Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021
Gói hỗ trợ đủ tạo ra cú hích cho nền kinh tế nhưng không gây lãng phí
Nguyễn Lê - 05/12/2021 11:13
 
Dự kiến chiều 8/12 tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ.
.
Phiên toạ đàm cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021. (Ảnh: Duy Linh).

Đó là thông tin được Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh tại toạ đàm cấp cao trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, sáng 5/12.

Ông Thanh cho biết, tại Nghị quyết kỳ họp thứ hai vừa qua, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ ngay trong năm 2021 phải đề xuất ban hành chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có gói hỗ trợ  tài khoá thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đã sớm giao nhiệm vụ cho các cơ quan của Quốc hội làm việc với các cơ quan liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học để bổ sung cơ sở thực tiễn và khoa học, đưa ra gói hỗ trợ này cho phù hợp, ông Thanh cho biết.

Từ quá trình chuẩn bị cộng với gợi mở của các chuyên gia tại diễn đàn, ông Thanh khái quát gói hỗ trợ cần tập trung cả phía cung và phía cầu, phối hợp hài hoà hiệu quả các chính sách vĩ mô, đủ lớn và có trọng tâm để tạo ra cú hích và tạo sự thay đối cho nền kinh tế nhưng tránh nguy cơ có thể gây lãng phí.

Gói này phải khả thi và phải thực thi nhanh, là vấn đề cần hết sức quan tâm, tập trụng vào các ngành lĩnh vực có khả năng hấp thụ nhanh, an toàn, ông Thanh nêu rõ.

Về thời gian, ông Thanh cho biết  đề xuất gói này thực hiện trong hai năm, trong đó năm 2022 là để phục hồi kinh tế và năm 2023 để kích thích phát triển.

Nhưng quan trọng là phải bảo đảm an toàn, an ninh tài chính quốc gia, cần đánh giá giá tác động kỹ lưỡng, có thể trong giai đoạn nhất định thì 1 số chỉ tiêu có thể thay đổi, song phải cân đối khả năng vay - trả nợ và khả năng hấp thụ của nền kinh tế, phải công khai minh bạch, nhanh rộng nhưng phải có cơ chế giám sát để chính sách phát huy tác dụng, chống tham nhũng lãng phí, lợi ích nhóm, ông Thanh nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến gói hỗ trợ, trong phát biểu khai mạc  Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã lưu ý, những đề xuất chính sách tài khoá và tiền tệ tại Diễn đàn là chính sách bổ sung, ngoài khung khổ chính sách đã được Quốc hội quyết định.

Còn Nhóm nghiên cứu của Thường trực Ủy ban Kinh tế và các chuyên gia đề xuất gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế 445.760 tỷ đồng cho Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế trong 2 năm 2022-2023.

Quan điểm của Nhóm này là gói chính sách cần tác động cả phía cung và cầu, giải pháp khả thi, thực hiện nhanh gọn, hiệu quả và quan trọng là phối hợp tốt với các chính sách, đảm bảo tính tổng lực của gói hỗ trợ.

Theo tính toán của Nhóm nghiên cứu, thâm hụt ngân sách có thể tăng thêm 1 điểm % mỗi năm trong 2022-2023. Các nguồn lực huy động có thể là tiết giảm chi phí, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, phát hành trái phiếu chính phủ, rà soát các quỹ ngoài ngân sách hay sử dụng 1 phần dự trữ ngoại hối nếu cần.

Theo chương trình dự kiến, trong phiên họp thứ sáu, chiều 8/12 tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Sau đó, nếu đủ điều kiện, nội dung này sẽ được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp bất thường vào cuối năm nay.

Tổng nguồn lực hỗ trợ nền kinh tế có thể lên tới 5,48% GDP
Nhóm nghiên cứu Thường trực Ủy ban Kinh tế và các chuyên gia đề xuất gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế 445.760 tỷ đồng cùng với lo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư