
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn
-
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon”
-
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam -
Sau 3 tháng BYD Sealion 6 đạt 1.000 xe bàn giao
Trong tuyên bố của mình, GM cho biết, một phần của khoản đầu tư ban đầu là để chuẩn bị địa điểm cho "việc mở rộng nhà máy lắp ráp để đưa khu phức hợp Ramos Arizpe trở thành cơ sở sản xuất thứ năm của GM sản xuất xe điện".
GM hiện đang sản xuất các mẫu SUV Chevrolet Equinox và Blazer dùng động cơ đốt trong, cùng với động cơ và hộp số tại Ramos Arizpe, nơi đang tạo ra việc làm cho 5.600 công nhân.
![]() |
Khu phức hợp Ramos Azipe sẽ được đầu tư 1 tỷ USD để chuyển sang sản xuất xe điện. Ảnh:st |
GM cho biết, họ cũng sẽ chế tạo pin và các bộ phận điện tại Ramos Arizpe bắt đầu từ cuối năm nay.
Một số dự đoán cũng cho rằng, có thể GM sẽ chế tạo hai chiếc SUV điện của Chevrolet tại Ramos Arizpe bắt đầu từ năm 2023.
Lẽ dĩ nhiên quyết định đầu tư 1 tỷ USD tại Mexico này của GM đã không được Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW) hài lòng. Ông Dittes, Phó chủ tịch UAW đã cho rằng, vào thời điểm GM đang yêu cầu Chính phủ Mỹ đầu tư đáng kể vào việc trợ giá cho xe điện, thì đây là một cái tát vào mặt không chỉ các thành viên UAW và gia đình họ, mà còn đối với những người nộp thuế ở Mỹ và lực lượng lao động Mỹ.
Thậm chí UAW đã đưa ra một tuyên bố thêm rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết đảm bảo rằng luật pháp và trợ cấp tạo ra việc làm và lợi ích được trả lương tốt cho người lao động Hoa Kỳ trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, các khoản trợ cấp hiện tại có thể cho phép các xe lắp ráp nước ngoài bán ở Mỹ nhận được khoản trợ cấp do liên bang tài trợ. Bởi vậy, UAW đang làm việc với các cơ quan quản lý và Quốc hội để đảm bảo rằng, đạo luật cuối cùng mở rộng trợ cấp cho xe điện nói rõ ràng rằng những khoản đầu tư đó sẽ trợ cấp cho công việc của người lao động Hoa Kỳ.
"Tiền đóng thuế của Hoa Kỳ không bao giờ được trợ cấp cho các sản phẩm được lắp ráp tại Mexico hoặc bất kỳ quốc gia nào khác. Của người Mỹ sản xuất có nghĩa là việc làm của người Mỹ”, ông Dittes nói.
![]() |
GM mới đây đã đưa ra logo mới cho dòng xe điện của mình |
Về phần mình, GM đã cam kết tạo ra những công việc được trả lương cao tại Hoa Kỳ khi chuyển sang một tương lai hoàn toàn bằng điện. Minh chứng cụ thể là những thông báo của GM về đầu tư hơn 9 tỷ cho các cơ sở sản xuất xe điện hoặc pin mới ở Michigan, Ohio và Tennessee.
Đơn cử GM đã đầu tư 2,2 tỷ USD để trang bị lại Nhà máy ZERO, trước đây được gọi là Detroit-Hamtramck Assembly tại Michigan, để chế tạo xe điện khi nhà máy đó mở cửa vào cuối năm nay.
GM cho biết, Nhà máy sẽ tuyển dụng 2.200 công nhân và sản xuất xe bán tải GMC Hummer EV, GMC Hummer EV SUV, xe bán tải điện Chevrolet Silverado và xe điện tự lái Cruise Origin.
Một khoản đầu tư khác cũng được GM thông báo lên tới 2 tỷ USD tại Spring Hill Assembly ở Tennessee, để chế tạo chiếc Cadillac Lyriq EV SUV cùng với những chiếc SUV đốt trong mà hãng hiện đang sản xuất. Khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ 3.200 việc làm.
Tại Orion, GM đang đầu tư 402 triệu USD để chế tạo xe thử nghiệm Chevrolet Bolt EV, Chevrolet Bolt EUV và Cruise AV cũng như tạo ra 1.100 việc làm.
Ngoài ra GM đang đầu tư 800 triệu USD vào CAMI tại Canada để chế tạo xe tải giao hàng chạy điện EV600 vào cuối năm nay cho công ty khởi nghiệp xe tải thương mại hạng nhẹ chạy điện của GM là BrightDrop.
Nhà Trắng không đưa ra bình luận ngay lập tức, nhưng Tổng thống Joe Biden gần đây đã đưa ra kế hoạch trị giá 174 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất, bán hàng và xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện của Hoa Kỳ.
Tổng thống Biden cũng đã nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng, không có lý do gì khiến công nhân Mỹ không thể dẫn đầu thế giới về sản xuất xe điện và pin.
GM cũng dự kiến sẽ tiếp tục xây dựng hoặc chuyển đổi các nhà máy hiện có trên toàn cầu sang thành sản xuất xe điện để trở thành nhà sản xuất tô điện vào năm 2035 với kế hoạch đầu tư khoảng 27 tỷ USD.
Mục tiêu trước mắt là tới năm 2025, GM sẽ có 30 mẫu xe điện mới được bán ra.

-
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Audi khuyến mãi mua xe lên tới 200 triệu đồng -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam -
Sau 3 tháng BYD Sealion 6 đạt 1.000 xe bàn giao -
Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu -
Tung thêm Monjaro và EX5, Geely kỳ vọng bứt tốc tại thị trường Việt Nam -
Geely ưu đãi 100 triệu đồng khi khách hàng đặt cọc trước ra mắt Monjaro và EX5
-
Đài Loan khẳng định vị thế dẫn đầu mảng xe đạp cao cấp trên thế giới
-
Diễn đàn Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới: Nền tảng thiết yếu cho tăng trưởng nhanh và phát thải thấp
-
Bước đột phá của IPC E&C vào thị trường EPC Hóa chất
-
IPC E&C tổng thầu dự án “Điện mặt trời mái nhà SEHC 28 MWp”: Phát triển năng lượng xanh bền vững
-
Vietcombank lần thứ ba liên tiếp ghi danh trong Top 20 doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường
-
KCN Nam Đình Vũ: Đòn bẩy từ khu thương mại tự do, hút dòng vốn chất lượng cao