Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 19 tháng 09 năm 2024,
Giá vàng thế giới lên cao nhất 3 tháng
Phạm Anh - 20/10/2023 10:36
 
Trước "sức nóng" của thị trường vàng, giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhiệt trở lại. Trong khi đó, tỷ giá USD sau khi tăng nóng đã điều chỉnh nhẹ, về mức 24.690 đồng/USD.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 70,15 - 70,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 400.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá thế giới quy đổi rơi vào khoảng 12 triệu đồng/lượng nhờ sự đi lên của vàng thế giới. Đà tăng trưởng của thị trường vàng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và đang hướng đến mốc cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây sau khi vượt mức 1.970 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,28% lên 1.979,37 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,49% lên 1.990,2 USD/ounce.

Nguyên nhân trực tiếp khiến thị trường vàng "nổi sóng" trong thời gian vừa qua đến từ cuộc xung đột tại Trung Đông giữa Israel và Hamas đã thúc đẩy nhu cầu tìm đến các loại tài sản trú ẩn an toàn. Hamas mở chiến dịch tấn công phối hợp bằng đường bộ, đường không và đường biển nhằm vào Israel ngày 7/10. Israel sau đó phong tỏa và tập kích Dải Gaza để trả đũa, bộ binh cùng xe tăng nước này thực hiện một số cuộc tiến công cục bộ vào khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đến Israel để thể hiện sự ủng hộ. Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant mới phát ra thông báo cho thấy quân đội sẽ sớm tiến hành chiến dịch tấn công vào Dải Gaza.

Ông Gallant lưu ý Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang chuẩn bị cho cuộc giao tranh kéo dài với "kẻ thù". Ông cũng đề cập mối đe dọa từ Hezbollah ở biên giới Lebanon.

Chiến lược gia thị trường hàng hóa Daniel Ghali tại TD Securities cho rằng, mặc dù vàng đang được hưởng lợi từ bất ổn địa chính trị, tuy nhiên lực mua sẽ sớm bị suy yếu.

Mặt khác, trong khi thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, bên cạnh việc lợi suất trái phiếu tiến sát mốc 5% thì thị trường vàng lại đang thăng hoa hơn bao giờ hết.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, ông Powell đã nhắc lại lập trường rằng lãi suất sẽ phải cao hơn trong thời gian dài hơn, đồng thời nhấn mạnh cam kết đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Có thể thấy, Chủ tịch Fed đã để ngỏ khả năng cần phải tăng lãi suất nhiều hơn vì nền kinh tế đã tỏ ra mạnh mẽ hơn dự kiến, nhưng cũng lưu ý những rủi ro mới nổi và cần phải hành động thận trọng.

Bài phát biểu của ông Powell khiến các nhà đầu tư băn khoăn Fed sẽ điều hành chính sách tiền tệ như thế nào sau 11 đợt tăng lãi suất nhằm hạ nhiệt lạm phát.

Thị trường tương lai đã loại bỏ khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 11 và xác suất nâng lãi suất trong tháng 12 cũng đã giảm đáng kể sau bài phát biểu vừa qua.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nhìn nhận, thị trường vàng đang không xem những phát biểu của ông Powell là thể hiện quan điểm diều hâu. Có vẻ như đang có quá nhiều rủi ro đối với triển vọng của nền kinh tế và điều này có thể sẽ hỗ trợ giá vàng.

Các nhà phân tích lưu ý rằng mối tương quan trái chiều giữa vàng với lợi suất trái phiếu đã bị phá vỡ khi sự bất ổn về địa chính trị tiếp tục gia tăng, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với hai cuộc xung đột lớn. Cùng với cuộc xung đột Nga - Ukraine, nhiều nhà phân tích chính trị đang chờ xem liệu cuộc chiến Israel - Hamas có tạo thêm hỗn loạn và bất ổn ở Trung Đông hay không.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,01% lên 106,25 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 20/10 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.110 đồng/USD, tăng 10 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.908 - 25.315 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.350 đồng/USD (mua vào) và 24.690 đồng/USD (bán ra), giảm nhẹ sau khi vượt lên trên 24.700 đồng/USD vào hôm qua.

Dòng tiền "đổ xô" tìm đến vàng khi cuộc xung đột Israel - Hamas leo thang
Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong tuần đã kìm hãm đà hồi phục của giá vàng trong phiên giao dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư