Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Vàng thế giới "nhảy vọt" lên mức cao nhất 2 tháng, tỷ giá USD cũng tăng nóng
Phạm Anh - 19/10/2023 10:27
 
Nỗi lo sợ rủi ro kinh tế khi cuộc xung đột Trung Đông leo thang đẩy giá vàng thế giới lên mức cao mới trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Không riêng vàng, tỷ giá vẫn chưa ngưng đà tăng nóng, ở mức 24.740 đồng đổi 1 đôla Mỹ.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 69,75 - 70,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 250.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 13 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp đà hồi phục và đã đạt mức cao nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây nhờ được hưởng lợi từ việc nỗi lo ngại về xung đột leo thang tại Trung Đông đã thúc đẩy giới đầu tư tìm đến các loại tài sản trú ẩn an toàn.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,07% lên 1.947,08 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,64% xuống 1.961,6 USD/ounce.

Vàng được xem là tài sản lưu trữ giá trị an toàn trong bối cảnh thế giới gặp phải những bất ổn về chính trị và kinh tế ưa thích của giới đầu tư. Kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas diễn ra, trong khi thị trường chứng khoán Mỹ lao đao thì giá của kim loại quý đã tăng khoảng 5%.

Cuộc xung đột tại Trung Đông đang nóng hơn sau vụ tập tập kích bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza, khiến ít nhất 500 người thiệt mạng. Hezbollah, đồng minh của Hamas đã kêu gọi "ngày thịnh nộ" và tấn công các tiền đồn biên giới của Israel, khiến quân đội nước này triển khai pháo binh, xe tăng cùng UAV đáp trả.

Các đợt tập kích của Hezbollah diễn ra trong bối cảnh Israel đang tấn công Dải Gaza để đáp trả chiến dịch của Hamas. Hezbollah tuyên bố sẽ chuẩn bị đầy đủ để tham gia cùng nhóm Hamas trong chiến dịch nhằm vào Israel khi tới thời điểm thích hợp.

Loạt vụ đụng độ khiến nhiều bên lo ngại xung đột giữa nhóm Hezbollah, được Iran hậu thuẫn, và quân đội Israel sẽ leo thang.

Ryan McIntyre, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Sprott Asset Management nhận định, giá vàng có thể lấy lại mốc 2.000 USD/ounce nếu tình hình chiến sự Trung Đông tiếp tục leo thang. Cùng với đó, nếu như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dừng tăng lãi suất hoặc phát ra những tín hiệu sẽ kết thúc chính sách thắt chặt tiền tệ sớm trong tương lai cũng sẽ là động lực thúc đẩy thị trường vàng quan trọng.

Ở thời điểm hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào thứ Năm để có thêm manh mối về lộ trình lãi suất sau những bình luận ôn hòa gần đây từ một số nhà hoạch định chính sách Mỹ.

Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường đang định giá 90% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng tới.

Hơn 80% các chuyên gia kinh tế (90/111) trong cuộc thăm dò từ mới đây của Reuters dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất ở mức 5,25-5,50% trong cuộc họp sắp tới.

Điều đó phù hợp với kỳ vọng của thị trường và nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên trong chu kỳ hiện tại Fed quyết định tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp thứ hai liên tiếp.

Nhà phân tích Rhona O'Connell của StoneX cho biết, các chỉ số kỹ thuật được cải thiện cũng đang hỗ trợ vàng. Giá vàng đang giao dịch trên mức trung bình động (MA) 50-100 và 200 ngày, được coi là dấu hiệu tăng giá đối với các nhà đầu tư theo dõi các tín hiệu kỹ thuật.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,01% lên 106,59 điểm.

Dù giá USD không ghi nhận quá nhiều biến động, tỷ giá trong nước vẫn tăng mạnh. Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 19/10 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.100 VND/USD, tăng 4 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.897 - 25.304 VND/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.400 VND/USD (mua vào) và 24.740 VND/USD (bán ra), tăng 80 đồng so với sáng hôm qua.

Doanh nghiệp FDI xuất khẩu hơn 208 tỷ USD
Xuất khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 208 tỷ USD, giảm 9,3%, tương ứng giảm 19,36 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73% tổng kim ngạch xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư