Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Giáo sư 8x người Việt muốn khai phóng tiềm năng não bộ con người bằng cách cải thiện giấc ngủ
Kỳ Thành - 08/01/2023 09:19
 
Ông Tâm Vũ, Giáo sư tại Đại học Colorado (Hoa Kỳ), Founder kiêm CEO Earable® Neuroscience cho biết, hầu hết mọi người không phát huy hết tiềm năng não bộ của mình chỉ vì không có một giấc ngủ ngon.
TIN LIÊN QUAN

“Tôi - một Giáo sư bỏ việc tại Đại học Oxford muốn cải thiện, khai phóng tiềm năng não bộ, tăng cường chức năng nhận thức của con người và đưa khoa học thần kinh tiên tiến vào cuộc sống hàng ngày của mọi người, thông qua ứng dụng công nghệ để cải thiện giấc ngủ”, ông Tâm Vũ, Giáo sư tại Đại học Colorado (Hoa Kỳ), Founder (Nhà sáng lập) kiêm CEO Earable® Neuroscience chia sẻ tại sự kiện trong khuôn khổ CES (Consumer Electronic Show) 2023 được tổ chức tại Las Vegas, Hoa Kỳ diễn ra ngày 7/1 (theo giờ Việt Nam).

Theo ông Tâm Vũ, một trong những bộ óc vĩ đại nhất của loài người là nhà bác học Albert Einstein cũng chỉ sử dụng 5-6% năng lực não bộ. “Tôi trăn trở với câu hỏi đó”, ông Tâm Vũ nói và cho biết, sau nhiều năm nghiên cứu về khoa học nhận thức và sức khỏe, ông nhận thấy ngoài các vấn đề như rối loạn nhận thức, tự kỷ…, thì hầu hết mọi người không phát huy hết tiềm năng não bộ của mình chỉ vì không có một giấc ngủ ngon, ngủ sâu. “Họ không thể hồi phục hoàn toàn sau những căng thẳng đã trải qua của ngày hôm trước”, vị giáo sư trẻ tuổi nói.

Giáo sư Tâm Vũ, Founder kiêm CEO
Giáo sư Tâm Vũ, Founder kiêm CEO Earable® Neuroscience

Với mong muốn tạo ra thiết bị đơn giản, tiện lợi, giá phải chăng, có thể tiếp cận bởi tất cả mọi người, Giáo sư Tâm Vũ đã mất 8 năm nghiên cứu tại trường Đại học Colorado (Hoa Kỳ) và Đại học Oxford (Anh), nhận được 15 bằng sáng chế toàn cầu để cho ra mắt sản phẩm vòng đeo đầu thông minh FRENZ™. Sản phẩm này đã giúp Earable® Neuroscience giành giải thưởng CES Innovation Awards cho hạng mục thiết bị công nghệ đeo thông minh (Wearable) tại Hoa Kỳ tháng 11/2022.

Là vòng đeo đầu thông minh đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ âm thanh truyền qua xương, FRENZ™ có ba chức năng quan trọng đó là mang đến cho người dùng giấc ngủ sâu, sự tập trung sâu và thư giãn sâu thông qua sóng não của người dùng trong thời gian thực. Một thư viện âm thanh khổng lồ được tích hợp qua ứng dụng FRENZ™ để cung cấp đến não dựa trên trạng thái của não bộ theo thời gian thực. 

Bên cạnh tính đột phá về công nghệ, FRENZ™ còn được thiết kế tối giản, tạo sự tinh tế, thoải mái để người dùng sử dụng trong thời gian dài lên đến 10 tiếng. Người dùng có thể sử dụng vòng đeo đầu FRENZ™ vào mọi hoàn cảnh: khi ngủ, khi học tập và làm việc, khi giải trí, khi thiền…

FRENZ™ có ba chức năng quan trọng đó là mang đến cho người dùng giấc ngủ sâu, sự tập trung sâu và thư giãn sâu thông qua sóng não của người

Giáo sư Tâm Vũ kỳ vọng, vòng đeo đầu thông minh có tên FRENZ™ sẽ phá vỡ giới hạn ngành công nghệ giấc ngủ trong tương lai.

“Bạn có thể bật đồng hồ báo thức vào 6 giờ sáng và sau đó lại tắt đi ngủ tiếp, cuối cùng thức giấc vào lúc 7 giờ với thể trạng mệt mỏi, đó là tình trạng ngủ quán tính”, ông Tâm Vũ nói.

Vòng đeo đầu thông minh sẽ nhận biết người dùng đang ở trạng thái ngủ sâu, và từ từ đánh thức họ từ 3, về 2, về 1, giúp người dùng thức giấc tỉnh táo và sảng khoái. Vòng cũng hỗ trợ giúp người dùng ngủ nhanh vào buổi trưa, tăng cường khả năng tập trung, thư giãn, phù hợp đeo cả ngày cả khi ngủ lẫn khi làm việc, giúp các lái xe tránh ngủ gật khi đang lái hoặc tăng tính tập trung trong đào tạo...

Tiết lộ về công nghệ, ông Tâm Vũ cho biết, FRENZ™ sử dụng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) và ML (Học máy) để giám sát chính xác tín hiệu của não, hoạt động của mắt, cơ mặt, mức độ oxy trong máu, nhịp tim… Sau khi nắm rõ mức nhận thức giấc ngủ sẽ đưa ra tín hiệu kích thích não bộ dựa trên sở thích người dùng.

“Ví dụ tôi là người chơi piano, lần đầu đeo vòng ngủ ngon, nó sẽ phát tín hiệu tương tự piano để đưa tôi vào giấc ngủ. Khi biết tôi đang ở trạng thái hoạt động, vòng sẽ chuyển sang âm thanh tự nhiên như sóng biển, mưa rơi… Chúng tôi đã mời hơn 1.000 người thử nghiệm, trung bình nó giúp đưa người ta vào giấc ngủ nhanh hơn 19 phút”, ông Tâm Vũ giải thích thêm.

Đánh giá tiềm năng thị trường, ông Tâm Vũ cho biết, mỗi năm, 900 triệu thiết bị đeo tiêu dùng được bán ra trên toàn thế giới. Với 60% dân số thế giới mắc các vấn đề liên quan tới giấc ngủ, thế giới đang trải qua một vấn đề nhức nhối về giấc ngủ của con người. Do đó, các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ nổi lên như một ngành phát triển mạnh và nhanh chóng. Vào năm 2021, thị trường hỗ trợ giấc ngủ toàn cầu được định giá 64,08 tỷ USD, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc là 7,1% dự kiến vào năm 2030.

Nhà đầu tư lớn nhất của Earable® Neuroscience là công ty đầu tư mạo hiểm Founder's Fund, với tổng số vốn quản lý hơn 11 tỷ USD. Ông Keith Rabois, Đồng sáng lập Founder's Fund cho biết, công ty này hứng thú với Earable vì “thích những công ty thực sự vượt trội, có tiềm năng thay đổi thế giới”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư