Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 11 năm 2025,
Giữa vòng xoáy thị trường, AEON Việt Nam chọn "giữ lửa" cho hành trình bền vững
Linh Nguyễn - 28/11/2025 07:09
 
AEON Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với chiến lược mở rộng hệ thống bán lẻ đi cùng nhiệm vụ nâng chuẩn con người, cộng đồng và chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu biến tiêu chuẩn xanh và bền vững thành lợi thế cạnh tranh của hàng Việt.

Chia sẻ tại Hội thảo Phát triển bền vững 2025 do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc cấp cao Khối chiến lược Nguồn nhân lực, Thương hiệu và Nhà cung cấp AEON Việt Nam cho biết doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Kế hoạch năm 2025 - 2030 đặt mục tiêu mở rộng mạnh mẽ hệ thống trung tâm thương mại, nâng cao năng lực bán lẻ và tăng trưởng doanh số gấp 3 - 5 lần.

Theo bà Huệ, chiến lược mở rộng của AEON không đơn giản là bài toán thị phần, quan trọng hơn, doanh nghiệp muốn xây dựng một mô hình bán lẻ có sức chống chịu tốt hơn trước biến động, hỗ trợ cộng đồng địa phương và tạo ra giá trị bền vững lâu dài. 

Hình ảnh người dân Huế tìm nơi trú ngụ tại AEON Mall Huế trong mùa lũ vừa qua được bà xem như minh chứng cho sứ mệnh mà doanh nghiệp theo đuổi. Một trung tâm thương mại vẫn có thể là nơi mua sắm hằng ngày, nhưng khi thiên tai ập đến lại trở thành điểm tựa an toàn cho cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc cấp cao Khối chiến lược Nguồn nhân lực, Thương hiệu và Nhà cung cấp AEON Việt Nam. Ảnh: Chí Cường

AEON Việt Nam hiện có khoảng 7.000 lao động và dự kiến tăng mạnh trong những năm tới. Với tỷ lệ lao động nữ chiếm khoảng 70%, doanh nghiệp xem phát triển nguồn nhân lực là trụ cột chiến lược cho tăng trưởng dài hạn.

Bà Huệ cho biết AEON đã triển khai các chương trình đào tạo theo từng nhóm tuổi và từng cấp bậc, giúp thế hệ trẻ Việt Nam có cơ hội tiếp cận tư duy bền vững từ rất sớm. Các câu lạc bộ “tiểu đội bền vững” cho học sinh tiểu học, chương trình “đại sứ bền vững” cho học sinh trung học, hay các khóa trao đổi văn hóa,nghề nghiệp cho sinh viên giữa Việt Nam và Nhật Bản là những bước đi nhằm xây dựng lực lượng lãnh đạo tương lai.

“Với AEON, đầu tư vào con người chính là đầu tư vào tương lai”, bà Huệ nhấn mạnh.

Một trong những chiến lược trọng tâm của AEON tại Việt Nam là phát triển chuỗi cung ứng dựa trên năng lực nội địa. Hiện 90 - 95% sản phẩm tươi sống tại hệ thống AEON đều do nhà cung cấp Việt Nam sản xuất.

AEON phân loại nhà cung cấp theo mức độ đáp ứng tiêu chuẩn và thiết kế lộ trình nâng chuẩn theo ba giai đoạn: (1) Nhà cung cấp tiềm năng chưa đáp ứng; (2) Nhà cung cấp hiện hữu cần cải thiện; (3) Nhà cung cấp đủ điều kiện hợp tác sâu hoặc xuất khẩu.

Doanh nghiệp cũng duy trì các chương trình đào tạo định kỳ, giúp nhà cung cấp nắm bắt tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu an toàn thực phẩm, xu hướng tiêu dùng bền vững và những điều chỉnh mới trong chính sách của Nhà nước. 

Ở giai đoạn nâng cao, AEON còn phối hợp với doanh nghiệp để phát triển các nhãn hàng riêng đạt chuẩn Nhật Bản. Đây vừa là kênh phân phối cho thị trường nội địa, vừa là “tấm vé thông hành” giúp hàng Việt tiếp cận hệ thống bán lẻ của AEON tại Nhật Bản và các nước châu Á.

Theo bà Huệ, chính tiêu chuẩn cao là cơ hội để doanh nghiệp Việt “nhảy vọt”. Khi nhà cung cấp trong nước đạt chuẩn Nhật Bản, cánh cửa xuất khẩu sẽ mở ra theo cách bền vững và thực chất hơn.

AEON xem bền vững là giá trị cốt lõi của mô hình bán lẻ hiện đại, từ vận hành tòa nhà thông minh tiết kiệm năng lượng, tối ưu dữ liệu khách hàng, đến xây dựng chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu cao, mọi chiến lược đều hướng đến một mục tiêu: cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý, đồng thời giảm tác động môi trường.

Bà Huệ cho biết doanh nghiệp đặc biệt chú trọng việc định hình thói quen tiêu dùng bền vững cho khách hàng, từ việc lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường đến tham gia các hoạt động cộng đồng. Đây là cách AEON biến những tiêu chuẩn xanh, vốn được coi là áp lực từ quốc tế trở thành động lực đổi mới cho nhà sản xuất Việt.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu thay đổi nhanh bởi yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn môi trường và đứt gãy chuỗi cung ứng, AEON xem Việt Nam là một thị trường có lợi thế lớn. Từ kinh nghiệm quản trị rủi ro của Nhật Bản đến hệ thống nhà cung cấp nội địa sẵn có, AEON tin rằng Việt Nam có đủ tiềm năng để trở thành trung tâm sản xuất, phân phối hàng hóa bền vững của khu vực.

“Điều AEON hướng tới không phải doanh số trước mắt, mà là xây nền tảng bền vững cho nhà cung cấp, cho khách hàng và cho chính cộng đồng nơi doanh nghiệp hiện diện.”, bà Huệ chia sẻ.

 

Tập đoàn AEON ủng hộ hơn 4,6 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Matmo và Bualoi
AEON hy vọng rằng, khoản hỗ trợ này có thể sẻ chia phần nào những khó khăn, mất mát của người dân trong 2 cơn bão vừa qua, đồng thời đồng hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư