Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Gói thầu xạ trị Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM: Nghi vấn “đẽo chân vừa giày” sắp sáng tỏ?
Ngọc Tuấn - 12/06/2017 08:46
 
Nghi vấn về việc chủ đầu tư “đẽo chân cho vừa giày” tại Gói thầu Hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh của Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) sắp được làm sáng tỏ. UBND TP.HCM đã báo cáo Chính phủ và đang chờ kết luận.
.
Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM)

Nghi vấn sửa “đề bài”

Gói thầu cung cấp và lắp đặt Hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh thuộc Dự án Đầu tư trang thiết bị y tế cho khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung Bướu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Nhưng khi các ứng thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu, Bệnh viện Ung Bướu (Bên mời thầu - BMT) đã lần lượt gia hạn, điều chỉnh HSMT 5 lần. Đặc biệt, trong lần điều chỉnh theo Quyết định 523/QĐ - BVUB (ngày 15/3/2017), HSMT được điều chỉnh 2 nội dung chính là tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm và tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật.

Động thái trên bị một ứng thầu, là Công ty cổ phần Đầu tư y tế Việt Mỹ (nhà thầu Việt Mỹ), “tố” là thiếu minh bạch.

Theo Luật Đấu thầu, việc điều chỉnh HSMT, gia hạn thời gian mở thầu là được phép, nhưng Bệnh viện Ung Bướu nhiều lần sửa “đề bài”, chỉnh barem chấm điểm khiến nhà thầu Việt Mỹ phản ứng mạnh.

Vậy, HSMT ở gói thầu này đã được điều chỉnh thế nào? 

Thứ nhất, điều chỉnh về tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm. HSMT phát hành lần đầu quy định: “Số lượng tối thiểu các hợp đồng cung cấp mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ, hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính từ năm 2013 trở lại đây; nhà thầu có lớn hơn (hoặc bằng) 01 hợp đồng cung cấp và lắp đặt thiết bị xạ trị có giá trị tối thiểu là 150 tỷ đồng”. Nhưng ngày 15/3/2017, HSMT được điều chỉnh tăng thêm 1 hợp đồng, giữ nguyên giá trị 150 tỷ đồng. Ngoài ra, tiêu chí “nhà thầu phải thực hiện toàn bộ, hoặc phần lớn” được thay bằng “nhà thầu đã hoặc đang thực hiện”. 

Thứ hai, điều chỉnh tiêu chí đánh giá về kỹ thuật. Theo nhà thầu Việt Mỹ, việc điều chỉnh ở phần này dẫn tới một số tiêu chí kỹ thuật quan trọng không được đưa vào barem chấm điểm, có tiêu chí quan trọng lại bị áp điểm đánh giá thấp.

Nhà thầu Việt Mỹ cũng đếm được 6 tiêu chí quan trọng mà BMT “quên” không đưa vào thang chấm, có tiêu chí bị  đánh giá thấp và hạ “chuẩn” để nhiều nhà thầu đáp ứng yêu cầu. Thậm chí, BMT bị cho là điều chỉnh hồ sơ để “quan trọng hoá” tiêu chí không quyết định hiệu quả trong điều trị, để định hướng nhà thầu chào thầu máy gia tốc nhãn Varian.

Có sai luật?

Khẳng định với phóng viên Báo Đầu tư qua thư điện tử, lãnh đạo Bệnh viện Ung Bướu khẳng định: “Việc phân bố bảng điểm theo HSMT đã được thông qua Hội đồng Khoa học và Kỹ thuật, các chuyên gia xạ trị và kỹ sư vật lý của Bệnh viện, mục đích mua được thiết bị tốt nhất, đáp ứng yêu cầu trong điều trị và nghiên cứu bệnh ung thư với kỹ thuật cao. Trong thời gian xét thầu, Bệnh viện có lưu ý và so sánh kỹ thuật dựa trên chứng cứ cataloge và hồ sơ dự thầu trước khi quyết định điểm cho bất kỳ thông số nào có kỹ thuật tương đương. Tất cả tiêu chí kỹ thuật đều được xây dựng với thang điểm nhiều mức đánh giá và không có yếu tố chỉ định đặc thù cho nhà cung cấp nào”.

Văn bản trả lời Báo Đầu tư ngày 22/5/2017, Bệnh viện cho biết thêm, lý do có điều chỉnh là vì nhà thầu Công ty TNHH Dược phẩm và Trang thiết bị y tế T.D (nhà thầu T.D) có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM xem xét lại tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự, vì quá cao so với thực tế, làm hạn chế nhà thầu tham dự, có khả năng dẫn đến chỉ định thầu. Sau khi họp rà soát, Sở Y tế TPHCM đã báo cáo và UBND TP.HCM ban hành Văn bản số 1119/UBND-VX (07/3/2017) chỉ đạo “chấp thuận về chủ trương theo phương án đề xuất” của Chủ đầu tư.

Tới thời điểm này, nhà thầu trúng thầu đã lộ diện. Đó là Công ty T.D. Chủ đầu tư đã hoàn tất việc thương thảo hợp đồng với T.D, nhưng chưa tiến hành ký kết hợp đồng kinh tế vì chờ kết luận kiểm tra của TP.HCM. Liên danh Việt Mỹ - Dược Trung Ương 3 không đáp ứng yêu cầu do không đạt yêu cầu kỹ thuật.

Chiều 8/6/2017, ông Võ Sĩ, Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM cho phóng viên Báo Đầu tư biết, Thành phố đã gửi báo cáo và đang chờ kết luận của Lãnh đạo Chính phủ.

Mọi việc đang dừng ở khâu chờ kết luận cuối cùng.

Mục tiêu Gói thầu: Cung cấp, lắp đặt 2 hệ thống máy xạ trị gia tốc tuyến tính tiên tiến và các thiết bị phụ trợ; Phát hành HSMT: 29/11/2016.

Giá gói thầu: 240 tỷ đồng.

Thời điểm đóng thầu: 21/3/2017.

Thông báo danh sách nhà thấu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật: 17/4/2017.

Nhà thầu Việt Mỹ gửi đơn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét, có ý kiến chỉ đạo thanh kiểm tra gói thầu: ngày 27/4/2017.
Ngày 4/5/2017: Văn phòng Chính phủ có công văn số 4516/VPCP - V.I nêu Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình có ý kiến chỉ đạo UBND TP.HCM kiểm tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/6/2017.

Phân chia dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu
Việc phân chia dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư