Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 09 năm 2024,
TP.HCM: Nhiều thiếu sót trong cấp phép xây dựng tại chung cư Khởi Thành
Việt Dũng - 04/09/2024 11:18
 
Kết luận Thanh tra TP.HCM chỉ rõ, trong quá trình thực hiện dự án chung cư Khởi Thành, không phát hiện vi phạm về trật tự xây dựng, nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, thiếu sót…

Mới đây, Thanh tra TP.HCM ban hành Kết luận thanh tra số 326/KL-TTTP-P1 liên quan đến việc cấp phép xây dựng, xử lý vi phạm về xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính tại chung cư Khởi Thành, TP.Thủ Dức, TP.HCM.

Dự án khu nhà ở Khởi Thành do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Khởi Thành (Công ty Khởi Thành) làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 7.000 m2 tại phường Bình Khánh, quận 2 (nay là phường An Khánh, TP.Thủ Đức). Quy mô của dự án gồm khu chung cư kết hợp thương mại - dịch vụ, văn phòng gồm 26 tầng (412 căn hộ) và khu nhà liên kế vườn. Hiện nay, dự án đã được nghiệm thu hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng.

Dự án khu nhà ở Khởi Thành do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Khởi Thành làm chủ đầu tư, tọa lạc tại TP.Thủ Đức, TP.HCM.

Theo Kết luận Thanh tra, trong quá trình thực hiện dự án giai đoạn từ năm 2019-2022, Sở Xây dựng TP.HCM đã cơ bản thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao. Chủ đầu tư cũng tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng, thực hiện nghĩa vụ tài chính… Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, thiếu sót nhất định.

Cụ thể, đối với Sở Xây dựng, đơn vị đã căn cứ kết quả thẩm định của Cục Quản lý hoạt động xây dựng đế cấp giấy phép xây dựng tăng diện tích đất xây dựng, tăng diện tích sàn xây dựng sàn có chức năng thương mại - dịch vụ, văn phòng, tiện ích công cộng, kỹ thuật sử  dụng và tăng diện tích bãi đỗ xe ở tầng hầm. 

Kết quả dẫn đến thay đổi so với chi tiêu quy hoạch được duyệt không còn chức năng đậu xe nổi. Giảm  diện tích sàn ở khoảng 913,62 m2 là chưa đảm bảo theo khoản 1 Điều 91 của Luật  Xây dựng năm 2014.

Áp dụng văn bản hướng dẫn hết hiệu lực của Bộ Xây dựng để xem xét bố trí số lượng căn hộ là chưa đủ cơ sở pháp lý. Song, cơ quan chức năng chưa xác định được có hậu quả phát  sinh. 

Ngoài ra, Sở Xây dựng còn chưa chủ động tham mưu cho UBND Thành phố quy định phương pháp xác định dân số trong các tòa nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp theo quy  định tại mục 4.2 Quy chuẩn QCVN 04:2019/BXD khi có bất cập, chưa thống nhất  trong thực tế.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai dự án, có nội dung công dân tố cáo Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng phần ngầm cho công trình mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng. 

Kết luận Thanh tra xác định điều này trên thực tế là có xảy ra. Tuy nhiên, chưa có đủ cơ sở xác định Sở Xây dựng “cố ý làm trái quy định của pháp luật”. Nguyên do vì quy hoạch phần ngầm còn có vướng mắc, bất cập về quy định pháp luật. 

Theo Kết luận Thanh tra, Sở Xây dựng lẽ ra phải trả lại hồ sơ để chủ đầu tư bổ sung cho phù hợp, nhưng lại căn cứ vào kết quả thẩm định của Cục Quản lý hoạt động xây dựng để cấp phép. Điều này là chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 104 Luật Xây dựng  năm 2014, Điều 5 Thông tư số 15/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ  Xây dựng hướng dẫn về cấp phép xây dựng. 

“Các tồn tại, thiếu sót nêu trên cần nghiêm túc kiểm điểm và có biện pháp chân  chính, khắc phục. Trách nhiệm chính thuộc về bộ phận tham mưu cấp giấy phép xây dựng thuộc Sở Xây dựng, Lãnh đạo Sở Xây dựng được phân công phụ trách thời kỳ có liên  quan. Giám đốc Sở Xây dựng thời kỳ có liên quan chịu trách nhiệm chung với vai  trò người đứng đầu”, nội dung Kết luận Thanh tra nêu.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Thanh tra TP.HCM cho rằng, đơn vị này có thực hiện ý kiến kết luận của các cơ quan Trung ương trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án nhưng còn chậm, làm ảnh hưởng đến việc thu nộp ngân sách Nhà nước.

Đối với UBND quận 2 (nay là UBND TP.Thủ Đức), UBND phường Bình Khánh (nay là phường An Khánh, TP.Thủ Đức). Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, hai đơn vị đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư không đúng về hình thức, thời gian lấy ý kiến cũng không đảm bảo. Thực hiện không đúng theo quy định tại khoản 3, khoản 4 điều 21 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố có ý kiến chỉ đạo và xử lý với các đơn vị cụ thể.

Đối với Sở Xây dựng, tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục về những tồn tại, hạn chế, thiếu sót  trong công tác cấp giấy phép xây dựng đã nêu ở trên.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, Sở Tài chính, Sở Tư pháp căn cứ các quy định pháp luật đất đai, nhà ở có liên quan tham mưu cho UBND thành phố xử lý trường hợp tại dự án Khu nhà ở Khởi Thành và các trường hợp có pháp lý tương tự về việc thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã  hội.

Cụ thể, xác định việc thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội (nếu có) của Công ty Khởi Thành đối với dự án tại chung cư Khởi Thành. 

Tổng hợp các khó khăn vướng mắc của các Sở, ngành có liên quan trong việc triển khai thực hiện Thông báo số 291/TB-VP ngày 27/4/2022 của UBND Thành phố về việc xác nhận hoàn tất nghĩa vụ về nhà ở xã hội  trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, phát triển đô thị trên địa bàn TP.HCM. Tham mưu đề xuất UBND Thành phố xem xét xử lý  theo quy định. Thời gian thực hiện trong quý IIl/2024.

Khẩn trương tham mưu UBND Thành phố triển khai thực hiện quy định tại mục 4.2 Quy chuẩn QCVN 04:2019/BXD về việc ban hành quy định  phương pháp xác định dân số trong các tòa nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp  theo chỉ đạo tại khoản 2 Thông báo số 326/TB-VP ngày 1/4/2024 của Văn phòng UBND Thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Cục Thuế Thành phố và các cơ quan có liên quan để có phương án thu tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo kết luận của Đoàn thanh tra Bộ Tài chính tại dự án cho phù hợp với quy định pháp luật.

Công ty Khởi Thành phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính khi có yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định của pháp luật…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư