Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 18-22/7: Tiếp tục hồi phục, VN-Index hướng đến ngưỡng tâm lý 1.200 điểm
Hải Trần - 17/07/2022 14:33
 
Trên góc nhìn lý thuyết sóng Elliott, VN-Index có khả năng đã hoàn thành một chu kỳ gồm 8 sóng (1-2-3-4- 5-a-b-c) từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm 2021 cho đến nay.

Thông tin đáng chú ý nhất trong tuần qua ảnh hưởng đến thị trường tài chính là việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 6 đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1981. Thông tin này đã khiến cho quan điểm của thị trường về việc Fed sẽ hành động trong kỳ họp tiếp theo thay đổi chóng mặt.

Theo khảo sát từ CME Group, hiện có trên 50% tin rằng Fed sẽ tăng 0,75% ở kỳ họp tới và dưới 50% tin rằng Fed sẽ tăng 1%

Trong tuần trước, chỉ số VN-Index dù vượt qua được vùng tranh chấp 1.182 điểm nhưng nhịp tăng không được giữ vững và nhà đầu tư có xu thế chốt lời ngắn hạn.

Thị trường đã liên tục điều chỉnh mạnh từ tháng 4 đến nay, khiến nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn, đa phần là trading trên “hàng có sẵn” để giảm giá vốn, hoặc kiếm lời ngắn hạn. Bởi vậy, cứ mỗi nhịp hồi của thị trường, áp lực chốt lời thường có áp lực gia tăng, thể hiện qua thanh khoản tăng và nến shooting star.

Góc nhìn phân tích kỹ thuật đồ thị tuần thì VN-Index được hỗ trợ khá tốt vùng 1.150 điểm, xu thế suy yếu được các chuyên gia đánh giá là tạm thời trong đà hồi phục chung. Dự kiến, VN-Index sẽ tiếp tục được hỗ trợ khi lùi về vùng 1.175 điểm và hồi phục trở lại hướng đến ngưỡng tâm lý 1.200. 

Điểm tích cực khi nhìn lại xu hướng cả tuần qua là VN-Index thêm một lần nữa test thành công ngưỡng 1.140 điểm, thanh khoản có gia tăng dù chưa vượt trung bình 20 ngày gần nhất – nhưng đây là tín hiệu mà các chuyên gia CTCK cho rằng tích cực, thể hiện nhà đầu tư đang dần quay lại thị trường sau khi VN-Index phát tín hiệu tạo đáy sóng điều chỉnh c.

Theo chuyên gia từ SHS, trên góc nhìn lý thuyết sóng Elliott, VN-Index có khả năng đã hoàn thành một chu kỳ gồm 8 sóng (1-2-3-4- 5-a-b-c) từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm 2021 cho đến nay. Chỉ số này hai lần test thành công ngưỡng 1.140 điểm, đồng thời VN-Index đang tạo tín hiệu phân kỳ với các chỉ báo khác, cụ thể là RSI và MACD củng cố cho lập luận trên.

Hiện tại VN-Index đang có diễn biến tương tự bối cảnh của chỉ số này 4 năm trước đó, thời điểm giữa tháng 7 năm 2018 khi VN-Index tạo đáy quanh ngưỡng 880 điểm. Diễn biến sau đó là hồi phục và giằng co đi ngang kéo dài cho đến hết năm 2018 và cả năm 2019. Diễn biến thị trường trong giai đoạn hiện tại có thể giống như lịch sử trước đó và VN-Index có thể tiếp tục hồi phục trong tuần tiếp theo để hướng đến mục tiêu tiếp theo của chỉ số này quanh ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

Ở thời điểm hiện tại, động lực mà các nhà đầu tư đang kỳ vọng chính là sức đề kháng tốt của nền kinh tế trong nước cũng như tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết (dự báo sẽ có sự phân hóa mạnh).

Theo ước tính của SSI Research, trong kết quả kinh doanh quý II/2022 của 26 công ty, thì có 23 công ty dự kiến có tăng trưởng lợi nhuận dương trong quý II và 3 công ty có dự kiến có lợi nhuận sụt giảm.

Các công ty có kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm: ACB, AST, BID, CTG, DGW, DPM, FPT, GAS, GMD, HAH, HDB, IMP, MBB, NT2, PNJ, REE, TCB, TPB, TRA, VCB, VHC, VIB, VSC.

Các công ty có ước tính tăng trưởng lợi nhuận sụt giảm bao gồm: HPG, MSB, VEA. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư