhất trong 10 tháng và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,06% lên 1.901,51 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,1% lên 1.919,3 USD/ounce.

Ngoài câu chuyện về lãi suất, ở thời điểm hiện tại, nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với một loạt thách thức có nguy cơ gây ra nhiều bất ổn hơn bao gồm, công nhân ngành tô tô đình công trên quy mô lớn hơn, chính phủ có khả năng sẽ đóng cửa kéo dài, chương trình thanh toán nợ vay sinh viên được khôi phục và giá dầu bật tăng.

Mỗi thách thức riêng lẻ sẽ không gây hại quá lớn. Tuy nhiên, khi kết hợp cùng nhau, chúng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng hơn, đặc biệt là khi nền kinh tế đang hạ nhiệt do lãi suất cao.

Các dịch vụ của Chính phủ Mỹ sẽ bị gián đoạn và hàng trăm nghìn nhân viên liên bang sẽ phải nghỉ phép không lương nếu Quốc hội không cấp kinh phí cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10.

Moody's cho biết, việc Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ gây tổn hại đến xếp hạng tín nhiệm của nước này. Trước đó, Moody's xếp hạng Chính phủ Mỹ ở mức Aaa với triển vọng ổn định, đây cũng mức tín nhiệm cao nhất của Moody's. Đồng thời, đây cũng là cơ quan xếp hạng lớn cuối cùng duy trì xếp hạng cao nhất đối với Mỹ sau khi Fitch Ratings hạ bậc chính phủ này một bậc vào tháng 8 xuống AA+ - mức xếp hạng tương tự được S&P Global ấn định vào năm 2011.

Việc hoạch định chính sách tài khóa ở Mỹ kém hiệu quả hơn so với nhiều nước được xếp hạng Aaa và một đợt đóng cửa nữa sẽ là bằng chứng rõ ràng hơn cho sự yếu kém. Tác động kinh tế của việc đóng cửa có thể sẽ bị hạn chế và tồn tại trong thời gian ngắn, trong đó tác động trực tiếp nhất là chi tiêu chính phủ thấp hơn và những tác động tiêu cực ngày càng gia tăng khi thời gian đóng cửa kéo dài.

Quốc hội cho đến nay vẫn chưa thông qua bất kỳ dự luật chi tiêu nào để tài trợ cho các chương trình của cơ quan liên bang trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10 trong bối cảnh Đảng Cộng hòa đang có mâu thuẫn.

Việc đóng cửa sẽ không ảnh hưởng đến việc thanh toán nợ của chính phủ.

Ở diễn biến khác, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde thừa nhận những tác động tiêu cực của việc tăng mạnh lãi suất đang đè nặng lên các hộ gia đình, song khẳng định đó là biện pháp duy nhất để kiểm soát lạm phát. Phát biểu của bà Lagarde được đưa ra trong bối cảnh một số nước thuộc Eurozone như Italy và Bồ Đào Nha phản đối việc ECB nâng lãi suất trong những tháng gần đây.

Trong tuần này, giới đầu tư sẽ tập trung vào dữ liệu chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, dự kiến ​​được công bố vào ngày 29/9.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,04% lên 106,27 điểm, mức cao nhất kể từ ngày 30/11/2022.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 27/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.088 đồng/USD, tăng 4 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.884 - 25.292 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.210 đồng/USD (mua vào) và 24.550 đồng/USD (bán ra).

Vàng miếng SJC lùi xuống dưới mốc 69 triệu đồng khi vàng thế giới quay đầu
Đồng USD và lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao là những tác nhân khiến giá vàng không thể tăng cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư