Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 09 năm 2024,
“Trăm dâu” đổ đầu “thượng đế” tại dự án Tân An Huy - Bài 1: Uất nghẹn gửi tâm thư tới lãnh đạo TP.HCM
Ngô Nguyên - 04/09/2024 08:40
 
Nhiều khách hàng của Dự án Khu dân cư Tân An Huy (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) 20 năm trời mòn mỏi chờ đợi được xây nhà, mặc dù tiền đã đóng, đơn thư đã gửi khắp nơi.
Hai thập kỷ trôi qua, Dự án Khu dân cư Tân An Huy (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) vẫn chưa xây được nhà, dù “thượng đế” đã đóng tiền 95-100%, thậm chí đã được bàn giao nền. Chủ đầu tư mới buộc khách hàng nộp thêm tiền để… doanh nghiệp nộp nợ thuế, rồi còn “tâm thư” tới lãnh đạo TP.HCM rằng, việc nộp tiền nợ thuế và tháo dỡ nhà sai phạm là… buộc Công ty tới phá sản và sẽ có nhiều hệ lụy pháp lý. Trong khi đó, cơ quan chức năng TP.HCM vẫn loay hoay trong giải pháp… tiếp tục làm việc và sẽ đề xuất.
Khu nhà Tân An Huy (xã Phước Kiển huyện Nhà Bè, TP.HCM) do Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy làm chủ đầu tư
Khu nhà Tân An Huy (xã Phước Kiển huyện Nhà Bè, TP.HCM) do Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy làm chủ đầu tư

Bài 1: Uất nghẹn gửi tâm thư tới lãnh đạo TP.HCM

Tới giờ này, sau 20 năm mua nhà, 24 “thượng đế” tại Dự án Khu dân cư Tân An Huy (do Công ty cổ phần Xây Dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy làm chủ đầu tư) phải uất nghẹn gửi tâm thư tới Chủ tịch UBND TP.HCM rằng, “Chúng tôi thật sự quá mệt mỏi, khổ sở vì đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi, nhưng 20 năm vẫn chưa xây được nhà…”.

Chủ mới phủi sạch… chủ cũ

Như Báo Đầu tư năm 2022 đã có loạt bài điều tra phản ánh Dự án Khu dân cư Tân An Huy (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) do Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy (Công ty Tân An Huy) làm chủ đầu tư theo Quyết định giao đất số 6520/QĐ-UBND ngày 26/12/2005 của UBND TP.HCM.

Dự kiến, trên diện tích 20,8 ha, Dự án sẽ hình thành khu đô thị loại I, gồm chung cư cao cấp, nhà phố biệt thự, biệt thự ven sông, cơ sở y tế, trường học... Đây là dự án “vàng” khi liền kề Khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Công ty Tân An Huy ban đầu có nhóm cổ đông sáng lập gồm Lê Đình Mạnh (góp vốn 0,5%); Vũ Hoàng Long (0,5% vốn) và Lê Anh Tuấn (99% vốn).

Tháng 2/2017, ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Tân An Huy mất. Công ty thay chủ với nhóm cổ đông mới gồm ông Nguyễn Hồng Hải (góp vốn 55%, giữ chức Chủ tịch HĐQT); ông Lê Chí Thành (40%); ông Vũ Hoàng Long (5%). Chức Tổng giám đốc Công ty được giao ông Nguyễn Hồng Anh Tuấn.

Theo kết luận thanh tra từ năm 2018, với nhiều sai phạm, Công ty Tân An Huy phải nộp thuế và tiền phạt hơn 154 tỷ đồng, khắc phục hậu quả việc xây dựng 14 căn nhà tại khu thấp tầng không đúng quy hoạch…
Tại thông báo gần đây gửi khách hàng (tháng 8/2024), Công ty Tân An Huy cho biết, Công ty đã nêu rõ khó khăn, không thể thực hiện được theo yêu cầu của Thanh tra TP.HCM và đã gửi văn bản tới Chủ tịch UBND TP.HCM để “kêu” và chờ phương án xử lý. 

Thời điểm này, Thanh tra TP.HCM đã vào cuộc và năm 2018 ra kết luận về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Dự án, đặc biệt là nợ ngân sách nhà nước (thuế và tiền chậm nộp) hơn 154 tỷ đồng.

Tại Kết luận thanh tra số 02/KL-TTTP-P3, đã được Chủ tịch UBND TP.HCM chấp thuận, Thanh tra TP.HCM yêu cầu, Công ty Tân An Huy cùng 2 công ty khác do cùng phối hợp thực hiện Dự án và chia lợi nhuận, nên phải “cùng chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ ràng buộc tại hợp đồng góp vốn được ký kết giữa khách hàng với chủ đầu tư”.

Tại các hợp đồng góp vốn do chủ cũ Công ty Tân An Huy ký kết với hàng loạt khách hàng từ năm 2004, Công ty đã cam kết: sau khi khách hàng hoàn thành nghĩa vụ góp vốn, Công ty sẽ lập biên bản bàn giao đất nền, hai bên sẽ tiến hành thỏa thuận cho việc xây dựng nhà ở trên đất nền đúng theo quy hoạch chi tiết đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Sau khi khách hàng hoàn tất việc xây dựng nhà ở trên phần diện tích đất của mình, Công ty Tân An Huy sẽ chịu trách nhiệm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở cho khách hàng.

Tổng cộng từ năm 2014 tới thời điểm thay ‘chủ mới”, Công ty Tân An huy đã ký bán hơn 300 nề dự án dưới hình thức hợp đồng góp vốn. Khách hàng đã đóng 95-100% giá trị, thậm chí không ít người đã nhận bàn giao nền.

Tuy nhiên, ngay sau khi thay thế, chủ mới Công ty Tân An Huy không những không “kế thừa” trách nhiệm, thực hiện đúng kết luận thanh tra, mà “phủi tay” rằng: “Đây là dự án xây nhà ở do Công ty là chủ đầu tư được UBND Thành phố giao đất. Công ty phải xây dựng xong mới được kinh doanh, nhưng trước đây, Công ty có ký kết hợp đồng góp vốn với khách hàng và giao nền cho khách hàng quản lý là sai với quy định của luật”.

Thậm chí, tại buổi làm việc mới đây với đoàn thanh tra TP.HCM, đại diện Công ty Tân An Huy còn thẳng thừng: “Thời điểm tiếp nhận năm 2018, ông Hải, Chủ tịch HĐQT mới đã thấy Dự án còn tồn đọng nhiều nợ, nhưng nhận thấy có thể thu lời được từ Dự án, nên chấp nhận làm Chủ tịch HĐQT Công ty. Chủ tịch HĐQT mới không có nghĩa vụ phải trả nợ thay cho Chủ tịch HĐQT cũ…”.

Vận động hay… bức ép “thượng đế” trả nợ… giùm

Chủ mới Công ty Tân An Huy “vận động khách hàng” bằng việc tuyên bố: “Biên bản bàn giao nền mà trước đây ông Lê Anh Tuấn (Tổng giám đốc Công ty Tân An Huy mất năm 2017 - PV) đã bàn giao cho khách hàng là trái với quy định pháp luật về nhà ở, nên Công ty sẽ thông báo thu hồi biên bản giao nền này. Dự án do Công ty làm chủ đầu tư là dự án nhà ở, chứ không phải phân lô bán nền. Do đó, khách hàng không đồng ý hoàn trả biên bản giao nền cho Công ty, thì Công ty sẽ ra thông báo hủy bỏ biên bản giao nền đúng theo quy định của pháp luật”.

Tại buổi làm việc với đoàn thanh tra TP.HCM gần đây nhất (tháng 7/2024), đại diện Công ty Tân An Huy nói thẳng: “Chủ tịch HĐQT mới không có nghĩa vụ phải trả nợ thay cho Chủ tịch HĐQT cũ và sẽ vận động khách hàng đóng góp tài chính để thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước. Nếu UBND Thành phố chấp thuận cho tiếp tục thực hiện Dự án, thì Công ty cam kêt trong 6 tháng sẽ thu đủ tiền để khắc phục những sai phạm. Còn trường hợp không chấp thuận, Công ty sẽ tiến hành các thủ tục phá sản.

Tại buổi làm việc với đoàn thanh tra TP.HCM và các sở, ban, ngành của Thành phố gần đây nhất (tháng 7/2024), đại diện Công ty Tân An Huy khẳng định: “Công ty không giao nền nữa. Công ty đã có văn bản hủy các quyết định giao nền”.

Cùng với động thái trên, chủ mới Công ty Tân An Huy còn thông báo tới khách hàng rằng, nếu muốn tiếp tục triển khai Dự án thì phải ký phụ lục hợp đồng đóng thêm tiền. Theo tính toán của các hộ dân, với đòi hỏi trên, chủ mới Công ty Tân An Huy ép người dân phải đóng thêm từ 1,2 đến 4 tỷ đồng/nền đất, chưa gồm thuế VAT.

Việc thu này, theo thông báo gần đây nhất (tháng 8/2024) gửi tới khách hàng, chủ mới Công ty Tân An Huy nói là dùng để nộp thuế gốc và tiền phạt chậm nộp; thực hiện nghĩa vụ đất công; tiếp tục giải phóng mặt bằng - xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng; trả nợ cho đối tác; chi phí hợp lý phát sinh khác (nếu có). Tổng cộng các chi phí trên được chia đều cho diện tích khách hàng đã mua.

Không chỉ vậy, Công ty còn ép khách hàng phải ký phụ lục hợp đồng giao Công ty xây nhà thô, mặt tiền hoàn thiện với giá 8,5 triệu đồng/m2 + VAT, với lý do cũng được doanh nghiệp này công bố tháng 8/2024: “Do đây là dự án xây dựng nhà để kinh doanh, chứ không phải là dự án phân lô bán nền, nên việc xây dựng sẽ do Công ty chịu trách nhiệm thực hiện...”.

Những khách hàng không đồng ý theo phương án của Công ty, không ký kết phụ lục hợp đồng, thì Công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng góp vốn và bồi thường theo hợp đồng góp vốn. Nếu có tranh chấp, Công ty sẽ khởi kiện ra Tòa để Tòa án phán quyết.

“Chúng tôi đã kêu cứu tới quá khổ sở, mệt mỏi”

Đó là lời kêu cứu gần đây nhất của một “thượng đế” Dự án Công ty Tân An Huy, đại diện cho hàng chục khách hàng, gửi tới Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Lá “tâm thư” do ông X. (xin không nêu tên) viết, kể rằng, từ năm 2017, gia đình ông đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu và Thanh tra TPHCM đã ban hành Kết luận thanh tra số 02/KL-TTTP-P3 ngày 4/1/2018 kết luận rõ sai phạm tại Dự án.

Sau đó, lãnh đạo UBND TP.HCM các thời kỳ từ 2018 tới nay có hàng loạt công văn chỉ đạo cụ thể đối với Công ty Tân An Huy và các cơ quan chức năng liên quan để giám sát, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra.

Nhưng tới giờ, đã 20 năm trôi qua kể từ khi khởi công Dự án, gia đình ông X. vẫn chưa thấy bất kỳ kết quả nào.

“Chúng tôi thật sự quá mệt mỏi, khổ sở vì đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi, nhưng 20 năm vẫn chưa xây được nhà. Hiện nay, chủ đầu tư là Công ty Tân An Huy không có khả năng tài chính để tiếp tục thực hiện dự án, nhưng lại luôn gây khó khăn cho khách hàng xây rào bảo vệ đất. Công ty yêu cầu khách hàng phải ký phụ lục hợp đồng hỗ trợ từ 1,2 tỷ đồng đến 4 tỷ đồng/nền đất, chưa gồm thuế VAT, để Công ty thanh toán tiền nợ thuế thu nhập doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Công ty ép khách hàng phải ký phụ lục hợp đồng xây nhà thô, mặt tiền hoàn thiện với giá 8,5 triệu đồng/m2 + VAT, gần gấp đôi giá thị trường… Một lần nữa, chúng tôi xin kính đề nghị ông Chủ tịch sớm đưa ra các biện pháp để hỗ trợ người dân chúng tôi có được nơi an cư ổn định, hợp pháp”, ông X. viết trong “tâm thư”.

Theo hồ sơ của chúng tôi, tới thời điểm hiện tại, ông X. là một trong 24 “thượng đế” Dự án Công ty Tân An Huy kêu cứu.

(Còn tiếp)

Phi lý đến không tưởng ở dự án khu dân cư Tân An Huy - Bài 2: Tiền hậu bất nhất, “thượng đế” khốn đốn
Kết luận Thanh tra TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư Dự án chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ ràng buộc tại hợp đồng góp vốn, nhưng Công ty Tân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư