Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 09 năm 2024,
Giải ngân đầu tư công thấp, Chủ tịch UBND TP.HCM điểm mặt 4 ban quản lý dự án
Trọng Tín - 04/09/2024 13:48
 
Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục dẫn đầu danh mục công việc còn hạn chế. Trong đó, 4 ban quản lý dự án có mức giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của Thành phố.

Sáng 4/9, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng 8/2024 và nhiệm vụ trong tâm của tháng 9/2024.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố nhìn nhận, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục dẫn đầu danh mục các công việc còn hạn chế. Đến cuối tháng 8/2024, Thành phố chỉ mới giải ngân được 18,1%.

Theo ông Mãi, Thành phố đã đề ra mục tiêu giải ngân rất kỹ cho từng tháng. Trong đó, tháng 8 giải ngân 16.200 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh còn 15.800 tỷ đồng, tức là điều chỉnh giảm từ 20,4% xuống còn 20,1%, nhưng đến cuối tháng 8/2024 vẫn hụt 2% mục tiêu.

“Trong tuần cuối của tháng 8 chúng ta đã rà soát lại cam kết của từng chủ đầu tư, nhất là bốn Ban quản lý dự án của Thành phố”, ông cho biết.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cam kết giải ngân 590 tỷ đồng, nhưng đến cuối tháng 8 chỉ giải ngân được 86 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị cam kết giải ngân 111 tỷ đồng nhưng chỉ giải ngân được 31,4 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cam kết 153 tỷ đồng nhưng chỉ giải ngân được 60 tỷ đồng. Còn Ban Quản lý đường sắt đô thị cam kết giải ngân 119 tỷ đồng nhưng cũng chỉ giải ngân được 32 tỷ đồng.

“Tổng giải ngân của bốn Ban này từ đầu năm đến giờ chỉ đạt 10,4%, thấp hơn mức bình quân chung của Thành phố. Trong khi đây là các Ban chiếm phần lớn vốn đầu tư công của Thành phố”, ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Trưởng bốn Ban quản lý dự án kiểm điểm thật kỹ từng dự án, cập nhật kế hoạch và giữ cam kết giải ngân từng tháng. Ảnh: TTBC.

Trái ngược với tỷ lệ giải ngân thấp của bốn Ban quản lý dự án, ông Mãi nhìn nhận tỷ lệ giải ngân của các quận huyện đạt 34%. Theo ông Mãi, các quận huyện đang “gánh” kết quả giải ngân của Thành phố.

“Tôi đề nghị Trưởng 4 ban quản lý dự án ngồi lại kiểm điểm thật kỹ từng dự án, cập nhật kế hoạch và giữ cam kết từng tháng. Đến cuối năm phải giải ngân xoay quanh mục tiêu 95%, Ban nào khó khăn thì 90% trở lên”, ông Mãi yêu cầu.

Tại phiên họp, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết năm 2024, Ban được giao 12.380 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 2.450 tỷ đồng, đạt 20%.

“Như vậy từ nay đến cuối năm thì phải giải nhân hơn 9.000 tỷ đồng”, đại diện Ban giao thông nói, đồng thời cho biết có khoảng 2.000 tỷ đồng là tiền bồi thường giải phóng mặt bằng ở các địa phương, theo tiến độ sẽ rơi vào cuối quý III và quý IV.

Khoảng 700 tỷ đồng là tiền khởi công dự án mới, rơi vào cuối quý IV. Khoảng 300 tỷ đồng là vốn ODA, nhưng đang gặp vướng mắc với các nhà thầu, hiện Ban đang thương thảo và dự kiến sẽ rơi vào quý IV.

Ngoài ra, còn khoảng 6.500 tỷ đồng là xây lắp, trong đó dự án Vành đai 3 chiếm khoảng 3.000 tỷ đồng. “Trong tuần này sẽ có những khối cát đầu tiên từ miền Tây đưa về, sau đó sẽ đẩy mạnh công tác gia tải và đẩy mạnh 5 gói thầu phía Đông”.

Đối với các dự án đang triển khai thì tiếp tục 3 ca 4 kíp, Ban đang giữ vững đúng mốc sẽ hoàn thành 15 gói thầu dự án từ nay đến cuối năm.

Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, Ban giao thông đề nghị các quận huyện sớm hỗ trợ đẩy nhanh công tác này. Hiện còn khoảng 1.000 tỷ đồng nằm trong nhóm các dự án vừa giải phóng mặt bằng, vừa có mặt bằng để thi công theo kế hoạch trước đây. Nếu không, khối lượng này sẽ giảm đi và tiến độ các dự án cũng bị ảnh hưởng.

Cụ thể, quận Tân Bình sớm hỗ trợ đẩy nhanh mặt bằng đường Trần Quốc Hoàn để giải ngân 390 tỷ đồng; Quận 4 hỗ trợ mặt bằng cầu đường Nguyễn Khoái để chi trả được 770 tỷ đồng… mốc thời gian để có mặt bằng cần sớm đẩy nhanh vào cuối tháng 9, vì kéo dài hơn nữa Ban sẽ không có thời gian thi công.

“Cho đến nay thì Ban vẫn giữ vững mục tiêu giải ngân trên 95%, các giải pháp để đảm bảo điều này là tiếp tục đẩy mạnh phần xây lắp của các dự án đang triển khai, trong đó đặc biệt là dự án Vành đai 3”, đại diện Ban giao thông nói.

Trong khi đó, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cho biết đến hết tháng 8, Ban chỉ mới giải ngân được 8,2%. Hiện nay, Ban đã được các sở ngành duyệt 12 dự án, và phấn đấu sẽ khởi công vào cuối năm nay để tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Và hiện nay Ban đang tập trung 3 dự án. Cụ thể, cuối tháng 8 đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Y tế để thẩm định lần 2 dự án bệnh viện Thủ Đức. Từ nay đến ngày 15/9 sẽ tiếp tục trình dự án bệnh viện đa khoa khu vực Củ chi và bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn. Hiện, Ban đang đề xuất 300 - 400 tỷ đồng cho mỗi dự án.

Thông tin về tình hình thực hiện một số công trình trọng điểm, Cục thống kê Thành phố cho biết dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), đã hoàn thành hơn 98% khối lượng.

Trong tháng 8, nhà thầu Hitachi đã bàn giao thiết bị, đoàn tàu gồm 11 hệ thống. Dự kiến tháng 11/2024 sẽ vận hành thử, phục vụ công tác nghiệm thu cùng đánh giá an toàn hệ thống và vận hành chính thức vào cuối năm 2024.

Đối với dự án tuyến đường sắt Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cơ bản đã hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,6%. Các nhà thầu đang thi công những hạng mục đầu tiên về di dời - tái lập hệ thống cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông.

Với dự án Thành phần 1 đường Vành đai 3 Thành phố được chia làm 14 gói thầu xây lắp, trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính đang triển khai. Dự án đang tăng tốc các hạng mục cầu, hầm trên tuyến, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nền đường; khối lượng thi công đạt gần 18%. Dự kiến tình trạng thiếu cát của dự án sẽ được giải quyết sớm nhất trong tháng 9 khi được các địa phương hỗ trợ các mỏ cát.

Riêng với dự án Thành phần 2 đường Vành đai 3 Thành phố đang được đẩy nhanh tiến độ bồi thường. Hiện mặt bằng bàn giao đạt 99,0%; trong đó có 1.675/1.692 trường hợp đã bàn giao mặt bằng và 17 trường hợp chưa đồng ý bàn giao sẽ lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất (TP. Thủ Đức 15 trường hợp, huyện Bình Chánh 2 trường hợp).

Cục Thống kê Thành phố nhìn nhận Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ tác động tích cực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai và đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án trong thời gian tới. Đồng thời góp phần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố trong những tháng cuối năm 2024.

TP.HCM: Doanh thu du lịch đạt gần 3.000 tỷ đồng trong dịp lễ Quốc khánh
Thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM, với 4 ngày nghỉ trong dịp lễ Quốc khánh, doanh thu du lịch ước đạt 2.940 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2023...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư