-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Trong tuyên bố của mình, GM cho biết, một phần của khoản đầu tư ban đầu là để chuẩn bị địa điểm cho "việc mở rộng nhà máy lắp ráp để đưa khu phức hợp Ramos Arizpe trở thành cơ sở sản xuất thứ năm của GM sản xuất xe điện".
GM hiện đang sản xuất các mẫu SUV Chevrolet Equinox và Blazer dùng động cơ đốt trong, cùng với động cơ và hộp số tại Ramos Arizpe, nơi đang tạo ra việc làm cho 5.600 công nhân.
Khu phức hợp Ramos Azipe sẽ được đầu tư 1 tỷ USD để chuyển sang sản xuất xe điện. Ảnh:st |
GM cho biết, họ cũng sẽ chế tạo pin và các bộ phận điện tại Ramos Arizpe bắt đầu từ cuối năm nay.
Một số dự đoán cũng cho rằng, có thể GM sẽ chế tạo hai chiếc SUV điện của Chevrolet tại Ramos Arizpe bắt đầu từ năm 2023.
Lẽ dĩ nhiên quyết định đầu tư 1 tỷ USD tại Mexico này của GM đã không được Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW) hài lòng. Ông Dittes, Phó chủ tịch UAW đã cho rằng, vào thời điểm GM đang yêu cầu Chính phủ Mỹ đầu tư đáng kể vào việc trợ giá cho xe điện, thì đây là một cái tát vào mặt không chỉ các thành viên UAW và gia đình họ, mà còn đối với những người nộp thuế ở Mỹ và lực lượng lao động Mỹ.
Thậm chí UAW đã đưa ra một tuyên bố thêm rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết đảm bảo rằng luật pháp và trợ cấp tạo ra việc làm và lợi ích được trả lương tốt cho người lao động Hoa Kỳ trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, các khoản trợ cấp hiện tại có thể cho phép các xe lắp ráp nước ngoài bán ở Mỹ nhận được khoản trợ cấp do liên bang tài trợ. Bởi vậy, UAW đang làm việc với các cơ quan quản lý và Quốc hội để đảm bảo rằng, đạo luật cuối cùng mở rộng trợ cấp cho xe điện nói rõ ràng rằng những khoản đầu tư đó sẽ trợ cấp cho công việc của người lao động Hoa Kỳ.
"Tiền đóng thuế của Hoa Kỳ không bao giờ được trợ cấp cho các sản phẩm được lắp ráp tại Mexico hoặc bất kỳ quốc gia nào khác. Của người Mỹ sản xuất có nghĩa là việc làm của người Mỹ”, ông Dittes nói.
GM mới đây đã đưa ra logo mới cho dòng xe điện của mình |
Về phần mình, GM đã cam kết tạo ra những công việc được trả lương cao tại Hoa Kỳ khi chuyển sang một tương lai hoàn toàn bằng điện. Minh chứng cụ thể là những thông báo của GM về đầu tư hơn 9 tỷ cho các cơ sở sản xuất xe điện hoặc pin mới ở Michigan, Ohio và Tennessee.
Đơn cử GM đã đầu tư 2,2 tỷ USD để trang bị lại Nhà máy ZERO, trước đây được gọi là Detroit-Hamtramck Assembly tại Michigan, để chế tạo xe điện khi nhà máy đó mở cửa vào cuối năm nay.
GM cho biết, Nhà máy sẽ tuyển dụng 2.200 công nhân và sản xuất xe bán tải GMC Hummer EV, GMC Hummer EV SUV, xe bán tải điện Chevrolet Silverado và xe điện tự lái Cruise Origin.
Một khoản đầu tư khác cũng được GM thông báo lên tới 2 tỷ USD tại Spring Hill Assembly ở Tennessee, để chế tạo chiếc Cadillac Lyriq EV SUV cùng với những chiếc SUV đốt trong mà hãng hiện đang sản xuất. Khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ 3.200 việc làm.
Tại Orion, GM đang đầu tư 402 triệu USD để chế tạo xe thử nghiệm Chevrolet Bolt EV, Chevrolet Bolt EUV và Cruise AV cũng như tạo ra 1.100 việc làm.
Ngoài ra GM đang đầu tư 800 triệu USD vào CAMI tại Canada để chế tạo xe tải giao hàng chạy điện EV600 vào cuối năm nay cho công ty khởi nghiệp xe tải thương mại hạng nhẹ chạy điện của GM là BrightDrop.
Nhà Trắng không đưa ra bình luận ngay lập tức, nhưng Tổng thống Joe Biden gần đây đã đưa ra kế hoạch trị giá 174 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất, bán hàng và xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện của Hoa Kỳ.
Tổng thống Biden cũng đã nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng, không có lý do gì khiến công nhân Mỹ không thể dẫn đầu thế giới về sản xuất xe điện và pin.
GM cũng dự kiến sẽ tiếp tục xây dựng hoặc chuyển đổi các nhà máy hiện có trên toàn cầu sang thành sản xuất xe điện để trở thành nhà sản xuất tô điện vào năm 2035 với kế hoạch đầu tư khoảng 27 tỷ USD.
Mục tiêu trước mắt là tới năm 2025, GM sẽ có 30 mẫu xe điện mới được bán ra.
-
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025