Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giáo dục New Zealand tập trung đào tạo chuyên gia công nghệ cho tương lai
Thành Vân - 20/05/2019 09:27
 
Là quốc gia nói tiếng Anh dẫn đầu toàn cầu về chỉ số giáo dục chuẩn bị cho tương lai, New Zealand đã có những chiến lược chuẩn bị kỹ càng cho thế hệ trẻ bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ông Grant McPherson, Tổng giám đốc điều hành của Cơ quan Giáo dục New Zeaalnd (ENZ) chia sẻ về việc New Zealand trang bị các kỹ năng cần thiết cho thế hệ trẻ để bước vào tương lai.
TIN LIÊN QUAN
.
.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ sẽ sớm thay thế lực lượng lao động. Ông có thể chia sẻ New Zealand đã chuẩn bị các kỹ năng gì cho thế hệ trẻ?

Công nghệ sẽ tiếp tục đóng góp một phần quan trọng trong phát triển nền giáo dục tại New Zealand. Hiện nay, Bộ Giáo dục New Zealand đang đẩy mạnh việc đưa công nghệ thông tin vào chương trình giảng dạy, đảm bảo các thế hệ tiếp theo của New Zealand sẽ thông thạo công nghệ, chứ không dừng lại ở mức hiểu biết tương đối. Học sinh sẽ được học về các khái niệm lập trình máy tính cốt lõi, tạo ra nội dung kỹ thuật số cho website và thậm chí tạo ra các nền tảng kỹ thuật số tương tác.

Bên cạnh đó, công nghệ tiếp tục trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình giảng dạy. Rất nhiều trường tại New Zealand đang dạy kỹ thuật in 3D cho học sinh trung học như một phần của chương trình công nghệ. Trong đó, học sinh sẽ ứng dụng những phương trình toán học phức tạp và khái niệm thiết kế để in 3D một vật thể.

Một số trường cũng ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và thế giới. Theo đó, học sinh sẽ sử dụng phần mềm và ứng dụng làm phim để tạo ra video âm nhạc, phim và phim hoạt hình bằng ngôn ngữ mà các em đang học. Ở New Zealand, nhiều lớp học cũng được trang bị hoàn toàn bằng các thiết bị điện tử. Học sinh sẽ sử dụng máy tính xách tay với một mục tiêu cụ thể như tạo ra một bản nhạc.

AI cũng được ứng dụng trong việc giảng dạy. Năm 2018, New Zealand đã đưa thầy giáo kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới lên lớp dạy học sinh tiểu học.

Với tầm nhìn về tương lai, các chương trình giáo dục của New Zealand cũng khuyến khích học sinh khám phá những vấn đề quan trọng trong tương lai như tính bền vững, quyền công dân, doanh nghiệp và toàn cầu hóa. Các nhà giáo dục New Zealand cũng có những tầm nhìn về tương lai. Trong đó, công nghệ được ứng dụng để cá nhân hóa việc học và thiết kế chương trình học một cách linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu của người học. Công nghệ giúp xây dựng môi trường học tập thân thiện hòa nhập cho cả người học, gia đình và cộng đồng cùng tham gia kiến tạo giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu, sở trường, sở thích và nguyện vọng của học sinh.

Với những nỗ lực trên, giáo dục New Zealand đã đạt được những thành quả như thế nào?

Trong bảng xếp hạng về Chỉ số Chuẩn bị cho tương lai (Worldwide Educating for the Future Index 2018) của tổ chức uy tín Economist Intelligence Unit, hệ thống giáo dục New Zealand chiếm vị trị số 3 trong số 50 nền kinh tế, đứng đầu trong khối các nước nói tiếng Anh.

Với chủ đề “Xây dựng các công dân toàn cầu của tương lai”, Chỉ số Chuẩn bị cho tương lai đánh giá cụ thể hiệu quả của các hệ thống giáo dục trong việc chuẩn bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo và các kỹ năng mềm khác để đáp ứng yêu cầu của công việc và cuộc sống trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng hiện nay. Theo đó, New Zealand có chỉ số chính sách giáo dục ở mức cao nhờ chiến lược xây dựng các kỹ năng cho tương lai cũng như việc chú trọng đến các chương trình giảng dạy và khung đánh giá.

New Zealand cũng xếp vị trí thứ 22 trên 127 quốc gia trong Báo cáo xếp hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index 2018). Điều này thể hiện rõ ở hệ thống giáo dục mang tính thực tiễn và gợi mở. Thay vì học thuộc lòng, học sinh New Zealand được dạy cách ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tế từ đó trở thành những cá nhân độc lập, tháo vát và sáng tạo. Đây cũng là những phẩm chất quan trọng giúp thế hệ lao động tương lai kiên cường và linh hoạt thích nghi, tận dụng tối đa những đổi mới về công nghệ.

Ông có thể chia sẻ về cơ hội hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand cũng như kế hoạch của ENZ nhằm thúc đẩy giáo dục New Zealand tại Việt Nam?

Việt Nam và New Zealand có nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Mới đây nhất, chúng tôi đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, nhằm thúc đẩy xây dựng hợp tác giáo dục giữa New Zealand và TP.HCM. Theo đó, sẽ có nhiều chương trình hợp tác nhằm phát triển kỹ năng và kiến thức của học sinh, sinh viên, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại TP.HCM, bên cạnh các chương trình trao đổi giữa các cơ sở giáo dục của New Zealand và các trường tại TP.HCM.

ENZ cũng vừa công bố Học bổng New Zealand Schools Scholarships (NZSS) - học bổng chính phủ đầu tiên của New Zealand dành cho bậc trung học và Việt Nam hiện là nước duy nhất nhận được học bổng này.

Sinh viên Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ nền giáo dục đẳng cấp thế giới của New Zealand với chính sách gia hạn thị thực lên đến 3 năm sau khi tốt nghiệp cũng như mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa hai quốc gia trong lĩnh vực giáo dục.

ENZ sẽ thực hiện một loạt các hoạt động thúc đẩy giáo dục New Zealand tại Việt Nam, bao gồm Triển lãm Giáo dục (dự kiến tổ chức vào tháng 3 và tháng 8/2019 tại Hà Nội và TP.HCM) cũng như các phiên chia sẻ thông tin kịp thời đến các bậc phụ huynh và học sinh Việt Nam muốn khám phá nền giáo dục chất lượng, hướng đến tương lai của New Zealand.

Bên cạnh đó, ENZ sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các công ty tư vấn giáo dục đã có cam kết thúc đẩy nền giáo dục New Zealand tại Việt Nam, đặc biệt là những công ty đã thành công trong việc hỗ trợ học sinh đến New Zealand theo Chương trình ENZ-Recognized Agency (ENZRA). Chúng tôi hy vọng, việc hợp tác chặt chẽ hơn với các công ty tư vấn giáo dục sẽ giúp các học sinh Việt Nam có thể trải nghiệm phong phú khi đến học tập tại New Zealand.

Với thế mạnh về ứng dụng công nghệ trong giáo dục và trang bị những kỹ năng tương lai để thành công trên toàn cầu, New Zealand đang trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều học sinh quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Năm 2018, số lượng du học sinh Việt Nam đến New Zealand tăng 7%. Hiện nay có khoảng 2.500 học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand, trong đó số lượng học sinh trung học đến New Zealand tăng 34%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư