Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2022
Lê Quân - 20/12/2021 19:45
 
Động thái này diễn ra sau khi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin phản đối Dự luật Xây dựng nước Mỹ trở lại tốt hơn (Build Back Better).
Các nhà vận động Mỹ tập trung gần nơi con thuyền của Thượng nghị sĩ Joe Manchin cập bến ở Washington, DC, vào ngày 9/12. Họ kêu gọi Thượng nghị sĩ Joe Manchin thông qua Dự luật Build Back Better. Ảnh: AFP
Các nhà vận động Mỹ tập trung ở Washington, D.C. để kêu gọi thượng nghị sĩ Joe Manchin thông qua Dự luật Build Back Better. Ảnh: AFP

Trong thông cáo gửi đến khách hàng hôm 19/12 (giờ Mỹ), Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs cho biết họ không kỳ vọng Dự luật Build Back Better sẽ qua được "cửa ải" Thượng viện sau khi thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin nói "không" với dự luật.

Dự luật Build Back Better do chính quyền Tổng thống Joe Biden đề xuất với trọng tâm là kế hoạch chi tiêu an sinh xã hội và ứng phó biến đổi khí hậu quy mô lên tới 1.700 tỷ USD. Dự luật đã được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 19/11 sau nhiều tháng khởi động và trì hoãn.

Tuy nhiên, đúng như dự báo của giới phân tích chính trị Mỹ, quá trình phê chuẩn dự luật này sẽ chẳng diễn ra dễ dàng ở Thượng viện.

Theo đánh giá của nhóm chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs do ông Jan Hatzius dẫn đầu, việc dự luật Build Back Better không vượt qua được cửa ải Thượng viện sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế Mỹ. Trước nguy cơ đổ bể của dự luật, Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý I/2022 xuống còn 2%, thay vì mức dự báo 3% trước đó.

Đối với quý II/2022, nhóm chuyên gia Goldman Sachs cũng ước giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ xuống còn 3%, từ mức 3,5% đưa ra trước đó. Sang đến quý III/2022, mức tăng trưởng của Mỹ ước đạt 2,75%, thấp hơn mức đã dự báo là 3%.

Goldman Sachs nhận định rằng các báo cáo lạm phát sắp tới sẽ không có khả năng xoay chuyển tình thế theo hướng có lợi cho dự luật Build Back Better.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 11/2021 tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước, đây cũng là mức tăng cao nhất 12 tháng trong vòng 39 năm qua. Các chuyên gia kinh tế Goldman Sachs dự báo rằng: "Với CPI sẽ tăng tới ngưỡng 7% trong vài tháng tới trước khi hạ nhiệt, thì mối lo về lạm phát mà thượng nghị sĩ Manchin và những người khác từng cảnh báo có thể sẽ tiếp diễn, khiến việc thông qua dự luật Build Back Better trở nên khó khăn hơn".

Trong khi đó, biến thể omicron có thể kéo sự quan tâm chính trị trở lại các vấn đề liên quan đến virus và tránh xa các vấn đề cải cách dài hạn. Goldman Sachs cũng cho rằng, khả năng dự luật Build Back Better gây "tác động tiêu cực đến tiêu dùng trong thời gian ngắn" là thấp hơn, nhưng nó sẽ có một số "tác động tích cực bù đắp" lên thị trường tài chính.

Fed hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ
Cục dự trữ liên bang (Fed) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2021, đồng thời quyết định vẫn neo lãi suất cơ bản gần 0% nhưng cảnh báo sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư