Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giải cứu hai con tin Việt Nam bị giang hồ Trung Quốc bắt cóc
P.Hà - Nguyễn Mạnh - 19/03/2014 20:42
 
Ngày 18-3, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, cơ quan này vừa phối hợp cùng Công an Trung Quốc giải cứu thành công hai người Việt Nam bị bắt cóc sang Trung Quốc.    
TIN LIÊN QUAN

Hai nạn nhân bị bắt cóc là anh Nguyễn Thế Anh, 39 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và nhập khẩu thương mại Q.A và anh Vũ Đình Chiến, 27 tuổi, thông dịch viên tiếng Trung.

Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự nhận được đơn trình báo của gia đình anh Nguyễn Thế Anh về việc ngày 17-2-2014, anh Thế Anh cùng anh Chiến đã nhập cảnh vào Trung Quốc để gặp đối tác giao dịch làm ăn, nhưng sau đó bị một nhóm đối tượng bắt cóc rồi gọi điện về Việt Nam, yêu cầu gia đình anh Thế Anh phải chuyển vào tài khoản ở Trung Quốc với số tiền chuộc là 150 vạn nhân dân tệ. Nhóm đối tượng này nhiều lần gọi về và tăng dần số tiền chuộc lên 200 vạn nhân dân tệ, tương đương với khoảng 7 tỷ đồng tiền Việt Nam.

Quá hoảng sợ và lo lắng cho người thân, gia đình anh Thế Anh đã chuyển trước 60 vạn nhân dân tệ, tương đương khoảng 2 tỷ đồng theo yêu cầu vào tài khoản một ngân hàng, có chi nhánh ở Quảng Châu, Trung Quốc. Nhưng sau khi rút tiền nhóm bắt cóc đã cắt đứt liên lạc với gia đình anh Thế Anh ở Việt Nam.


Anh Nguyễn Thế Anh đang ngồi chia sẻ với phóng viên về quá trình bị bắt cóc (Ảnh: N.Tiến)

Nhận được trình báo của gia đình anh Nguyễn Thế Anh, Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp cùng Cảnh sát quốc tế (Interpol) và Công an Trung Quốc tiến hành truy tìm nhóm bắt cóc trên. Sau quá trình theo dõi, mật phục đến ngày 5-3-2014, Công an Trung Quốc đã đột kích nơi anh Thế Anh bị giam giữ, bắt giữ nhóm đối tượng này, giải cứu được anh Thế Anh và anh Chiến.

Sau khi được giải cứu về nước, trao đổi với phóng viên, anh Thế Anh kể lại, vào ngày 17-2-2014, khi anh cùng anh Vũ Đình Chiến (nhân viên của công ty của anh Thế Anh, đồng thời là thông dịch viên) đang ở Cao Bằng thì được bạn bè giới thiệu gặp doanh nhân người Trung Quốc tên là Lủng. Khi gặp nhau, anh Thế Anh và người đàn ông Tên Lủng đã cho nhau số điện thoại và hẹn một dịp sang Trung Quốc cùng hợp tác làm ăn.

Cũng trong ngày 17-2, anh Thế Anh cùng Chiến sang tỉnh Nam Ninh, Trung Quốc để gặp đối tác làm ăn cũ. Đến ngày 18-2, tại Trung Quốc anh Thế Anh và người đàn ông tên Lủng có gặp nhau và cùng ăn cơm. Sau khi ăn xong người đàn ông này dẫn anh Thế Anh và anh Chiến đến một quán trà vắng vẻ. Tại đây, bất ngờ xuất hiện một nhóm đối tượng “bặm trợn” xông vào khống chế anh Thế Anh và anh Chiến, chúng bắt hai anh lên xe ô tô, rồi dẫn đến một khu nghĩa trang đã có hai huyệt được đào sẵn. Chúng ép thông dịch viên phải nói với anh Thế Anh là đưa cho chúng 600 vạn nhân dân tệ thì chúng mới thả cho về Việt Nam.

Do anh Thế Anh không mang theo nhiều tiền nên yêu cầu nhóm đối tượng này gọi điện về Việt Nam bảo người nhà anh Thế Anh gửi tiền sang chuộc. Sau nhiều lần "thương lượng" chúng đồng ý giảm giá tiền chuộc con tin xuống còn 200 vạn nhân dân tệ.

Nhóm bắt cóc đã đưa anh Thế Anh và anh Chiến về một căn nhà nhỏ ở một khu rừng hoang vu. Tại đây, chúng cắt cử người canh gác ngày đêm, cứ khoảng 2 ngày chúng lại đưa hai anh lên ô tô chở đi khoảng 100 km rồi bắt anh Thế Anh gọi điện về nhà giục người nhà gửi tiền sang Trung Quốc chuộc người. Sau mỗi cuộc gọi chúng tắt máy và tháo sim vứt đi.

Sau một tuần nhốt trong rừng, chúng đưa anh Thế Anh và anh Chiến về thành phố Quảng Đông, tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Chúng nhốt hai anh trong một hộ 4 tầng. “Rất may chúng đã cho tôi trực tiếp gọi điện về nhà để giục người nhà gửi tiền sang chuộc người. Mỗi lần gọi điện về nhà tôi cố gắng miêu tả nơi mình bị giam giữ để người nhà tìm cách ứng cứu” – anh Thế Anh kể lại.

Trong suốt thời gian bị giam giữ anh Thế Anh và anh Chiến đã vô cùng hoang mang, lo lắng bị giết bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, n
hờ sự tỉnh táo, sáng suốt của anh Thế Anh mà cơ quan điều tra đã có cơ sở để truy lùng dấu vết của nhóm tội phạm bắt cóc người tống tiền.

Ngày 12-3-2014, tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, đại diện Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an Việt Nam đã tiếp nhận hai con tin người Việt Nam bị giang hồ Trung Quốc bắt cóc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư