Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Giám đốc điều hành VinBDI: Con người cộng hưởng với máy móc chứ không phải đối đầu
Hồng Phúc - 18/07/2020 15:10
 
“Đây là thời điểm dịch chuyển khi con người cộng hưởng với máy móc chứ không phải đối đầu. Hai bên nên nâng tầm lẫn nhau”, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn VinBDI đánh giá.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua và đạt được nhiều thành quả lớn trong cuộc sống cũng như nhiều lĩnh vực kinh doanh, từ tài chính đến chăm sóc sức khỏe, giải trí, mua sắm,… 

Ba mảng đang được ứng dụng AI nhiều và thành công nhất là hình ảnh, ngôn ngữ và lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP). 

AI được dự đoán sẽ được thúc đẩy mạng mẽ trong 10 năm tới, thay đổi hoàn toàn cuộc chơi, đóng góp 15,7 ngàn tỉ USD vào năm 2030.

Tuy nhiên, ông Đào Đức Minh, giám đốc điều hành VinBDI cho rằng, nhiều người nghĩ AI thay thế con người là một hiểu lầm phổ biến bởi vẫn còn một quãng đường rất xa để công nghệ này có thể thay thế con người. 

Thay vào đó, nó sẽ hỗ trợ con người, tự động hóa các tác vụ cơ bản nhằm nâng cao năng suất làm việc. 

“Đây là thời điểm dịch chuyển khi con người cộng hưởng với máy móc chứ không phải đối đầu. Hai bên nên nâng tầm lẫn nhau” ông Minh đánh giá.

Theo đó, với những tác vụ quen thuộc, con người sẽ được máy móc thay thế. Khi đó, con người chỉ giám sát và kiểm soát chúng. 

Còn với những tác vụ mang tính phức tạp và sáng tạo, đây chính là “vùng an toàn” khi máy móc chỉ giúp con người làm việc hiệu quả hơn, giúp họ có thêm thời gian để suy nghĩ và sáng tạo. 

Đồng thời, vẫn có sự tồn tại của một khoảng không ở giữa, được gọi là khoảng “cùng tồn tại”, nghĩa là máy móc và con người hỗ trợ lẫn nhau để tối ưu hóa hiệu quả cuối cùng.  

.
Ông Đào Đức Minh, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu sữ liệu lớn VinBDI chia sẻ tại Hội nghị Tech Summit 2020 (Ảnh: BTC).

Vị này cho biết, thực tế AI được phát triển rộng rãi ở Việt Nam với những tác động rõ rệt và tích cực.

Vẫn có những bài toán nếu không phải người Việt Nam tự giải thì không ai giải được.

Giám đốc điều hành VinBDI viện dẫn việc ứng dụng công nghệ AI tại đơn vị này. 

Đơn cử như VinDr, giải pháp toàn diện ứng dụng AI cho bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, vừa được chạy thử nghiệm ở ba bệnh viện là Vinmec Times city, bệnh viện Trung ương quân đội 108 và bệnh viện Đại học Y Hà Nội vào ngày 19/06 vừa qua. 

Mục đích giúp tăng mức chuẩn xác trong chẩn đoán bệnh, từ đó chi phí chẩn đoán giảm thiểu vì không phụ thuộc 100% vào con người. Đây là một trong bốn dự án nghiên cứu tại VinBigData.

Các dự án khác bao gồm xử lý ngôn ngữ và tiếng nói, thị giác máy tính và y sinh tính toán. 

Để ứng dụng trí tuệ nhân tạo, theo ông Minh, điều kiện tiên quyết là phải có một lượng dữ liệu đủ lớn, đáng tin cậy, dễ tiếp cận và phải được gắn nhãn rõ ràng.

Tổ chức, doanh nghiệp cũng phải có mô hình hiệu quả để ứng dụng công nghệ mới này, cùng với hệ tầng phần cứng cao cấp. 

Quan trọng hơn, họ cũng phải có chiến lược tốt trong cả kinh doanh lẫn sản xuất, nhờ đó khi nhìn thấy một ứng dụng AI mới đánh giá được nó có phù hợp với công việc kinh doanh của mình hay không. 

“Yếu tố cuối cùng và quan trọng nhất chính là con người, là đối tượng tạo ra và sử dụng AI hiệu quả nhất. AI không thể phát huy hiệu quả nếu con người không sẵn sàng sử dụng nó,” ông Minh chia sẻ. 

Triển khai giải pháp AI - VinDr trong chuẩn đoán hình ảnh y tế
Với khả năng nhận biết các điểm bất thường chính xác trên 90% - VinDr sẽ hỗ trợ đắc lực cho bác sỹ trong sàng lọc ung thư và phát hiện các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư