Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Giải quyết vướng mắc về mặt bằng cho Khu công nghiệp Đại An mở rộng
Thanh Sơn - 01/03/2024 16:40
 
Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức cuộc họp để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến đóng góp tại cuộc họp, ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh: Hải Dương đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi đối với nhà đầu tư thứ cấp. Vì vậy, UBND huyện Cẩm Giàng cần khẩn trương triển khai dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư, sớm triển khai thi công bảo đảm các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch và công bằng
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch và công bằng.

Phó chủ tịch Lưu Văn Bản yêu cầu UBND huyện Cẩm Giàng phối hợp với các sở, ngành liên quan, quyết tâm giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho chủ đầu tư trong tháng 3/2024. Lưu ý triển khai công tác giải phóng mặt bằng phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch và công bằng; tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân nắm bắt thông tin về vai trò, lợi ích của dự án, quá trình triển khai các bước bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong quá trình xây dựng phương án bồi thường thực hiện giải phóng mặt bằng, bám sát các quy định của Luật Đất đai và nghị định của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Sau khi kiểm đếm liên quan đến các hộ gia đình, cần thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được, phối hợp thực hiện. Trên cơ sở các quy định của pháp luật, tình hình thực tế, áp dụng mức hỗ trợ cho người dân ở mức cao nhất. Sau khi thực hiện theo đúng quy định, kết hợp vận động tuyên truyền cho người dân hiểu được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà người dân vẫn không đồng thuận thì kiên quyết thì xây dựng kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Ông Lưu Văn Bản cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan để có câu trả lời cho người dân khi so sánh chế độ, chính sách với một số dự án tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương.

Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 21,5 ha. Ảnh: Đỗ Quyết
Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 21,5 ha. Ảnh: Đỗ Quyết

Khu công nghiệp Đại An mở rộng (giai đoạn 2) đang trong giai đoạn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, vẫn còn khoảng 76 ha chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng ở các xã Cẩm Đoài và Cẩm Đông do các hộ dân chưa đồng thuận mức giá bồi thường, có ý kiến so sánh với một số dự án giải phóng mặt bằng tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương. Trong phạm vi giải phóng mặt bằng có 201 hộ có tài sản trên đất. Hiện đã có 35 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. UBND huyện đang hoàn thiện hồ sơ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 166 hộ còn lại.

Hệ thống đường giao thông và đèn chiếu sáng được chủ đầu tư hạ tầng xây dựng đồng bộ. Ảnh: Đỗ Quyết
Hệ thống đường giao thông và đèn chiếu sáng được chủ đầu tư hạ tầng xây dựng đồng bộ. Ảnh: Đỗ Quyết

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đại An - chủ đầu tư hạ tầng, đến nay dự án khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 đã giải phóng mặt bằng được 151 ha, chiếm 66,5% tổng diện tích. Toàn bộ diện tích trên đã được UBND tỉnh chuyển mục đích sử dụng đất và giao cho chủ đầu tư hạ tầng thực hiện dự án. Hiện, các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật đợt 1 trên diện tích 21,5 ha. Đây là diện tích đất công nghiệp có thể thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 do Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đại An làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 2.300 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích 227 ha, trong đó 187 ha thuộc xã Cẩm Đoài, 40 ha ở xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng).
Theo định hướng, đây là khu công nghiệp đa ngành, không bố trí công nghiệp nặng, công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm. Doanh nghiệp đầu tư sản xuất trong khu công nghiệp phải có dây chuyền công nghệ tiên tiến. Khi đi vào hoạt động trong năm nay, khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 sẽ tập trung thu hút các ngành nghề công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp nhẹ...
Hải Dương điều chỉnh quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Đại An mở rộng
UBND tỉnh Hải Dương nhất trí điều chỉnh chức năng của lô đất xây dựng bệnh viện quốc tế thành đất Trung tâm Dịch vụ và Triển lãm khu công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư