
-
Đà Nẵng hợp tác với Viện Fraunhofer Enas (Đức) phát triển lĩnh vực bán dẫn, AI
-
Hà Nội 3 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương
-
Nóng bỏng cuộc đua công làm mát “trái tim” của chuyển đổi số
-
VNPT với mô hình mới: Tinh gọn để bứt phá trong kỷ nguyên số
-
Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân triển khai dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng số -
Cảnh báo fanpage giả danh Bộ Tài chính để chiếm đoạt tiền
![]() |
Ngành game Việt Nam đang thiếu nghiêm trọng nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. |
Cần 30.000 nhân lực ngành game
Lĩnh vực sản xuất game phát triển đã đem đến nhiều cơ hội về việc làm và mức lương hấp dẫn cho các vị trí then chốt như thiết kế và lập trình game tại Việt Nam, với mức lương trung bình cho vị trí Game Developer khoảng 187 triệu đồng/năm, vị trí Game Artist khoảng 389 triệu đồng/năm. Đây là mức lương cao so với mặt bằng thu nhập chung của người Việt Nam. Bên cạnh đó, ngành game còn mở rộng ra nhiều loại hình như marketing, quảng cáo, streamer…
Với tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 15% của ngành game, ngành thông tin và truyền thông đặt mục tiêu doanh thu ngành này tăng lên 1 tỷ USD vào năm 2030, đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, tăng mạnh số doanh nghiệp game, từ 30 doanh nghiệp đang hoạt động lên 100-150 doanh nghiệp và kêu gọi khoảng 400 start-up sản xuất game tham gia cộng đồng.
Ngành thông tin và truyền thông cũng mong muốn xây dựng ít nhất 5 trường đại học, 10 trung tâm đào tạo chính quy về ngành game, với năng lực đào tạo 5.000 nhân lực trình độ đại học và 10.000 nhân lực nghề.
Theo dự báo của ngành này, trong 2-3 năm tới, Việt Nam cần khoảng 30.000 nhân lực cho ngành game, bao gồm các vị trí lập trình, thiết kế game và marketing, đặc biệt ở lĩnh vực thiết kế đồ họa.
Để đạt được mục tiêu trên, quy mô và chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố đầu tiên mà ngành game phải đáp ứng. Với nguồn nhân lực khiêm tốn như hiện tại, các công ty game Việt Nam chủ yếu sản xuất game đơn giản, “mì ăn liền”. Thị trường thực sự thiếu nhà thiết kế game, thiếu một lực lượng sáng tạo đột phá. Số liệu tổng hợp từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho thấy, có khoảng 50% game di động phổ biến hiện nay có xuất xứ từ Việt Nam - được làm một phần hoặc viết hoàn toàn. Người Việt chiếm ưu thế rất lớn về những game đơn giản.
Mặt khác, nhân sự làm game tại Việt Nam chủ yếu là các những người học lĩnh vực khác, như công nghệ thông tin, thiết kế đồ hoạ…, có đam mê về ngành game, nên doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian đào tạo. Do rào cản này, Việt Nam không thể làm được các sản phẩm game đạt được trình độ cao của quốc tế.
Có thể thấy rằng, thiếu hụt nhân lực ngành game là một trong những nguyên nhân chính cản đà phát triển của ngành game tại Việt Nam. Nếu sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam sẽ ngày càng chủ động phát triển những game lành mạnh, hấp dẫn, coi ngành game như một lĩnh vực sản xuất/xuất khẩu nội dung số bằng công nghệ, tương tự phim ảnh, hội họa…, mang lại nguồn doanh thu lớn cho đất nước.
![]() |
Đào tạo game chính quy
Năm nay, ngành thông tin và truyền thông tập trung triển khai các nhiệm vụ để vừa quản lý tốt, vừa thúc đẩy ngành game phát triển. Theo đó, xây dựng và ban hành mã ngành, mã nghề, chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng, tập trung vào lĩnh vực thiết kế, lập trình, đồ họa, quản trị cho dự án game.
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, quan trọng nhất là phải thay đổi định kiến về ngành game. Ngành game có nhiều điều tốt đẹp, nhưng trước giờ toàn bị nói về những điều tiêu cực. Trong khi đó, game là ngành đóng góp rất tốt vào sự phát triển của đất nước, là ngành thu hút đầu tư nước ngoài, kiếm ngoại tệ về cho Việt Nam. Ngành game cũng là ngành khởi nghiệp rất dễ. Chưa có ngành nào chỉ cần ngồi tại nhà, có kiến thức về lập trình, viết game là có thể kiếm được tiền từ thế giới dễ dàng như ngành game.
“Có những em mới 9-10 tuổi, nhưng kiếm được cả triệu USD trên Roblox. Có những doanh nghiệp game là công ty đứng thứ 5 trên thế giới về doanh thu, có thể gọi là kỳ lân, nhưng không ai biết đến họ...”, ông Do cho biết.
Ở góc độ trực diện, ông Chu Tuấn Anh, Giám đốc Hệ thống đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech nhận xét, Việt Nam hiện vẫn thiếu các chương trình đào tạo chuẩn, bài bản về ngành game. Đó phải là chương trình được xây dựng dựa trên nghiên cứu kỹ về thị trường Việt Nam và thế giới; có đội ngũ chuyên gia trình độ tham gia giảng dạy; có hỗ trợ, kết nối việc làm cho sinh viên.
Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty VTC cũng cho rằng, game được coi là một ngành, nên đã hình thành nghề, nhưng lại chưa có cơ sở đào tạo và cấp bằng về nghề game một cách chính quy. Chính vì thế, để ngành phát triển lâu dài, cần đào tạo một cách bài bản. Đối với một sản phẩm game, khâu thiết kế game là quan trọng nhất, nhưng ở Việt Nam, công đoạn này vẫn còn yếu, nên cần bắt đầu đào tạo từ khâu này.
Còn theo TS. Cao Minh Thắng, Phó viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông CdiT (Học viện Công nghệ bưu chính - viễn thông), để đào tạo người làm game trình độ cao, cần ít nhất 4 năm, cung cấp kiến thức liên ngành, nền tảng khoa học tự nhiên, kết hợp văn hóa - xã hội, gần đây có cả marketing, luật, thậm chí phải biết đồ họa. Để tiến tới mục tiêu tỷ đô, ngành game cần chương trình đào tạo chuyên sâu với sự hỗ trợ của cơ quan, ban, ngành; cần các công ty lớn chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm và cả điểm thực tập...

-
Sàn thương mại điện tử và nền tảng livestream bán hàng phải bồi thường khi có vi phạm -
Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân triển khai dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng số -
Cảnh báo fanpage giả danh Bộ Tài chính để chiếm đoạt tiền -
Xây dựng AI có chủ quyền cho Việt Nam -
Việt Nam - Vương quốc Anh đẩy mạnh hợp tác bán dẫn -
Ra mắt Liên minh hợp tác sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo -
Sắp diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật của ngành khoa học công nghệ
-
GREENFEED ghi dấu ấn tại Bảng xếp hạng châu Á 2025 với môi trường nhân văn, tôn trọng khác biệt
-
Trường Đại học Văn Lang được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
25 năm RMIT Việt Nam: Hành trình kiến tạo từ những đóng góp bền bỉ
-
Trưởng thành từ bên trong: Khi con người là nền tảng phát triển bền vững
-
Công bố ra mắt Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Hà nội - Tasco Auto: Bước tiến mới cho bóng chuyền Thủ đô
-
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu