Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022: Tìm kiếm dấu ấn doanh nhân
Bảo Duy - 08/11/2022 08:01
 
Hội đồng Bình chọn chung tuyển toàn quốc Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 đã bình chọn ra 10 doanh nhân trẻ xuất sắc để trao Giải thưởng Sao Đỏ và 76 doanh nhân trẻ tiêu biểu để trao Giải thưởng Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
Hội đồng Bình chọn chung tuyển toàn quốc Giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 đã bình chọn ra 10 doanh nhân trẻ xuất sắc để trao Giải thưởng Sao Đỏ và 76 doanh nhân trẻ tiêu biểu để trao Giải thưởng doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
Hội đồng Bình chọn chung tuyển toàn quốc Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 đã bình chọn ra 10 doanh nhân trẻ xuất sắc để trao Giải thưởng Sao Đỏ và 76 doanh nhân trẻ tiêu biểu để trao Giải thưởng Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.

Tâm tư Trưởng đoàn Thẩm định

Ông Phí Đình Kiên, Trưởng đoàn Thẩm định số 29 cảm thấy rất tiếc khi phải đề xuất chưa xem xét một trong số các ứng viên mà Đoàn đã thẩm định.

“Chỉ kỳ bình chọn tới đây thôi, tôi tin, đây sẽ là một ứng viên tiềm năng của Giải thưởng, nhưng bây giờ thì chưa, vì dấu ấn lãnh đạo chưa rõ nét”, ông Kiên lý giải quyết định của Đoàn thêm một lần nữa, trước các thành viên của Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.

Ông Kiên kể, khi nhận và đọc hồ sơ, ông rất kỳ vọng, vì đây là một doanh nhân rất trẻ, thế hệ 9x, được đào tạo rất bài bản nhiều năm ở nước ngoài, đã có 3 năm ngồi ở ghế tổng giám đốc điều hành. Nhưng 2 tiếng thẩm định thực tế tại doanh nghiệp đã khiến ông và cả đoàn thẩm định thực sự phân vân.

Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2022

- Ông Lưu Đình Cường, Tổng giám đốc Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên

- Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giải pháp công nghệ CNC

- Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Âu châu

- Bà Đặng Diệu Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Kỹ thuật Công nghệ EDH

- Bà Nguyễn Thị Dịu, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP ABC Việt Nam

- Ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Stavian Hóa chất

- Ông Trần Đăng Nam, Tổng giám đốc điều hành Công ty CP Giao nhận Vận tải Con ong

- Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc

- Ông Đặng Việt Bách, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Luyện thép Cao cấp Việt Nhật

- Bà Nguyễn Ngọc Mỹ, Tổng giám đốc, kiêm Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Alphanam

“Chúng tôi đã hội ý với nhau, trao đổi với cả đại diện hiệp hội doanh nghiệp tại địa phương, vì lo là thời gian làm việc quá ngắn, có thể ứng viên chưa thể hiện hết năng lực của mình. Vì trong cuộc làm việc, người trả lời phần lớn các câu hỏi mà chúng tôi đặt ra cho ứng viên lại là... mẹ của tổng giám đốc”, ông Kiên chia sẻ.

Đây không phải trường hợp duy nhất mà các trưởng đoàn phải đưa ra để phân tích, đánh giá và lấy thêm ý kiến từ hội doanh nghiệp địa phương trước khi bỏ phiếu quyết định.

Cũng phải nói thêm, đoàn thẩm định thực tế doanh nghiệp do Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập ngay sau Hội nghị sơ tuyển, với thành viên là lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, chuyên gia tài chính, kiểm toán độc lập đến từ

Deloitte Việt Nam cùng đại diện một số đơn vị báo chí, truyền thông. Năm nay, có 35 đoàn thẩm định đến 110 doanh nghiệp của các ứng viên vượt qua vòng sơ tuyển, tại 32 địa phương trên cả nước.

Sự có mặt của thế hệ doanh nhân kế nghiệp trong danh sách các ứng viên là điểm nhấn mới của Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu một vài kỳ trở lại đây. Năm nay, tỷ lệ này xuất hiện nhiều hơn, ở nhiều doanh nghiệp quy mô vừa và lớn.

Vấn đề phát sinh là, nếu đặt các ứng viên này bên cạnh các doanh nhân khởi nghiệp tự thân, việc lựa chọn trở nên khó khăn. Đa số doanh nhân “F2” có lợi thế lớn từ nền tảng doanh nghiệp gia đình, nên thường có điểm số khá cao trong nhóm tiêu chí đánh giá về doanh nghiệp, như tổng nguồn vốn, doanh thu, vốn chủ sở hữu, số lao động, lợi nhuận sau thuế...

Trong tổng điểm của ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu, điểm tiêu chí về doanh nghiệp chiếm 70%, điểm về doanh nhân chiếm 30%.

Đây là lý do ý kiến của đoàn thẩm định đóng vai trò rất quan trọng, để có được góc nhìn thực tế về dấu ấn điều hành của người đứng đầu doanh nghiệp.

Điểm cho người đứng đầu

Vượt qua được các ứng viên, ghi tên vào Top 10 doanh nhân Sao Đỏ và 76 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 thực sự là hành trình không dễ dàng của từng doanh nhân trẻ.

Có thể thấy rõ điều này trong bộ tiêu chí bình chọn dành cho doanh nghiệp và doanh nhân.

Ở nhóm tiêu chí bắt buộc, ngoài tiêu chí về tuổi (năm nay, quy định là ứng viên dưới 47 tuổi), ứng viên Top 10 phải là chủ tịch HĐQT, chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc, giám đốc, chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ nhiệm hợp tác xã tối thiểu 4 năm và đương nhiệm tại thời điểm bình chọn. Thời gian này với ứng viên Top 100 là 1,5 năm, nhưng phải nằm trong ban điều hành doanh nghiệp 2 năm.

Doanh nghiệp của ứng viên phải có lợi nhuận dương ít nhất 1 trong 2 năm 2020 hoặc 2021, hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước đúng quy định.

Vượt qua nhóm tiêu chí trên, các ứng viên sẽ vào vòng bình xét các nhóm tiêu chí về doanh nghiệp và về cá nhân.

“Chúng tôi đã tính tới yếu tố doanh nhân kế nghiệp, doanh nhân tự thân khởi nghiệp khi thiết kế tiêu chí về tỷ lệ góp vốn của ứng viên và thời gian giữ vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp, đi cùng là trọng số phù hợp”, ông Lê Phụng Thắng, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Citicom cho biết.

Ông Thắng phân tích, có thể doanh nhân kế nghiệp có điểm cao hơn ở tiêu chí doanh nghiệp, nhưng doanh nhân tự thân thường ghi điểm hơn ở thời gian điều hành, tỷ lệ vốn cá nhân trong vốn góp chủ sở hữu.

Doanh nghiệp lớn, ứng viên có lợi thế, nhưng tỷ lệ vốn cá nhân trong doanh nghiệp thường sẽ nhỏ đi so với ứng viên khởi nghiệp tự nhân. Các chỉ số được phân hóa để xác định vai trò, sự đóng góp của ứng viên trong doanh nghiệp.

“Có nhiều doanh nghiệp của ứng viên có quy mô rất lớn, nhưng ứng viên đó không đủ điểm để vào Top 10 và ngược lại, có doanh nghiệp của Top 10 năm nay chưa thực sự xuất sắc, nhưng ứng viên có điểm tự thân tốt, chắc chắn sẽ mang đến cho cộng đồng câu chuyện kinh doanh truyền cảm hứng”, ông Thắng chia sẻ.

Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 được phát động từ tháng 7/2022, đã có 142 hồ sơ từ 37 tỉnh, thành phố trên cả nước được đề cử tham gia.

Trải qua 3 vòng bình chọn khoa học, chặt chẽ, công phu (gồm sơ tuyển, thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của ứng viên và chung tuyển), ngày 15/10/2022, 86 gương mặt doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 đã được lựa chọn và trong đó, 10 doanh nhân xuất sắc nhất được trao tặng Giải thưởng Sao Đỏ 2022.

Doanh nghiệp của 86 doanh nhân trẻ đoạt giải năm nay đã tạo ra doanh thu 102.000 tỷ đồng năm 2021, đạt lợi nhuận 6.550 tỷ đồng, nộp ngân sách 3.990 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 29.300 lao động.

Riêng doanh nghiệp của 10 Sao Đỏ 2022 đã tạo ra doanh thu 58.500 tỷ đồng năm 2021, đạt lợi nhuận 1.955 tỷ đồng, nộp ngân sách 2.050 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 10.600 lao động.

Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 hoàn tất giai đoạn thẩm định
Hội nghị Hội đồng bình chọn Chung tuyển toàn quốc Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 sẽ tổ chức vào ngày 15/10/2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư