Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Giáo sư Bỉ góp ý mô hình tăng trưởng xanh cho Việt Nam
Thanh Huyền - 17/05/2015 09:47
 
Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập, Chương trình Cao học Việt - Bỉ vừa tổ chức Hội thảo “Tăng trưởng xanh – Ý tưởng ứng dụng tại Việt Nam” nhằm trao đổi kiến thức về một trong những đề tài quan trọng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam - “Tăng trưởng xanh”.
TIN LIÊN QUAN
1
Tăng trưởng xanh được dự báo là xu thế tất yếu cho sự phát triển kinh tế của thế kỷ 21

Trong bối cảnh phát triển nóng của nền kinh tế thế giới cùng với sự gia tăng dân số kéo theo những hệ quả nghiêm trọng cho môi trường sống, khái niệm “tăng trưởng xanh” được đông đảo các chuyên gia kinh tế, môi trường, lãnh đạo các nước phát triển và các tổ chức quốc tế khẳng định là sẽ là xu thế tất yếu cho sự phát triển kinh tế của thế kỷ 21.

Kinh nghiệm của các quốc gia cho thấy hiện có một số cách tiếp cận để thúc đẩy tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, với cách tiếp cận nào, nội dung của tăng trưởng xanh chủ yếu bao gồm các vấn đề: sản xuất và tiêu dùng bền vững; giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu; xanh hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua phát triển công nghệ xanh, phát triển các ngành công nghiệp cao, sử dụng ít tài nguyên, áp dụng các biện pháp sản xuất sạch; xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững; bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên; cải tổ và áp dụng các công cụ kinh tế; xây dựng và thực hiện các chỉ số sinh thái.

Tại Việt Nam, tăng trưởng xanh tuy đã được nhiều địa phương quan tâm, nhiều doanh nghiệp ứng dụng song chưa thành xu thế do tầm quan trọng của tăng trưởng xanh chưa được thực sự đề cao so với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hội thảo “Tăng trưởng xanh - Ý tưởng ứng dụng tại Việt Nam” được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin để phổ biến nhận thức về tăng trưởng xanh, đồng thời gợi mở những ý tưởng ứng dụng khái niệm tăng trưởng xanh tại Việt Nam từ nhiều khía cạnh cho các nhà làm chính sách, các tổ chức đánh giá độc lập hoặc đánh giá đầu tư, các doanh nghiệp.

Diễn giả của Hội thảo, Giáo sư Eric De Keuleneer, Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Tự do Brussel đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất ý tưởng ứng dụng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam theo ba quan điểm: (1) Tiếp cận từ trên xuống khi chính phủ thực hiện các quy định liên quan đến tăng trưởng bền vững; (2) Tiếp cận từ phía các tổ chức tham gia và các chỉ số tăng trưởng bền vững; (3) Tiếp cận từ dưới lên khi các doanh nghiệp chủ động thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR).

Tham gia thuyết trình với tư cách khách mời, ông Trần Quốc Huân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Friesland Campina Vietnam (Sữa Cô gái Hà Lan) cũng đã chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng thực tế tại Việt Nam của Friesland Campina Vietnam - một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng “tăng trưởng xanh” vào chiến lược kinh doanh.

Hội thảo đã được tổ chức thành công vào các ngày 14/5 tại Khách sạn Melia (Hà Nội) và 16/5 tại Trung tâm hội nghị 272 Võ Thị Sáu (TP. Hồ Chí Minh). Cũng nhân dịp này, tại hai buổi Hội thảo, Chương trình Cao học Việt - Bỉ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.

Doanh nghiệp cần vốn cho dự án tăng trưởng xanh
Tại Việt Nam, nhu cầu tăng trưởng xanh của các doanh nghiệp (DN) đang được ngành ngân hàng bước đầu đáp ứng bằng sản phẩm chuyên biệt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư